Thứ năm, 28/03/2024 15:56 (GMT+7)

Tiếp bài San lấp Vịnh Bái Tử Long: Đông Bắc và TTP đổ lỗi cho nhau?

Nhóm PV -  Thứ năm, 03/01/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TTP đã san gạt phần đất đá thải do các đối tượng đổ trộm với mục đích lấn chiếm đất đai, hiện tượng này có bắt nguồn từ việc Đông Bắc quản lý chưa chặt chẽ.

Sau khi đăng tải các bài viết “Quảng Ninh: Doanh nghiệp thiếu ĐTM vẫn san lấp vịnh Bái Tử Long”, “Bài 2: Vì sao TTP vội vàng tổ chức san lấp vịnh Bái Tử Long?”, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh.

"Nỗi oan" của TTP?

Trả lời câu hỏi về việc dự án đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, những căn cứ cụ thể mà Sở TN&MT Quảng Ninh nắm được về vấn đề này, văn bản của Sở cho hay, ngày 1/12/2011, Dự án xây dựng – Kinh doanh hạ tầng giai đoạn I – Khu dân cư đô thị, khu các công trình công cộng, du lịch, dịch vụ thương mại, khu cây xanh, hồ công viên, hồ cảnh quan tại 3 phường trên TP. Cẩm Phả (sau đây gọi tắt là Dự án) được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chủ đầu tư lúc này là Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Đông Bắc.

Sau đó, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần TTP (TTP) tiếp tục triển khai vì dự án bị chậm tiến độ trong nhiều năm. TTP được tiếp nhận, tiếp tục triển khai thực hiện thay Đông Bắc.

Được biết, ngày 15/11/2018, TTP đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường QC về việc tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án (giai đoạn 1). Hiện tại 2 công ty này đang phối hợp với nhau để lập lại báo cáo ĐTM đối với dự án nêu trên.

Liên quan đến nội dung mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nêu trước đó, Sở TN&MT cho biết tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở TN&MT Quảng Ninh đã đề nghị UBND TP. Cẩm Phả xem xét, kiểm tra dự án và xử lý vi phạm đất đai và môi trường (nếu có); yêu cầu TTP và UBND TP. Cẩm Phả phải lập lại các báo cáo ĐTM của dự án.

Có một điểm đáng chú ý trong văn bản của Sở TN&MT cần phải được nhấn mạnh, cụ thể Sở này cho hay, để chuẩn bị cho quá trình thực hiện dự án, TTP đã san gạt phần đất đá thải do các đối tượng đổ trộm trước đó, việc san gạt này nhằm tạo mặt bằng chuẩn bị thi công dự án.

Vấn đề là ở chỗ, số đất đá thải này được xác định là do Đông Bắc quản lý chưa chặt chẽ quỹ đất dự án dẫn đến việc nhiều đối tượng tự ý đổ thải, trồng cây với mục đích lấn chiếm đất đai.

Ngoài ra việc xác định TTP thực chất có đổ thải lấn biển hay không, văn bản này không nhắc đến. Vậy căn cứ theo nội dung phản hồi của Sở TN&MT Quảng Ninh, những tai tiếng, lùm xùm trong thời gian vừa qua mà TTP vướng phải thực chất lại xuất phát từ sai sót của Đông Bắc?

Thềm sinh thái vịnh Bái Tử Long đang bị đe dọa.

Tổng Công ty Đông Bắc khẳng định trách nhiệm thuộc về TTP

Đại tá Đỗ Mạnh Giáp, Chủ nhiệm Chính trị - Người phát ngôn của Tổng công ty Đông Bắc khẳng định dự án này đã được chuyển giao cho TTP, TTP buộc phải có trách nhiệm thực hiện triển khai dự án theo yêu cầu của pháp luật.

Theo Đại tá Giáp, Dự án này trước đó đúng là do Đông Bắc triển khai thực hiện nhưng sau đó có chỉ đạo nên dự án phải gián đoạn, dừng. Đông Bắc đồng thời thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển giao việc thực hiện dự án cho TTP.

“TTP tiếp nhận dự án của chúng tôi thì TTP phải tiếp tục xử lý các vấn đề pháp lý, đã nhận dự án thì phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu”, Đại tá Đỗ Mạnh Giáp nhấn mạnh. Bên cạnh đó, người phát ngôn của Đông Bắc cũng khẳng định rằng, nếu có vấn đề sai phạm tại dự án thì ai bao che, người đó phải chịu trách nhiệm. Đông Bắc hoàn toàn không liên quan bất kỳ điều gì ở dự án cũng như TTP.

Khi PV đặt vấn đề về những hoạt động mà Đông Bắc đã thực hiện tại Dự án, Đại tá Giáp trả lời ngắn gọn “Chưa làm gì”. Tuy nhiên, điều này có phần không khớp với các kết quả kiểm đếm mà UBND TP.Cẩm Phả cung cấp, mà cụ thể là có tới 31ha diện tích mặt bằng đã được san đổ. Bên cạnh đó, Đại tá Giáp cũng khẳng định rằng Đông Bắc và TTP là hai đơn vị độc lập, không có chuyện “sân trước – sân sau” như nhiều lời đồn đoán.

Liên quan đến sự việc, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết trong thời gian tới, đơn vị này sẽ thường xuyên phối hợp với UBND TP. Cẩm Phả thành lập các đoàn kiểm tra và các tổ công tác để thực hiện công tác quản lý với dự án, chỉ đạo các phòng, ban ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý và ban hành quyết định xử phạt hành chính với các đối tượng vi phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 4: Chưa lập lại ĐTM đã san lấp, vịnh Bái Tử Long sẽ nguy hại thế nào?

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài San lấp Vịnh Bái Tử Long: Đông Bắc và TTP đổ lỗi cho nhau?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.