Thứ sáu, 29/03/2024 13:16 (GMT+7)

Hải Dương: Tràn lan rác thải y tế tại BVĐK huyện Cẩm Giàng

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ bảy, 18/08/2018 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Vấn đề phân loại rác thải y tế, tôi cũng không giám sát mà do khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phụ trách...".

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng rác thải sinh hoạt và rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giảng tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương chất đống xung quanh nhà lưu giữ rác thải y tế, khiến nhiều người lo ngại việc dễ lây lan dịch bệnh ngay trong bệnh viện.

Để xác minh thông tin phản ánh, ngày 14/8, PV đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cẩm Giàng. Tại đây, khu vực phía sau dãy nhà đang xây, một khối lượng lớn rác thải sinh hoạt bị ùn ứ lâu ngày, tràn lan dưới nền đất, mùi hôi thối cùng hàng nghìn con ruồi, bọ bủa vây xung quanh.

Khối lượng lớn rác thải sinh hoạt bị ùn ứ lâu ngày, tràn lan dưới nền đất đang bốc mùi hôi thối.

Ngay cạnh bãi rác này là nơi lưu giữ và xử lý rác thải y tế của bệnh viện. Cửa kho không khóa, rác thải y tế được đựng trong túi nilon màu xanh, vàng chất đống dưới nền ngay cạnh lò đốt.

Rác thải y tế được đựng trong túi nilon màu xanh, vàng chất đống dưới nền ngay cạnh lò đốt.

Lãnh đạo bệnh viện có gây khó dễ cho PV?

Liệu các cán bộ chuyên môn và lãnh đạo BVĐK huyện Cẩm Giàng có đang buông lỏng quản lý trong việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải y tế hay không?

Để tìm ra câu trả lời, ngày 16/8, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc bệnh viện lại có ý gây khó dễ cho PV.  Mặc dù chưa kịp trình bày nội dung phản ánh, thì ông Thành cho biết: “Bây giờ anh chị phải có nội dung mà người dân phản ánh tới. Có thì tôi sẽ chỉ đạo nhân viên trả lời. Phản ánh mà không có nội dung, không có họ tên, thế là phản ánh theo suy nghĩ à? Nếu có thì đưa đây xem nào. Thế có thẻ nhà báo không?”.

Sau một hồi phân bua, ông Thành đã gọi điện cho cán bộ Tổ chức – Hành chính của bệnh viện để cung cấp hồ sơ, giấy tờ cho PV rồi nhanh chóng rời khỏi bệnh viện.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thủy – Phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: “Về rác thải sinh hoạt, trước theo hợp đồng là 2 ngày vận chuyển một lần. Tuy nhiên thời gian gần đây đang xây dựng nên đường xá đi lại gặp nhiều khó khăn.

Chúng tôi đã đề nghị bên xây dựng dọn dẹp lại đường ra, thì mới vận chuyển đi được. Đây là lý do khiến rác bị ùn ứ, tôi thừa nhận việc đó là có thật. Nhưng chiều tối hôm qua tôi có trực và chỉ đạo cho xe vận chuyển đi rồi”.

“Còn vấn đề phân loại rác thải y tế, tôi cũng không giám sát mà do khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phụ trách.Tuy nhiên, việc quán triệt cũng như kiểm tra thường xuyên quán triệt cán bộ hộ lý, điều dưỡng phải phân loại triệt để.

Nếu có tình trạng để lẫn rác y tế trong rác sinh hoạt thì tôi sẽ báo lại để xem khoa nào làm chưa đúng. Chứ công tác tuyên truyền về phân loại rác thải y tế lãnh đạo bệnh viện cực kỳ sát sao”, bà Thủy chia sẻ.

Trong buổi làm việc phía BVĐK huyện Cẩm Giàng đã cung cấp được một số giấy tờ, cụ thể: Báo cáo kết quả quan trắc môi trường (tháng 7/2018), Hợp đồng thu gom vận chuyển chất thải nguy hại ký với Công ty CP công nghệ môi trường An Sinh (ký ngày 1/7/2017), Hợp đồng thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ký với Công ty CP công nghệ môi trường An Sinh,...

Hợp đồng thu gom vận chuyển chất thải nguy hại ký với Công ty CP công nghệ môi trường An Sinh (ký ngày 1/7/2017).

Còn giấy phép xả thải phía bệnh viện vẫn chưa cung cấp được, bà Thủy lý giải: “Chúng tôi đã làm hồ sơ, giấy tờ cách đây khoảng gần 2 năm nhưng không hiểu lý do vì sao đến nay vẫn chưa thấy cấp giấy phép xả thải”.

Như vậy, mặc dù đã đi vào hoạt động từ nhiều năm thế nhưng đến nay Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng vẫn chưa có giấy phép xả thải.

Thực tế khác với lời nói?

Tiếp đó, PV đã đề nghị bà Thủy dẫn đi kiểm tra thực tế tại khu lưu giữ và xử lý rác thải y tế và rác thải sinh hoạt của bệnh viện.

Cán bộ Tổ chức - Hành chính của bệnh viện dẫn PV đi ghi nhận thực tế.

Một vài túi rác thải y tế, dây truyền dịch cùng đầu kim tiêm vẫn còn cắm trong lọ thủy tinh và rất nhiều gang tay cao su lẫn bên cạnh những túi rác thải sinh hoạt là những hình ảnh mà bà Thủy đã cùng PV ghi nhận được.

Dây truyền dịch cùng đầu kim tiêm vẫn còn cắm trong lọ thủy tinh lẫn trong rác sinh hoạt.

Túi rác thải y tế nằm lẫn trong bãi rác thải sinh hoạt.

Mục sở thị nhà lưu giữ và xử lý rác thải y tế của BVĐK huyện Cẩm Giàng, PV không khỏi bất ngờ trước những gì nhìn thấy được tại đây. Những túi rác thải y tế vẫn trong tình trạng y nguyên như khi PV ghi nhận vào ngày 14/8, chỉ khác là số lượng nhiều hơn. 

Những túi rác thải y tế chất đống ngay cạnh lò đốt.

Tại nơi lưu giữ chất thải lây nhiễm, một thùng chất đầy những túi rác thải y tế, thùng còn lại chỉ có ít, đặc biệt là rác thải y tế trong thùng chuyên dụng có dấu hiệu để từ rất lâu, ruồi, bọ bậu kín.

Ruồi bọ bu kín thùng rác thải y tế.
Mặc dù có thùng chuyên dụng, nhưng bệnh viện lại để rác y tế chất đống dưới nền nhà.

Nhà lưu giữ và xử lý rác thải y tế của BVĐK huyện Cẩm Giàng bị xuống cấp.

Theo quan sát, mạng nhện đã giăng kín miệng lò đốt và có dấu hiệu lâu ngày không sử dụng đến. Thế nhưng trước đó, bà Thủy lại cho biết: "Tần suất đốt rác thải y tế là 3 ngày 1 lần.

Mạng nhện đã giăng kín miệng lò đốt và có dấu hiệu lâu ngày không sử dụng đến.

Với những gì tận mắt chứng kiến, bà Thủy cũng chưa thể đưa ra một lời giải thích nào mà chỉ cho biết: “Tôi sẽ báo cáo lại lãnh đạo và hỏi lại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về những vấn đề này”.

Trước tình trạng đang diễn ra tại BVĐK huyện Cẩm Giàng khiến PV cảm thấy nghi ngờ về công tác quản lý thu gom, xử lý rác y tế. Do nhân viên làm ẩu hay là do phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên nên để tình trạng này kéo dài như vậy?

Cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao trước những sai phạm của Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tràn lan rác thải y tế tại BVĐK huyện Cẩm Giàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới