Thứ tư, 24/04/2024 00:52 (GMT+7)

Sóc Sơn: Thêm công trình 'khủng' án ngữ trên đất lâm nghiệp (Bài 1)

Vũ Công Khoa -  Thứ ba, 13/11/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, nguồn tin phản ánh còn cho rằng CĐT Eco Ngọc Linh đã lấn hồ Đồng Quan để mở rộng diện tích xây dựng.

Những sai phạm về trật tự xây dựng diễn ra trong suốt thời gian dài tại Sóc Sơn đã và đang tiếp tục gây xôn xao dư luận. Tại phiên họp giao ban công tác ngày 30/10, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện này.

Ông Chung yêu cầu các cơ quan quản lý trước tiên là ra thông báo để các hộ tự tháo dỡ, nếu không thực hiện thì phải ra quyết định cưỡng chế, không để tồn tại các công trình vi phạm. 

Khu sinh thái "mọc" giữa rừng?

Quá trình tìm hiểu và qua các nguồn tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về những sai phạm ở Sóc Sơn không chỉ diễn ra ở Minh Phú, Minh Trí.

Cụ thể, trên địa bàn xã Quang Tiến đang hiện hữu cả một khu sinh thái trên đất lâm nghiệp. Quy mô của những công trình ở đây có phần còn “khủng” hơn công trình đã bị phát hiện ở xã Minh Phú và Minh Trí. Khu sinh thái này mang tên Eco Ngọc Linh Garden (Hồ Đồng Quan, Quang Tiến, Sóc Sơn, TP.Hà Nội).

Eco Ngọc Linh Garden (Eco Ngọc Linh) hay còn có cái tên khác là Vườn sinh thái Ngọc Linh nằm cách thị trấn Sóc Sơn khoảng 7km có một phần do Ban quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội quản lý, phần còn lại là đất lâm nghiệp do UBND xã Quang Tiến quản lý.

Tại Eco Ngọc Linh, PV ghi nhận có nhiều công trình lớn nguy nga phục vụ cho các hoạt động du lịch, ăn uống được dựng lên, trong đó phần chính có thể kể đến các tòa nhà kiên cố nhiều tầng, phòng ốc. Thời điểm PV có mặt ở đây, các hoạt động vẫn đang diễn ra.

Cổng vào vườn sinh thái Eco Ngọc Linh.
Hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra nhộn nhịp bên trong.

Không những bị “tố” về xây dựng trái phép trên đất rừng, nguồn tin phản ánh còn cho rằng CĐT Eco Ngọc Linh đã lấn hồ Đồng Quan để mở rộng diện tích xây dựng. Qua ghi nhận, thực tế cho thấy đã có các hạng mục bể bơi, nhà kỹ thuật được dựng lên có dấu hiệu lấn sâu vào lòng hồ và chỉ được ngăn cách bởi một bờ kè mỏng manh.

Chính quyền địa phương làm ngơ hay "yếu thế"?

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến khẳng định, Eco Ngọc Linh có nhiều công trình sai phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp (thuộc dạng đất lâm nghiệp để trồng cây ăn quả) khi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Chủ sở hữu của khu đất này theo lời ông Thi là ông Hoàng Trọng Nguyên.

Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến khẳng định Eco Ngọc Linh là công trình vi phạm TTXD... 
...với những công trình xây dựng kiên cố trên đất lâm nghiệp.

Lý do “lịch sử để lại” một lần nữa lại được đưa ra khi ông Thi trả lời câu hỏi của PV về lý do sai phạm “được phép” tồn tại. Theo đó, ông Thi cho biết có những công trình đã tồn tại từ trước năm 2003. Cũng trong suốt quãng thời gian từ đó đến nay, những sai phạm không vướng phải một sự can thiệp quyết liệu nào từ chính quyền địa phương.

Tất cả văn bản, giấy tờ liên quan đến Eco Ngọc Linh chỉ là một biên bản kiểm tra từ năm 2006 xác định về sai phạm. Mặc dù ông Thi khẳng định còn có những báo cáo khác. Tuy nhiên, thanh tra xây dựng bận họp nên chưa thể cung cấp. Thậm chí, ngay cả những thông tin cơ bản nhất như diện tích cụ thể của Eco Ngọc Linh hay những giấy phép liên quan đến hoạt động của vườn sinh thái này ông Thi đều không biết.

Ngày 13/11, PV một lần nữa để nghị ông Thi cung cấp các văn bản và nhận được câu trả lời “không có gì mới” của vị Phó chủ tịch xã Quang Tiến.

Trước những sai phạm tại Eco Ngọc Linh, khá khó hiểu khi chính quyền địa phương lại tỏ ra mơ hồ khi huyện Sóc Sơn đang là điểm nóng và đang được thanh tra toàn diện. 

Bài 2: Ông chủ của vườn sinh thái khủng trên đất lâm nghiệp là ai?

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn: Thêm công trình 'khủng' án ngữ trên đất lâm nghiệp (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới