Thứ sáu, 19/04/2024 16:49 (GMT+7)

TT Y tế huyện Ý Yên báo cáo như thế nào lên Sở Y tế Nam Định?

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ sáu, 07/12/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù TT Y tế huyện Ý Yên đã cam kết thực hiện đúng các quy định pháp luật về KSNK do Bộ Y tế ban hành, nhưng thực tế lại không chấp hành nghiêm chỉnh. Phải chăng bản cam kết chỉ mang tính hình thức?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã cớ những bài viết liên quan đến tình trạng rác thải y tế để không đúng nơi quy định và lẫn trong rác sinh hoạt tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên (Nam Định).

Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã cho lắp camera giám sát công tác quản lý rác thải tại khu vực nhà lưu giữ rác thải sinh hoạt và đằng sau khoa sản đã có một thùng chuyên dụng màu vàng để đựng rác thải y tế tạm thời trước khi chuyển về kho lưu giữ.

Đằng sau khoa sản đã bổ sung thùng chuyên dụng màu vàng để đựng rác thải y tế tạm thời.

Liên qua đến vấn đề này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Y tế Nam Định. Ngày 4/12, PV đã có buổi làm việc chính thức với bà Nguyễn Thị Kim Dung – Chánh thanh tra sở.

Bà Dung cho biết: “Nhận được thông tin phản ánh về thực trạng rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, Sở Y tế Nam Định đã có công văn số 1860/SYT-NVY yêu cầu đơn vị báo cáo về thông tin báo chí phản ánh. Sau đó chúng tôi cũng đã có buổi kiểm tra định kỳ đối với đơn vị này, lãnh đạo đơn vị cũng sẽ có hình thức kỷ luật đối với cá nhân để xẩy ra tình trạng này".

Trước tình trạng diễn ra tại TT Y tế huyện Ý Yên, Sở Y tế Nam Định đã có công văn số 1860/SYT-NVY yêu cầu đơn vị báo cáo về thông tin báo chí phản ánh.

Ngày 21/11, Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã có văn bản số 558/TTYT-KHNV làm rõ sự việc và khắc phục tình trạng thu gom rác thải y tế không đúng quy định diễn ra tại đơn vị.

Theo báo cáo, ông Lê Minh Hiển – Giám đốc trung tâm cho biết: Trung tâm y tế huyện Ý Yên đã rất chú trọng việc thực hiện công tác quan lý rác thải y tế theo quy định hiện hành. Việc phân loại, thu gom, xử lý lảC thải y tế theo Thông tư Liên tịch số 58 2015/ITLT-BYTBTNM ngày 31/12 2015.

Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã có văn bản số 558/TTYT-KHNV làm rõ sự việc và khắc phục tình trạng thu gom rác thải y tế không đúng quy định diễn ra tại đơn vị.

Liên quan đến thông tin mà Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, ông Hiển lý giải: Nhân viên Hộ lý khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa thực hiện đúng việc thu gom rác thải y tế cụ thể: Đã bỏ rác thải y tế, rác thải sinh hoạt nhầm màu sắc túi theo quy định, chưa kịp thời đưa ngay rác thải y tế đến nơi lưu giữ theo quy định.

Tuy nhiên, như đã thông tin trong trước đó trong bài viết TT Y tế huyện Ý Yên: Hãi hùng cảnh rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt, thì trong số những túi rác sinh hoạt mà PV kiểm tra gần như túi nào cũng lẫn cả rác thải y tế. Như vậy, nội dung mà phía đơn vị  báo cáo lên Sở Y tế Nam Định đã thực sự đầy đủ và "trung thực" hay chưa?

Hình ảnh rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt mà PV ghi nhận được trước đó.

"Chúng tôi khẳng định sẽ không có tình trạng rác thải y tế lây nhiễm được vận chuyển ra khỏi nơi lưu giữ để ảnh hưởng đến môi trường chung bởi vì theo ký kết hợp đồng với CTTNHH một thành viên MTCX-TBPT chỉ vận chuyển rác thải sinh hoạt hàng ngày ra khỏi khuôn viên bệnh viện (TTYT); nêu có túi nilon nào chứa rác thải y tế không đúng (màu, loại) CTTNHH một thành viên MTCX-TBPT không vận chuyển đi mà chuyển vào nơi lưu giữ rác thải lây nhiễm để xử lý cùng với rác thải y tế đã được lưu giữ tại đó theo đúng quy trình tại lò đốt rác thải y tế cạnh đó", vị này khẳng định.

Trong báo cáo cũng thông tin rằng: Ngày 20/11/2018 Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã tiến hành chỉ đạo khoa CSSKSS cho hộ lý của khoa làm bản tường trình và họp khoa tiên hành kiêm diêm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, hạ bậc thi đua và tiền tăng thu nhập quý III và năm 2018, sau đó thông báo toàn thế cơ quan được biết.

Tập huấn lại thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 cho toàn thể nhân viên y tế và các khoa phòng cam kết thực hiện công tác quan lý rác thải y tế theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời trung tâm y tế đã lắp camera để theo dõi, giám sát nơi lưu giữ rác thải sinh hoạt nhằm phát hiện kịp thời nếu cá nhân nào thu gom rác thải y tế không đúng quy định và sẽ tăng cường hơn nữa việc giám sát kiểm tra công tác quản lý rác thải y tế theo đúng các quy định hiện hành và xử lý nghiêm nêu cá nhân nào vi phạm.
Đến thời điểm này việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải y tế tại Trung tâm y tế huyện Ý Yên đã theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo môi trường y tế: Xanh - sạch - đẹp.

Buổi làm việc, vị Chánh thanh tra Sở Y tế Nam Định cũng đã cung cấp cho PV bản cam kết của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên ngày 27/3/2018 về việc thực hiện tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), phòng ngừa lây nhiễm bệnh trong trung tâm. Trong đó trung tâm có cam kết: "Thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định hướng dẫn chuyên môn về KSNK do Bộ Y tế ban hành. Tăng cường giám sát, tuân thủ thực hành KSNK" và một số điều khác.

Phải chăng bản cam kết này chỉ mang tính hình thức?

Thế nhưng, với thực tế mà PV đã ghi nhận được trước đó thì Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã thực hiện đúng như bản cam kết chưa? Phải chăng bản cam kết này chỉ mang tính hình thức và không hề có giá trị?

Bạn đang đọc bài viết TT Y tế huyện Ý Yên báo cáo như thế nào lên Sở Y tế Nam Định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước