Thứ sáu, 19/04/2024 08:08 (GMT+7)

Gia Lai: Nhà máy sản xuất tinh bột mì gây “bão tuyết”

Mai Trung - Vũ Năm -  Thứ năm, 20/09/2018 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy tinh bột mì Gia Lai được hy vọng thúc đẩy kinh tế phát triển, thế nhưng, người dân nơi đây đang đối mặt với ô nhiễm do nhà máy gây ra.

Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Mang Yang được Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

Thế nhưng sáng ngày 19/9, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ảnh của người dân về tình hình ô nhiễm môi trường quanh nhà máy sản xuất tinh bột mì này.

Sau khi thực tế tại thôn Nhân Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang chúng tôi đã gặp anh Nông Huỳnh Đình Vinh tại nhà. Cảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi bước vào nhà anh Vinh là bột sấy mì trắng vương vãi khắp nhà và vườn cây, từ ngoài đường vào cổng nhà, chẳng khác gì bão tuyết ở Sapa.

Anh Vinh cho biết: “Đây là lần thứ 2 nhà máy sản xuất tinh bột mì Gia Lai tại Mang Yang xả khói bụi ra môi trường”.

Anh Vinh còn cho biết thêm: “Bụi khói nhà máy khiến con tôi khó thở nhiều tuần nay, thế nhưng khi lên nhà máy sản xuất tinh bột sắn Mang Yang phản ánh thì không được cán bộ ở đây ghi nhận, còn thách thức người dân.

Tôi mong muốn chính quyền địa phương cần có biện pháp chấn chỉnh để nhà máy hoạt động tuân thủ đúng luật môi trường”.

  Đường vào nhà dân bị bụi sấy mì tỏa ra phủ một màu trắng toát như tuyết

 Được biết khu vực do nhà máy gây ảnh hưởng nghiêm trọng có bán kính từ 1km đến 1,5km. Bột sấy của nhà máy mì đã bay lan tỏa khắp nhà dân nơi đây, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến không khí khiến người dân cảm thấy khó thở nhất là trẻ con, người già bị viêm nhiễm đường hô hấp.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Bí thư thường trực xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân làm đơn khiếu kiện lên UBND xã, sau đó chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để xử lý vấn đề này”.

 Các loại cây nông nghiệp xung quanh bị khói bụi bao vây khiến cây mất sinh trưởng

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì khói bụi nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai

 Theo người dân tại đây cho biết, từ hai năm nay Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai cơ sở 1 (địa chỉ đóng tại xã Đăk Ta Ley huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai) đã khiến người dân sống khổ sở vì lò sấy tinh bột mì. Khói bụi luôn bay vào nhà mỗi khi có chiều gió thuận khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Ông Hùng - một người có vườn cây cà phê phía sau nhà máy cho biết: “Năm nào vườn cà phê nhà tôi cũng bị bụi sấy mỳ bao phủ khiến diện tích cà phê của gia đình giảm hụt năng suất, thiệt hại lớn về kinh tế”.
Ước tính mỗi km bán kính xung quanh nhà máy mỳ đã có hàng ngàn hecta nông nghiệp bị thiệt hại bởi khói bụi do nhà máy mì thải ra. Cây trồng không tổng hợp được quang diệp lục.

 Đường vào Nhà máy sản xuất cũng trắng một màu khói bụi.

 Thiết nghĩ chính quyền huyện Mang Yang cần có biện pháp cứng rắn để can thiệp, tránh đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhà máy sản xuất tinh bột mì gây “bão tuyết”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.