Thứ sáu, 29/03/2024 17:59 (GMT+7)

Cảm nhận về những thùng rác ở Mỹ

MTĐT -  Thứ sáu, 05/05/2017 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi đã đi qua những thùng rác ở Pháp; Nga hay Ba Lan và cảm thấy, những thùng rác ở đó đều bốc lên mùi rác. Mỗi lần đi, về đến nhà, tôi thường phải tổng vệ sinh thân thể cho hết cái mùi đặc trưng đó.

Nhưng khi đến New York; Washington DC hay Los Angeles cái cảm giác đó không còn nữa. Ở quảng trường Tháp Tự do (Freedom Tower) hay trước Bảo tàng và khu tưởng niệm các nạn nhân 11/9 (New York)... nhìn những thùng rác, lúc đầu, tôi không nhận ra. Tưởng chúng là những thùng gì. Bởi chúng bóng lộn. Vô cùng sạch sẽ. Ngỡ soi gương được. Du khách ngồi trên ghế, ngay cạnh thùng rác mà không hề có cảm giác hoặc ấn tượng đó là thùng rác. Bởi thùng rác quá sạch. Và rác cũng rất sạch. Hầu như ở đây không có khái niệm rác bẩn.

Khi đến Washington DC, chúng tôi ra phố mua thức ăn. Có quán thức ăn nóng của nằm ngay đối diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nằm trên đường 1730 M.Street . Đủ các món. Cạnh đó là ba thùng rác. Mấy anh em trong đoàn mua hộp cơm trộn với cá, bò,gà đựng trong hộp giấy cứng và ăn ngay bên cạnh thùng rác. Ăn xong, bỏ những vật dụng thừa vào thùng rác. Có ba thùng. Bên ngoài cũng sạch bong. Người ta ghi ký hiệu các loại rác như: giấy-nhựa-hữu cơ. Cứ thế mà tự giác, tự động bỏ vào. Chẳng có ai nhắc nhở. Và các thùng rác chẳng có mùi khó chịu. Ở những chỗ khác cũng vậy.

Tôi mới hiểu, những người vô gia cư có thể nhặt rác trong thùng để dùng lại. Khi đến một trung tâm mua sắm, gặp một chị da trắng, lấy từ trong thùng rác một cái túi giấy còn mới nguyên, rất sạch, dùng lại ngay. Chắc ai đó vừa mua hàng trong siêu thị, không dùng đến túi, bỏ vào đó. Và cạnh thùng rác là những chậu hoa.

Người Mỹ làm những chậu hoa rất cầu kỳ. Họ chạm trổ các loại hoa văn rất tinh tế. Những chậu hoa, tự nó, đã là những tác phẩm mỹ thuật. Vào một buổi sáng dậy sớm đi tập thể dục, tôi gặp một cô gái đang lau rất kỹ những tác phẩm đường phố ấy. Còn các loại hoa thì rực rỡ muôn màu. Ngỡ như hoa nhựa. Nhưng khi tò mò chạm tay vào mới biết đó là là thật, hoa thật. Đầu mùa hè, hoa lá nở tưng bừng. Chim sẻ, chim bồ câu cùng rất nhiều loại chim khác, kiếm ăn bên bồn hoa, ngay dưới chân người. Giữa những bước chân vội vã của du khách, những sinh vật nơi đây như hình ảnh của cuộc sống yên ả, bình dị.

Tôi đã xem nhiều bộ phim Mỹ, có cảnh nhân vật chạy trốn, chui vào thùng rác, được xe rác chở đi. Đến địa điểm mới, áo quần vẫn tinh tươm, tiếp tục tán cô gái mới, tôi nghĩ, chắc chỉ có trong phim. Giờ đến Mỹ, mới tin đó là thật. Hay khi đến khách sạn ở Las Vegas, thấy một hàng các loại túi rác để trước khách sạn, túi nào cũng sạch, để rất gọn gàng, người ngược xuôi qua lại không có vẻ gì xa lánh. Khi chưa đến Mỹ, tôi thường nghĩ, khách sạn thì ở đâu cũng giống nhau và giẻ lau hay thùng rác ở đâu cũng không có gì khác nhau cả. Nhưng giờ phải nghĩ lại...

Xuân Thụ

Bạn đang đọc bài viết Cảm nhận về những thùng rác ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới