Thứ sáu, 29/03/2024 14:11 (GMT+7)

Quản lý chất thải y tế: Sai phạm ở BV lớn đều được... 'bỏ qua'?

Nhóm PV -  Thứ ba, 17/10/2017 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã phát hiện ra nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường và quản lý chất thải y tế, nhưng gần một năm sau công tác kiểm tra, những bệnh viện đó lại không chịu bất cứ một hình thức xử phạt

Năm 2016, Đoàn Kiểm tra của Bộ Y tế phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra một loạt các bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô như: Bệnh viện K – cơ sở Quán Sứ, Tam Hiệp và Tân Triều; bệnh viện Phụ sản Trung ương,… liên quan đến lĩnh vực quản lý chất thải y tế và các phương án bảo vệ môi trường trong khuôn viên và xung quanh bệnh viện. Nhưng điều lạ lùng là cho đến thời điểm hiện tại dừng như rất ít thông tin về việc xử lý các vi phạm ấy. Phải chăng có điều gì khuất tất phía sau câu chuyện này...

Bài 1: Xử lý vi phạm kiểu “đóng cửa bảo nhau”?

Sau gần một năm từ thời điểm thanh tra năm 2016, bệnh viện K Quán Sứ vẫn chưa khắc phục được hết những tồn tại liên quan đến quản lý chất thải ý tế...  

Biên bản kiểm tra

Được biết năm 2016, Đoàn Kiểm tra của Bộ Y tế phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra một loạt các bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô: bệnh viện K – cơ sở Quán Sứ, Tam Hiệp và Tân Triều; bệnh viện Phụ sản Trung ương,… liên quan đến lĩnh vực quản lý chất thải y tế và các phương án bảo vệ môi trường trong khuôn viên và xung quanh bệnh viện.

Qua công tác kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm lớn của những bệnh viện này nhưng lại không bị bất cứ hình thức xử phạt nào từ cơ quan chức năng. 

Theo đó, thực hiện Quyết định số 1559/QĐ-BYT ngày 27/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Đoàn Kiểm tra công tác quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế. Ngày 07/6/2016, Đoàn Kiểm tra số 3 tiến hành kiểm tra bệnh viện K – cơ sở 1 số 43, Quán Sứ, Hà Nội. 

Đoàn Kiểm tra do bà Lương Mai Anh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Hữu Hùng – Trưởng phòng Môi trường cơ sở y tế, Cục Quản lý môi trường y tế làm Phó trưởng đoàn. 

Qua kiểm tra trực tiếp tại bệnh viện này, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra nhiều vi phạm trong quản lý chất thải y tế. 

Trong đó, lỗi được nhắc đến đầu tiên là không xuất trình được văn bản xác nhận về đảm bảo các yêu cầu về môi trường của cơ quan có thẩm quyền của đơn vị thu mua chất thải tái chế. Hay việc không có sổ nhật ký vận hành xử lý hệ thống nước thải y tế, không xuất trình được kết quả quan trắc nước thải y tế.

Túi đựng chất thải lây nhiễm không đủ kích cỡ, phù hợp với lượng chất thải y tế phát sinh; thùng đựng chất thải thì không có bất cứ biểu tượng cảnh báo nào. 

Nguy hiểm hơn là việc phân loại chất thải nguy hại không lây nhiễm chưa thực hiện đúng. Cụ thể là chất thải lây nhiễm (dính máu) lại được thu gom vào hộp đựng chất thải thông thường. Trong khi đó, thùng chứa chất thải phóng xạ không được lưu giữ riêng đủ thời gian bán rã. Khu vực lưu trữ chất thải y tế thì hoàn toàn không được đảm bảo. Không có thùng màu đen đựng chất thải nguy hại không lây nhiễm. Khu vực lưu giữ chất thải thông thường thì hoàn toàn không có cửa và thùng đựng, chất thải chất đống dưới nền nhà và bốc mùi hôi thối khó chịu. 

Theo nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tháng 7 năm 2017, tức là sau 1 năm thanh tra, Bệnh viện K Quán Sứ vẫn chưa thể khắc phục được một số nội dung về quản lý chất thải đã được chỉ ra trước đó. 

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra ngày 22 tháng 9 năm 2017, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn từ ngày 12/6/2017. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu bệnh viện khẩn trương tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép xả thải. 

Tại khu vực lưu giữ chất thải y tế chưa có mã chất thải, biển báo và bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, khu vực bệnh nhân ngồi chờ bên ngoài phòng đặt các thiết bị X-quang chẩn đoán thiếu nội quy an toàn bức xạ, thiếu biển báo, đèn cảnh báo thời điểm thiết bị phát tia bức xạ. 

Hơn nữa, tại thời điểm kiểm tra bệnh viện vẫn chưa xuất trình đủ kết quả quan trắc môi trường theo quy định tại Thông tư số 31/2013/TT-BYT. Hiện tại, bệnh viện vẫn chưa trang bị thiết bị đo nhiễm bẩn phóng xạ theo đúng quy định, trang thiết bị ghi đo bức xạ không được kiểm chuẩn theo quy định.  

Trao đổi với PV một vị đại diện bệnh viện cho biết: "Hiện tại, bệnh viện về cơ bản đã khắc phục những vi phạm từ năm 2016. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, phía bệnh viện sẽ khẩn trương khắc phục trong thời gian sớm nhất...".

Trong khi đó, thành phần đoàn kiểm tra năm 2017 ngoài các đơn vị “chủ quản” của bệnh viện, lại không có đại diện Thanh tra bộ Tài Nguyên & Môi Trường (Đơn vị đã chỉ ra được những sai phạm của bệnh viện này 2016), mà thay vào đó là đại diện của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội (!?)

Việc vắng mặt thanh tra bộ TN&MT khiến dư luận đặt câu hỏi nghi vấn về sự chính xác trong kết quả thanh tra 2017 tại Bệnh viện K1. 

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý chất thải y tế: Sai phạm ở BV lớn đều được... 'bỏ qua'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.