Thứ sáu, 29/03/2024 01:56 (GMT+7)

Xử lý, phân loại rác thải mang lại lợi ích ở nhiều mặt

Khánh An -  Thứ năm, 28/06/2018 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xử lý và phân loại rác tại nguồn cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn về mặt kinh tế cũng như môi trường, nó giúp khắc phục những tồn tại về quy trình xử lý rác thải ở nước ta hiện nay.

Kinh tế chất thải nói đơn giản là phải xử lý chất thải như thế nào để mang lại lợi nhuận và đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Ví dụ như đốt rác để thành điện năng, nhiệt năng; rác hữu cơ chế biến thành phân vi sinh… Chất thải chăn nuôi thành khí đốt (biogas)… Rác cũng là tài nguyên nếu chúng ta biết phân loại và xử lý.

Khi chúng ta nói đến kinh tế chất thải, kinh tế xanh, công nghiệp môi trường… tức là chất thải được tận dụng từ một loại hình sản xuất này có thể làm nguyên liệu đầu vào của loại hình sản xuất kia. Rồi những vấn đề về 3R: giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế,…

PGS. TS Trương Mạnh Tiến (Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam)

Theo PGS. TS Trương Mạnh Tiến (Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam) cho biết: “Chúng ta có những mô hình xử lý chất thải tốt và đã được nhân rộng. Ví dụ như dự án xây dựng các làng sinh thái, mà đi đầu là cố Giáo sư Nguyễn Văn Trương. Giáo sư và các công sự đã giúp đồng bào Dao trên Ba Vì, Sóc Sơn tận dụng ruộng bậc thang lấy sức nước từ suối chuyển thành điện năng dùng cho gia đình, bờ ruộng thì trồng dứa chứ không bê tông hóa…

Hay việc xử lý rác thành phân vi sinh, chất thải chăn nuôi thành biogas có những dự án lớn như những vùng chăn nuôi tập trung tại Đồng Nai, Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)… Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc trao giải thưởng về phát triển rộng rãi việc sử dụng biogas”.

Cũng theo PGS. TS Trương Mạnh Tiến, đối với nước ta hiện nay, xử lý rác thải chủ yếu là bằng hình thức chôn lấp và đốt đối với rác thải xây dựng, rác thải rắn sinh hoạt. Còn chất thải hữu cơ sinh hoạt thì chuyển thành phân vi sinh. Chôn rác thì phải có lớp lót để nước rỉ rác không ngấm xuống. Hiện nay có phản ánh về nguy cơ ô nhiễm sông Nhuệ vì bãi rác không đảm bảo tiêu chuẩn. Ngay như bãi rác Đa Phước, tồn tại hàng mấy chục năm nay ở TP Hồ Chí Minh bốc mùi hôi thối ra cả một vùng rộng lớn quanh đó cũng vì chưa xử lý được theo đúng yêu cầu, nhất là nước rỉ rác.

Còn đốt rác thì các lò phải đạt chuẩn, nếu như đốt rác là túi nilon, nhựa thì phải đốt ở nhiệt độ trên 1000 độ C thì mới không phát ra khí thải thứ sinh có chứa độc tố dioxin, còn ở nhiệt độ cháy bình thường là phát sinh dioxin ngay.

Việc xử lý và phân loại rác tại nguồn cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn về mặt kinh tế cũng như môi trường, nó giúp khắc phục những tồn tại về quy trình xử lý rác thải ở nước ta hiện nay.

Thứ nhất, phân loại chất thải rắn mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Trước hết, nó tạo nguồn nguyên liệu sạch cho sản xuất phân compost. Chất thải rắn đô thị có 14-16 thành phần, trong đó phần lớn có khả năng tái sinh, tái chế như nylon, thủy tinh, nhựa, giấy, kim loại, cao su... Khối lượng chất thải rắn có thể phân hủy (rác thực phẩm) chiếm khoảng 75%, còn lượng chất thải rắn có khả năng tái sinh tái chế chiếm khoảng 25%. Nếu biết tận thu rác thực phẩm, xã hội sẽ thu được hàng trăm tỉ đồng từ việc giảm chi phí chôn lấp rác và bán phân compost.

Thứ hai, ngoài lợi ích kinh tế có thể tính toán được, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn còn mang lại nhiều lợi ích đối với môi trường. Khi giảm được khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải chôn lấp, khối lượng nước rỉ rác sẽ giảm. Nhờ đó, các tác động tiêu cực đến môi trường cũng sẽ giảm đáng kể như: giảm rủi ro trong quá trình xử lý nước rỉ rác, giảm ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt...

Diện tích bãi chôn lấp thu hẹp sẽ góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính do khí của bãi chôn lấp. Ở các bãi chôn lấp, các khí chính gây nên hiệu ứng nhà kính gồm CH4, CO2, NH3. Theo báo cáo đầu tư chương trình khu xử lý chất thải rắn Đa Phước, tương ứng với một tấn chất thải rắn sinh hoạt lưu lượng khí tạo ra là 266 m3, trong đó chủ yếu là khí CH4. Khí CH4 có khả năng tác động ảnh hưởng đến tầng ôzôn cao gấp 21 lần so với CO2.

Việc giảm chôn lấp chất thải rắn có thể phân hủy kéo theo việc giảm lượng khí làm ảnh hưởng đến tầng ôzôn. Việc tận dụng các chất thải rắn có thể tái sinh tái chế giúp bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thay vì khai thác tài nguyên để sử dụng, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm tái sinh tái chế này như một nguồn nguyên liệu thứ cấp.

Chẳng hạn, chúng ta có thể sử dụng lượng nhôm có trong chất thải rắn sinh hoạt thay vì khai thác quặng nhôm. Nhờ đó, chúng ta vừa bảo tồn được nguồn tài nguyên, vừa tránh được tình trạng ô nhiễm do việc khai thác quặng nhôm mang lại.

Phân loại chất thải rắn tại nguồn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Để công tác phân loại này đạt được hiệu quả như mong đợi, các ngành các cấp phải triệt để thực hiện công tác tuyên truyền hướng dẫn cho cộng đồng. Lâu dần, mỗi người dân sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cũng như tác động của nó đối với môi trường sống. Lợi ích xã hội lớn nhất do hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn mang lại chính là việc hình thành ở mỗi cá nhân nhận thức bảo vệ môi trường sống.

PGS. TS Trương Mạnh Tiến cho biết: “Việc xử lý chất thải đã thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Trong quy định các vùng nuôi trồng tập trung đều có quy chuẩn về xử lý chất thải, nếu không tuân thủ thì bên nhập sản phẩm họ sẽ không nhập đâu. Các nước nhập khẩu họ yêu cầu rất rõ ràng về thức ăn có đảm bảo trong cả chuỗi nuôi trồng hay không, môi trường có an toàn hay không, chất thải có xử lý hay không…

Về vấn đề xử lý rác theo tôi nghĩ thật ra nói là khó thì đúng là khó, nhưng dễ thì cũng rất dễ. Công nghệ nếu mình không có thì nhập có khó gì đâu, thế giới người ta xử lý cả rồi. Trung tâm của Hội kinh tế Môi trường Việt Nam cùng một đơn vị thành viên đang triển khai ở Nông Cống (Thanh Hóa) mô hình lò đốt với sự đầu tư của tỉnh đảm bảo nhiệt độ để không sản sinh ra khí thải thứ cấp độc hại.

Công nghệ này gọn nhẹ, xử lý được khoảng 2 tấn rác/ngày và rất thuận tiện để dùng cho vùng sâu vùng xa, nhất là các huyện đảo”.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý, phân loại rác thải mang lại lợi ích ở nhiều mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.