Thứ năm, 28/03/2024 23:38 (GMT+7)

Nam Định: Báo cáo thiếu trung thực là do 'không biết cách dùng từ'?

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Chủ nhật, 09/12/2018 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Cái này có thể do bệnh viện, trung tâm y tế chưa biết cách dùng từ và họ cũng đã nhận trách nhiệm của mình trong báo cáo đồng thời đã có hướng khắc phục ngay”, bà Dung cho hay.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về các vi phạm trong công tác quản lý rác thải y tế tại một số trung tâm, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nam Định, cụ thể: Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực, Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh và Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Định.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/12, PV đã có buổi làm việc với bác sĩ Nguyễn Thị Kim Dung – Chánh Thanh tra Sở Y tế Nam Định. Trao đổi với PV bà Dung cho biết: “Sở Y tế Nam Định thường xuyên thực hiện tập huấn, hướng dẫn và triển khai văn bản về công tác phân loại, xử lý chất thải y tế đối với các đơn vị trên địa bàn. Chúng tôi cũng rất cảm ơn và xin tiếp thu những phản ánh của báo chí”.

Sở Y tế Nam Định.

Vị Chánh Thanh tra Sở Y tế Nam Định cũng khẳng định rằng, lãnh đạo Sở Y tế Nam Định rất kiên quyết, quan tâm đến công tác quản lý chất thải y tế. Trước thực trạng đó, Sở Y tế Nam Định đã có văn bản số 1860/SYT-NVY ngày 21/11/2018 gửi cho 4 đơn vị nêu trên cùng các đơn vị y tế khác trên địa bàn tỉnh Nam Định về việc kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc báo chí, truyền hình đưa tin.

Văn bản số 1860/SYT-NVY của Sở Y tế ngày 21/11/2018 gửi cho 4 đơn vị nêu trên cùng các đơn vị y tế khác trên địa bàn tỉnh Nam Định về việc kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc báo chí.

Theo đó, Sở Y tế Nam Định yêu cầu giám đốc của các đơn vị phản ánh phải kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc thông tin trên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đồng thời yêu cầu giám đốc các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác quản lý rác thải y tế theo quy định hiện hành.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung xác nhận: “Sau khi Sở yêu cầu, các đơn vị được phản ánh đã những biện pháp khắc phục như bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ cho công tác quản lý rác thải y tế, đồng thời đơn vị cũng đã có những biện pháp xử lý đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng như báo chí phản ánh”.

Theo nội dung báo cáo giải trình của 4 đơn vị được phản ánh mà bà Dung cung cấp cho PV thì hầu hết các đơn vị đều báo cáo rằng rất quan tâm đến công tác quản lý rác y tế và thực hiện đúng Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường. Vậy để xảy ra một số vi phạm trong công tác phân loại, thu gom, lưu giữ rác y tế thì có được gọi là đã thực hiện đúng theo quy định hay chưa?

Phân loại như vậy đã đúng theo Thông tư 58 hay chưa?

Không dừng lại ở đó, về những tồn tại của mình Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh lý giải: Có 2 bao tro thải tuột dây buộc, nghiêng đổ chưa kịp thời buộc lại, để 3 túi nilon đựng hóa chất xử lý bể phốt trực tiếp dưới nền đất. Thế nhưng cả về số lượng lẫn hiện trạng trong báo cáo đều chưa sát thực so với thực tế. Hơn nữa, Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh không hề giải trình về việc trong kho lưu giữ rác thải y tế không hề có một thùng chuyên dụng nào để chứa rác thải y tế. Như vậy thì trong suốt thời gian qua rác thải y tế của trung tâm được lưu giữ như thế nào?

Theo báo cáo của TTYT huyện Trực Ninh thì có 2 bao tro thải tuột dây buộc, nghiêng đổ chưa kịp thời buộc lại.

Về phía Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Định cũng không ngoại lệ khi cho rằng, rác thải y tế của bệnh viện được đặt tại cửa kho lưu trữ rác y tế nguy hại (trên xe vận chuyển rác thải y tế), trên thực tế thì lại được bỏ trực tiếp dưới nền đất. Bệnh viện cũng cho rằng, những túi rác thải y tế nguy hại “nằm gọn” trên xe chở rác sinh hoạt thông thường thì không phải là lẫn.

Theo BV Y học cổ truyền Nam Định thì túi rác y tế trong xe rác sinh hoạt  không phải là để lẫn.

Liên quan đến việc nội dung báo cáo giải trình của một số đơn vị chưa được trung thực, bà Dung cho biết: “Cái này có thể do bệnh viện, trung tâm y tế chưa biết cách dùng từ và họ cũng đã nhận trách nhiệm của mình trong báo cáo đồng thời đã có hướng khắc phục ngay”.

Theo vị Chánh thanh Sở y tế Nam Định thì báo cáo như vậy là do "không biết cách dùng từ".

Buổi làm việc, bà Dung thông tin thêm: Trong đợt tập huấn về công tác quản lý chất thải y tế đầu năm (tháng 4), các đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã ký bản cam kết thực hiện tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm bệnh trong trung tâm y tế.

Qua sự việc trên, Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các đơn vị trên địa bàn tỉnh, các đơn vị cũng đã cơ bản khắc phục được những thiếu sót mà báo chí nêu. Sở cũng yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, Giám đốc Sở cũng yêu cầu các đơn vị lắp camera để theo dõi và giám sát trong công tác quản lý chất thải y tế.

Về phía Sở Y tế Nam Định, chúng tôi chỉ nhắc nhở vì sau khi phản ánh thì các bệnh viện, trung tâm y tế này đã khắc phục được những tồn tại trên. Chúng tôi xin tiếp thu và thực hiện tốt hơn nữa trong công tác quản lý chất thải y tế”, bà Dung cho hay.

Như vậy, phải chăng việc một số đơn vị được phản ánh báo cáo giải trình sơ sài, thiếu khách quan để giảm nhẹ những vi phạm mà mình mắc phải, và chỉ báo cáo cho có để qua mắt Sở Y tế Nam Định?

Trước thực trạng buông lỏng quản lý rác thải y tế tại một số bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Nam Định và việc báo cáo thiếu trung thực về vi phạm của mình, PV đã liên hệ với Cục Quản lý môi trường y tế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Video: 

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Báo cáo thiếu trung thực là do 'không biết cách dùng từ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.