Thứ sáu, 29/03/2024 12:44 (GMT+7)

Cận cảnh dòng sông “chết” ở Hà Nội

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 31/07/2018 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Màu nước đen kịt, hai bên kênh nước chất đầy rác thải. Mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm bất kể nắng mưa. Đó là hiện trạng của mương nước Đồng Bông phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy nhiều năm qua.

Dự án cống hóa mương Đồng Bông được UBND thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương xây dựng vào khoảng tháng 5 năm 2018. Đã được thông báo rộng rãi đến người dân địa phương.

Tuy nhiên do nhiều bất cập, khó khăn chưa thể tháo gỡ mà hiện tại dự án do Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư An Khang chưa thể hoàn thành. Dòng nước dưới mương đang bị bức tử theo thời gian do nhiều nguyên nhân.

Nhờ được phun thuốc cỏ mà 2 bên bờ không có cỏ mọc nhưng điều đó càng làm cho nguồn nước bị ô nhiễm

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào sáng ngày 29/7 tại đây khi di chuyển ven con mương từ tuyến đường đường Xuân thủy đến phố Duy Tân ra khu Đồng Bông. Đi qua đây mùi hôi bốc lên rõ rệt, người đi đường liên tục dùng tay che mũi hay vật dụng không thể thiếu là chiếc khẩu trang.

Màu nước đục đen ngàu chạy dài suốt con kênh. Rác thải sinh hoạt , vật liệu xây dựng chất đầy hai bên. Mặc dù dưới mương có cắm biển cấm xả rác thải tuy nhiên với lượng rác thải chất đầy bên trên chỉ cần trực chờ để lao xuống, coi như tấm biển cắm dưới lòng mương là vô dụng.

Biển cắm cấm đổ rác ở dưới, nhưng rác thải đã trực chờ ở trên để lao xuống

Xuên suốt hơn 10 năm qua con mương đang chết dần, chết mòn. Nguồn nước giờ đây đã ô nhiễm nghiêm trọng khi nước thải sinh hoạt, xác chết động vật hay túi nilon đều có thể bị người dân ném xuống.

Chính vì lẽ đó nguồn nước ô nhiễm này càng bốc mùi nồng nặc hơn và dường như không thể cứu sống nếu không có sự can thiệp của các cấp các ngành về dự án của mương nước này.

Ông Đức, người dân sống ở phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy chia sẻ “Trước đây con mương này cấp nước cho bao nhiêu ruộng đồng, mùa mưa đến là nước dâng lên , cua cá gì bơi ở con mương này rất nhiều. Giờ thì đô thị hóa phát triển ruộng đất được thay thế bằng nhà tầng, chung cư.

Theo đó kênh nước này ngày càng cạn kiệt, người dân cứ thế xả nước thải xuống đấy. Rác thải chất đầy hai bên thì lấy đâu ra sự sống cho dòng nước”.

Nguồn nước đen không thể ô nhiễm hơn

Ngày mưa thì nước đen dâng lên tràn bờ kéo theo bùn đất rất bẩn làm cho sinh hoạt của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Còn ngày nắng thì mùi hôi cực kì khó chịu, ruồi muỗi bu bám đầy quần áo. Bọt nổi lềnh phềnh tại những điểm có đường nước thải sinh hoạt chảy xuống.

Cũng theo người dân sinh sống ở đây, mỗi khi đi họp tổ dân phố hay các cuộc tiếp xúc cử chi đều nêu lên hiện trạng khó chịu mà kênh mương nước Đồng Bông gây ra.

Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào đến để giải quyết vấn đề cải tạo nguồn nước hay tiếp tục hoàn thành dự án cống hóa mương này.

Rác sinh hoạt,... cơ sở phế liệu chất đầy trên mương

Dịch vụ phát triển nhất ở đây là ngành nghề rửa xe máy, ô tô mọc lên san sát. Núp dưới những nhà tạm quây bằng tôn kiên cố sát bên dòng mương. Cơ sở buôn bán phế liệu cũng chất đầy gian nhà này. Tất cả nguồn nước thải từ mọi phía hướng chỉ chảy xuống con mương này. Góp phần làm cho mương nước Đồng Bông thêm ô nhiễm.

Dịch vụ phát triển nhất là rửa xe máy ô tô ở đây vì quá tiện lợi khi xả nước

Ngày nào mà dự án cống hóa mương Đồng Bông này chưa được tiếp tục triển khai thực hiện thì ngày đó người dân còn phải sống trong cảnh ô nhiễm này lâu dài. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà đường đi qua nơi này cũng hẹp dần, giờ cao điểm có thể dẫn đến tắc đường gây mất an toàn giao thông.

Một số hình ảnh mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được:

Mọi nguồn nước thải đều đổ xuống đây

Mọi vật đều có thể để trên dòng mương đang chết

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đặc biệt là UBND thành phố Hà Nội quyết liệt giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng, hiệu quả. Thúc đẩy các bên có liên quan triển khai dự án cống hóa mương nước Đồng Bông. Cứu sống dòng nước cũng như giải tỏa được sự ô nhiễm này cho rất nhiều hộ dân ở quanh khu vực này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có câu trả lời từ cơ quan quản lý về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh dòng sông “chết” ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới