Thứ năm, 28/03/2024 15:37 (GMT+7)

Gia Lai: Nhà máy đường An Khê gây ô nhiễm nghiêm trọng - Bài 1

Lê Lành -  Thứ tư, 02/01/2019 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sống bên cạnh nhà máy đường An Khê nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền về nạn ô nhiễm môi trường nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Huỷ hoại môi trường nước!

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về Nhà máy đường An Khê (tỉnh Gia Lai) xả dòng nước đen ra môi trường, gây ô nhiễm, sáng ngày 28/12/2018, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã đi thực tế, tận mắt chứng kiến dòng nước có màu đen và mùi hôi xả thải trực tiếp theo các rãnh nước chảy. Sau đó, dòng nước này lại hoà chung vào con suối nhỏ cuối nguồn chảy ra đồng ruộng. Lượng nước xả ra là tương đối lớn, ước tính phải hơn 20m3/ giờ. Lần theo rãnh nước chảy, chúng tôi đi về phía hai hồ chứa nước thải chưa qua xử lý của nhà máy. Tại đây lượng nước đã ngập tràn hai hồ. Bên cạnh hai hồ  này có một bể chứa nước thải đang chạy xử lý. Tuy nhiên, tại bể chứa nước thải xử lý thì lại rất ít nước. Điều này cho thấy nghịch lý, nước chưa xử lý thì vô tư tràn bờ còn nước đã qua xử lý là rất ít.  Được biết nhà máy Đường An Khê có công suất 18.000 tấn mía/ ngày với lượng nước sản xuất thải ra khoảng 2.700m3/ ngày đêm.

Nước xả thải chưa qua xử lý chảy thẳng vào ruộng của người dân

Sau khi nhận thấy có phóng viên chụp ảnh, một công nhân của trạm xử lý nước thải đã làm động tác đi kiểm tra. Trao đổi với người này thì được cho biết “chắc thân đập hồ chứa nước thải đã có lỗ rỉ nào đó mà chúng tôi chưa tìm ra (!)”.

Thế nhưng thông tin của người công nhân này đã bị người dân phản bác. Ông Phan Ngọc Anh ở thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê cho biết “tình trạng này năm nào người dân cũng phản ánh nhưng có được gì đâu. Báo lên xã, xã lại nói với mấy ông ở nhà máy đường là xong.”

Nước xả thải chưa qua xử lý chảy thẳng vào ruộng của người dân

Đủ kiểu hành dân.

Không chỉ xả thải trái phép ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước mà Nhà máy đường An Khê còn để tiếng ồn, mùi hôi, khói, bụi bay ra xung quanh, làm cho hơn chục hộ dân sống bên cạnh Nhà máy đường cực kỳ bức xúc. Khi phóng viên đi tìm hiểu ở một số nhà dân thì nhận thấy bụi từ nhà máy bay tràn vào nhà và đóng một lớp dày đặc. Độ rung từ nhà máy còn khiến các cánh cửa sắt của nhiều gia đình có độ rung lắc nhẹ phát ra tiếng ồn rất khó chịu. Ông Nguyễn Văn Hoà (thôn 2, xã Thành An thị xã An Khê) cho biết “ban ngày tiếng ồn phát ra từ cánh cửa này còn đỡ, ban đêm thanh vắng tiếng ồn này rất khó chịu, không sao ngủ được ”. 

Bức tử môi trường xung quanh bằng dòng nước thải đen ngòm

Ngoài ra vợ ông Nguyễn Văn Hoà cũng cho hay “nước giếng sau nhà tôi khi kéo lên chỉ ngửi thôi là đã thấy mùi. Vì vậy một số hộ dân ở đây được nhà máy đường cấp nước uống, cứ 3 ngày một gia đình được 2 bình”.

Trao với phóng viên về vấn đề này Trưởng phòng TNMT thị xã An Khê, ông Đặng Quốc Hoài Huy cho biết “việc xả thải nước chưa qua xử lý ra môi trường này khi phóng viên nói chúng tôi mới được biết, và cũng không nghe dân hay xã báo gì cả. Ngoài ra ô nhiễm tiếng ồn, không khí, khói bụi thì phòng đã được bà con nhân dân thôn 2 xã Thành An phản ánh nhiều lần. Phòng cũng đã tham mưu cho UBND thị xã An Khê có hướng xử lý. Tuy nhiên trong năm nay chúng tôi sẽ thuê tư vấn độc lập để có hướng giải quyết nạn ô nhiễm đến đời sống nhân dân này.”

Bụi bay của nhà máy đường vương khắp nhà ông Anh

Sự chịu đựng của người dân đã đến ngưỡng khi họ nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, yêu cầu nhà máy phải thu hồi đất và đền bù thiệt hại hoa màu cho người dân để họ có điều kiện di dời đến nơi khác. Tuy nhiên, cư dân chỉ nhận được những giải pháp chung chung của chính quyền cũng như nhà máy đường An Khê. Cái mà người dân cần ở đây là phương án nào để ổn định cuộc sống, không phải suốt ngày chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời chính quyền và các cơ quan chức năng của thị xã An Khê cần phải bắt buộc Nhà máy đường phải đảm bảo xả thải sạch ra môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Mái tôn của nhà dân bị ăn mòn bởi hơi nước toả ra từ nhà máy

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhà máy đường An Khê gây ô nhiễm nghiêm trọng - Bài 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.