Thứ năm, 28/03/2024 17:27 (GMT+7)

Bộ TN&MT Việt Nam và Italia ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực BĐKH

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và ông Francesco La Camera (Vụ trưởng phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng và khí hậu, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia đã cùng ký kết Bản ghi nhớ.

Vừa qua, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Italia tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và ông Francesco La Camera - Vụ trưởng phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng và khí hậu, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia đã cùng ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và ông Francesco La Camera - Vụ trưởng phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng và khí hậu, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia đã cùng ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Theo Bản ghi nhớ này, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia sẽ cùng hợp tác trong 4 nội dung, bao gồm: thích ứng, giảm nhẹ, đánh giá rủi ro và tổn thương do biến đổi khí hậu.

Ngay sau lễ ký kết, Thứ trưởng Lê Công Thành đã làm việc với đoàn đại biểu của Italia. Trân trọng gửi lời chúc mừng tới bà Đại sứ cùng toàn thể các cán bộ đang công tác và làm việc tại Đại sứ quán Italia tại Việt Nam nhân dịp ngày kỷ niệm Lễ Quốc Khánh 72 năm của nước Cộng hòa Italia. Thứ trưởng khẳng định, mối quan hệ hữu nghị hai nước Italia và Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia sẽ luôn được thắt chặt và ngày một phát triển. 

Thứ trưởng cho rằng, việc ký kết Bản ghi nhớ (MOU) giữa hai Bộ chính là tiền đề để thúc đẩy quan hệ hợp tác, trước hết là trong các lĩnh vực quản lý rủi ro, ứng phó với biến đổi khí hậu của hai quốc gia. Sau khi MOU được ký kết, đầu mối của hai bên sẽ sớm xây dựng kế hoạch thực hiện chung, báo cáo lãnh đạo của hai Bộ phê duyệt để triển khai thực hiện.

Hai bên trao văn kiện ký kết.

 Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đề nghị Đại sứ quán Italia, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia xem xét hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các cơ quan khác của Italia trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Theo đó, Italia có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam- giai đoạn II” cho khu vực Nam Trung Bộ và định hướng duy trì và mở rộng kết quả đạt được ra các vùng khác của Việt Nam. Đồng thời, Italia cũng sẽ xem xét, hỗ trợ việc xây dựng, ban hành và phổ biến các văn bản nhằm triển khai thi hành Luật Khí tượng Thủy văn.

Về tài nguyên nước, Thứ trưởng đề nghị, Italia tiếp tục hỗ trợ cho tư vấn sang Việt Nam để có thể sớm hoàn thành đề cương Dự án “Hoàn thiện và nâng cấp hệ thống quan trắc, giám sát và dự báo thời gian thực phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba – sông Hồng” trình Chính phủ Italia và Chính phủ Việt Nam.

Trong lĩnh vực môi trường, Italia có thể giúp Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam xây dựng năng lực và đào tạo tập huấn về sử dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong đánh giá môi trường chiến lược; thử nghiệm áp dụng công nghệ GIS trong đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch phát triển ngành cụ thể phù hợp với Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Hai bên chụp ảnh lưu niệm sau lễ ký.

Ghi nhận các đề xuất này của Thứ trưởng Lê Công Thành, ông Francesco La Camera - Vụ trưởng phụ trách lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng và khí hậu, Bộ Môi trường, Đất đai và Biển Italia khẳng định, Italia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đó, Italia sẽ chung tay cùng Việt Nam triển khai các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trong đó có Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Với tư cách là quốc gia tài trợ cho sáng kiến về xây dựng hệ thống báo cáo quốc gia phục vụ thực hiện NDC, Italia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống cáo cáo này. Ngay tháng 9, Việt Nam có thể nhận được điều kiện hỗ trợ này.

Cùng với đó, Italia cũng sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam công nghệ dự báo lượng mưa trong khoảng không gian 50m2, báo trước 6 tiếng, với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Italia.

Ông Francesco La Camera cũng bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp tư nhân của Italia sẽ được đầu tư ở Việt Nam trong các lĩnh vực về môi trường, biến đổi khí hậu, viễn thám, dự báo khí tượng thủy văn, tài nguyên nước.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ từ phía Italia, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định: Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Italia. Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng mở rộng các hoạt động hợp tác khác với Italia, giúp cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển bền vững.

Theo Monre

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT Việt Nam và Italia ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.