Thứ bảy, 20/04/2024 14:39 (GMT+7)

Trung Nam BT 1547 sai phạm trong quá trình đổ bùn thải, nạo vét

Huy Nguyên -  Thứ năm, 27/09/2018 13:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam đã gửi báo cáo đến UBND TP.HCM tố cáo công ty TNHH Trung Nam BT 1547 sai phạm trong quá trình đổ bùn thải, nạo vét dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

Sai phạm của Trung Nam BT 2547 là gì?

Vừa qua, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam cho biết đã gửi văn bản báo cáo cho UBND TP.HCM về việc xử lý bùn thải của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng do TNHH Trung Nam BT 1547 thi công. Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và nghiệm thu công tác thải bỏ, xử  lý bùn nạo vét dự án công ty Meinhardt (đơn vị giám sát) đã nhận thấy trong các hồ sơ pháp lý có nhiều sai sót, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong báo cáo, Meinhardt cũng đã chỉ rõ những sai phạm trong việc xử lý, vận chuyển và thanh toán khối lượng bùn nạo vét chưa rõ ràng và đúng quy định trong hợp đồng BT mà doanh nghiệp dự án – Trung Nam BT 1547 đã ký kết.

Theo đó, Meinhardt nêu rõ, theo nội dung đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 1587/QĐ-TNMT-CCBVMT ngày 26/10/2015 thì bùn nạo vét và đất đào hố móng phải được vận chuyển, xử lý tại bãi chứa Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công dự án đã vận chuyển bùn nạo vét đi các bãi: Bãi thải Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM);  bãi thải Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) và bãi thải khu công nghiệp Phong Phú (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tất cả các bãi thải này đều không có trong ĐTM được phê duyệt.

Dự án "giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi  khí hậu" giai đoạn 1. 

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý của 3 bãi thải nêu trên mà Trung Nam BT 1457 đã đưa bùn thải tới đổ, Meinhardt nhận thấy cả 3 bãi thải đều được Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Nhà Bè và ban quản lý Khu Nam chấp thuận.

Tuy nhiên, căn cứ khoảng 5 Điều 53 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu quy định “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định địa điểm đổ thải, xử lý bùn nạo vét”. Như vậy, các hồ sơ pháp lý về việc chấp thuận 3 bãi đổ nêu trên là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đổ thải sai quy định, bị xử phạt

Để phản hồi lại báo cáo của công ty TNHH Tư vấn Meinhardt Việt Nam, ngày 15/08/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra văn bản số 7896/STNMT-CCBVMT xác nhận những sai phạm của công ty TNHH Trung Nam BT 1547.

Trong văn bản nêu rõ, ngày 26/09/2016, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 có văn bản số 223/016/CV/TNBT1547 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét chấp thuận tái sử dụng bùn nạo vét nhưng chưa nêu rõ mục đích, vị trí, diện tích, cũng như phương án bảo vệ môi trường. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có công văn số 11015/STNMT-CTR ngày 20/10/2016 hướng dẫn Công ty về các quy định bùn thải nạo vét và đề nghị thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, không tự thỏa thuận địa điểm đổ thải hoặc san lấp trực tiếp.

Theo đó, ngày 9/5/2017, Sở tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra khảo sát thực tế tại vị trí đổ bùn của Trung Nam BT 1547 và nhận thấy Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã đổ bùn tại các vị trí không đúng so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Sau khi nhận thấy Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã không thực hiện việc đổ bùn thải theo đúng quy định, Sở tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định 05/QĐXPHC ngày 04/01/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với công ty. Sau đó, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cũng đã ngưng việc đổ thải bùn nạo vét tại các địa điểm này.

Sau khi Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 giải trình và cho biết khối lượng bùn nạo vét được khoảng 430.000m3 vận chuyển về 3 bãi đổ nêu trên.  Đồng thời, phía công ty cũng cam kết khối lượng bùn nạo vét phát sinh còn lại của hạng mục cống kiểm soát triều Cây Khô đưa về khu xử lý bùn của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM), riêng bùn nạo vét từ các hạng mục khác sẽ lại đưa về 3 bãi đổ trên.

Trên cơ sở giải trình của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 9183/STNMT-CCBVMT ngày 08/9/2018 yêu cầu công ty thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng bùn phát sinh còn lại từ các hạng mục của Dự án về khu xử lý bùn của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh thuộc Khu liên xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Trong trường hợp khu xử lý bùn của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh không đủ khả năng tiếp nhận khối lượng nạo vét phát sinh từ dự án thì Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 có trách nhiệm báo cáo UBND  TP.HCM và Sở Tài Nguyên và Môi trường về các vị trí đổ thải dự phòng và chỉ được đổ thải khi có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM.

Ngoài ra,  Sở Tài Nguyên và Môi trường còn đề nghị Trung tâm điều hành chống ngập nước rà soát khối lượng bùn nạo vét phát sinh thực tế so với khối lượng bùn nạo vét phát sinh đã đề xuất tại báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547. Sau đó, báo cáo với UBND TP về sự chênh lệch khối lượng nêu trên và buộc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 tự chịu trách nhiệm trước UBND TP về khối lượng bùn nạo vét phát sinh.

Về chất độc hại và nguy cơ ảnh hưởng của chất thải này đối với người dân thế nào, Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trung Nam BT 1547 sai phạm trong quá trình đổ bùn thải, nạo vét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ