Thứ sáu, 29/03/2024 14:45 (GMT+7)

Ảnh hưởng của rác thải đến môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 19/05/2018 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt càng trở nên phổ biến hơn, ô nhiễm không chỉ ở các khu đô thị mà còn ở cả nông thôn.

Thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt

Đi đến đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bãi rác công cộng được tạo ra ngay bên lề đường không đúng nơi quy định, rác đang bị bốc mùi hôi thối mà không có một giải pháp nào để thu gom hay xử lý cả. Thậm chí có nơi đã phải đặt biển báo là cấm đổ rác tuy nhiên rác vẫn được người dân đem ra để đổ không cần quan tâm đến sự có mặt của biển cấm.

Trên các tuyến đường làng hay xã, huyện, thành thị có nhiều đoạn hai bên đường có vô số những đống rác thải do những người dân sinh sống gần đây đổ ra và tạo thành từng đống.Dọc các kênh mương cũng không nằm ngoại lệ, nhiều nơi rác thải được đổ trôi lềnh bềnh trên mặt nước với mật độ càng ngày càng nhiều.

Những bãi rác như thế này chủ yếu là do người dân tự tạo ra vì do ý thức của người dân vẫn còn hạn chế, họ chưa ý thức rõ được tác hại của việc mình làm. Ở nhiều cùng nông thôn còn vẫn chưa có bãi rác tập trung và cũng không có người đi thu gom rác.

Rác thải được vứt ở mọi nơi thậm chí là ngay ở đầu nguồn nước . Đối với thành phố, đô thị thì lượng rác thải hàng ngày khá lớn, tuy nhiên là do đã có hệ thống thu gom và xử lý rác cho nên tình trạng ô nhiễm do rác thải có phần được cải thiện song vẫn còn gây ô nhiễm môi trường.

Về tình trạng ô nhiễm nước ở vùng nông thôn và các khu vực sản xuất nông nghiệp ngày càng cao. Điều đó là do cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn còn lạc hậu, phần đa chất thải của gia súc và con người đều không được xử lý làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng tái diễn.

Ảnh hưởng của rác thải đến nguồn nước

Rác thải là những chất thải liên quan đến những hoạt động của con người, nguồn tạo thành chủ yếu từ các khu dân cư, cơ quan, trường học, bệnh viện, các trung tâm dịch vụ và thương mại. Các loại chất thải như kim loại, sành sứ, đất, gạch ngói vỡ, đá, cao su,nhựa, thực phẩm dư thừa hoặc hết hạn sử dụng, xương động vật, lông gà vịt, rơm, rạ, xác động vật, vỏ rau quả… được đổ trực tiếp xuống sông hồ không những gây ô nhiễm trên bề mặt mà còn ô nhiễm cả mạch nước ngầm.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì rác thải sẽ dễ phân hủy và tạo ra những mùi rất khó chịu gây ô nhiễm môi trường. Còn khi trời mưa thì rác thải sẽ theo dòng chảy chảy đi gây ô nhiễm bề mặt nước. Thông thường, rác thải sẽ mạng các loại vi sinh vật, chất hữu cơ, kim loại nặng đưa vào môi trường gây ô nhiễm môi trường. Một điều đáng chú ý là những chất này sẽ ngấm vào nước sinh hoạt hoặc nước canh tác, từ đó sẽ tích lũy dần và gây nhiều bênh nguy hiểm cho con người và động vật.

Hiện nay, có rất nhiều con sông bị ô nhiễm do chất thải mà con người vẫn đang phải sống chung với nó, vẫn phải dùng nước ô nhiễm để sinh hoạt và nấu nướng. Sử dụng nguồn nước đã bị ô nhiễm lâu dần sẽ rất có hại cho sức khỏe và từ đó những căn bệnh nguy hiểm sẽ tìm đến với con người, điều đó giải thích vì sao những làng ung thư xuất hiện ngày càng nhiều hơn, nguyên nhân cũng chủ yếu là do sử dụng nước không đảm bảo chất lượng.

Các giải pháp bảo vệ nguồn nước:

Giữ sạch nguồn nước: Cần nâng cao ý thức cộng đồng để giữ sạch nguồn nước bằng cách như không vứt rác bừa bãi, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch và sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách. Cần hạn chế một cách tối đa việc sử dụng các loại hóa chất gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt là môi trường nước .

Cần phải tiết kiệm nước sạch, sử dụng hợp lý nguồn nước để không lãng phí nước sạch vào những sinh hoạt không cần thiết. Kiểm tra, cải tạo đường ống, bể chứa nước để chống thoát nước ra ngoài gây lãng phí nước.

Xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải khác: Cần phải có phương tiện chứa rác và phải có nắp đậy kín để rác không bị bốc mùi ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, thùng rác phải đủ sức chứa cả rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như công cộng, đồng thời cũng cần có biện pháp xử lý hợp vệ sinh, không gây ô nhiễm nguồn nước.

Xử lý nước thải: Nước thải công nghiệp và y tế cần phải xử lý theo quy định của môi trường trước khi thải ra cộng đồng.

Theo Môi trường Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng của rác thải đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.