Thứ bảy, 20/04/2024 16:11 (GMT+7)

Hưng Yên: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có vô can? (Kỳ 9)

Doãn Kiên - Phan Ngân -  Thứ sáu, 20/07/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian qua, nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã trở thành vấn đề rất nóng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có vô can!?

“Trời của ta, đất của ta”

Theo Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên ngày 15/4/2018 về việc Ban hành Quy định sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được UBND tỉnh giao trách nhiệm là cơ quan chuyên môn giúp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cấp nước sạch khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên

 Tuy nhiên, ngay trong vấn đề các đơn vị sản xuất nước sạch bắt buộc phải có giấy phép khai thác do cơ quan có thẩm quyền cấp, Sở này cũng không nắm được.

Theo danh sách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cung cấp trên thực tế chỉ có 8/43 đơn vị sản xuất có giấy phép.

Vấn đề này được ông Lê Trung Kiên – Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp) lý giải: "Tôi cũng chỉ biết có đơn vị có giấy phép nhưng cụ thể là đơn vị nào thì không nhớ rõ. Cái này các anh phải làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường".

Thế nhưng khi trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường thì ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên nước và biến đổi khí hậu cho biết: "Chúng tôi đã đôn đốc rất nhiều lần từ thời anh Nha làm giám đốc đến giờ là anh Kiên. Năm nào cũng có công văn đôn đốc, nhắc nhở các anh ấy để làm thủ tục cấp phép, các anh ấy cũng chả xin cấp phép đâu. Các anh ấy coi như trời của ta, đất của ta".

Việc xin phép và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đã được quy định cụ thể trong Luật Tài nguyên nước, được Quốc hội thông qua năm 2012. Cùng với nghị định số 142/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản rất rõ ràng lẽ nào Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không biết.

 Quy hoạch có khả thi?

Trước đó, trong Quyết định số 2416/QĐ-UBND ngày 28/8/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt quy hoạch cấp nước sạch tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Trong điều 1 nêu rõ: Chủ đầu tư Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hưng Yên.

Thế nhưng hai đơn vị cấp nước Ecopark và Nhà máy nước TP Hưng Yên đang khai thác nước ngầm lại được đánh sang phần khai thác nước mặt. Lý giải điều này ông Lê Trung Kiên cho rằng có sự nhầm lẫn khi nhập dữ liệu!?

Ông Lê Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm

Trong phần công suất đến năm 2020 số liệu của Ecopark là (50 nghìn m3/ngày.đêm, (hiện nay 3.500m3) ngày.đêm. TP Hưng Yên 15.000m3/ngày.đêm (hiện nay 5.000). Cùng 8 nhà máy buộc phải chuyển đổi nguồn nước đang lấy từ sông Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm hiện tại là trên 8 nghìn m3/ngày.đêm (năm 2020 phải đạt trên 13 nghìn m3/ngày.đêm).

Các nhà máy đang khai thác nước ngầm đến năm 2020 phải đạt trên 55.000m3/ngày.đêm (hiện nay trên 34.000m3/ngày.đêm).

Trên thực tế khảo sát tại các đơn vị này hầu hết là được xây dựng đã lâu cơ sở hạ tầng xuống cấp. Một số đơn vị còn không xử lý được các kim loại trong nước như sắt, mangan (cụ thể Nhà máy nước Thành phố, Thuỵ Lôi).

Trên cơ sở đó có thể thấy Quy hoạch của tỉnh Hưng Yên do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn là chủ đầu tư khó khả thi.

Trong buổi làm việc với ông Vũ Văn Hanh, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trước hàng loạt vấn đề ông Hanh chỉ trả lời: “Theo tôi nghĩ” mà không dám khẳng định.

Riêng vấn đề kiểm tra, giám sát đối với các nhà máy sản xuất nước sạch trên địa bàn thì ông Hanh cho biết, ông không được tham gia chỉ có ông Lê Trung Cần, Phó giám đốc Sở làm trưởng đoàn kiểm tra liên ngành nên ông cũng không nắm được số liệu cụ thể.

Ông Hanh cho rằng: Nhà máy sản xuất nước họ hoạt động theo luật doanh nghiệp nên thanh, kiểm tra cũng khó…

Ông Vũ Văn Hanh, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi

Bên cạnh đó, vấn đề thanh kiểm tra chất lượng nước Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng không có ý kiến cho dù biết việc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh vừa là cơ quan có thẩm quyền lại vừa là đơn vị ký hợp đồng xét nghiệm cho các đơn vị sản xuất nước. Kết quả đó có có thực sự khách quan, chính xác hay Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang “vừa đá bóng,vừa thổi còi”.

Vấn đề mà dư luận rất quan tâm lúc này đó là việc giá đấu nối đồng hồ, khi người dân phải đóng góp khoản chi phí từ 2,5-4,1 triệu/đồng hồ.

Đây là việc các đơn vị sản xuất thoả thuận với người dân hay áp đặt mức thu với hình thức nộp sớm thì mức thấp, nộp muộn thì mức cao.

Đến nay, dù Sở Xây dựng đã có tờ trình nhưng UBND tỉnh vẫn chưa công bố về mức đấu nối đồng hồ mà Môi trường và Đô thị đã phản ánh trong kỳ trước.

Tuy nhiên, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn vẫn đang xuống các địa phương tuyên truyền pháp luật về vấn đề này.

Nước sạch Hưng Yên đang trở nên rất nóng, khiến dư luận địa phương đặc biệt quan tâm.

Nhất là chưa tạo được sự đồng thuận của người dân với các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch. Điều đó sẽ là trở ngại không nhỏ trong quyết tâm của UBND tỉnh phấn đấu đến hết năm 2018 có 80%, 2020 là 100% người dân được sử dụng nước sạch khó trở thành hiện thực.

Công trình cấp nước từng là dự án của Trung tâm

Dù là cơ quan giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cấp nước sạch khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Nhưng những gì thực tế đang diễn ra tại tỉnh Hưng Yên khiến người dân bức xúc, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên phải nhiều lần lên tiếng trả lời nhân dân, vậy câu hỏi đặt ra liệu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có vô can!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có vô can? (Kỳ 9). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ