Thứ năm, 18/04/2024 17:17 (GMT+7)

Gia Lai: Xử lý rác thải y tế còn nhiều vấn đề bất cập

MTĐT -  Chủ nhật, 19/08/2018 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập của tỉnh Gia Lai còn nhiều vấn đề bất cập, chưa được quan tâm đúng mức về bảo vệ môi trường và làm lãng phí ngân sách.

 Qua khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại các Trung tâm y tế tuyến huyện, các bệnh viện đa khoa và chuyên ngành trực thuộc quản lý của Nhà nước ở tỉnh Gia Lai thì việc xử lý rác thải y tế vẫn còn khá nhiều vấn đề.

Nhà xử lý chất thải lỏng và chất thải rắn của trung tâm y tế huyện Mang Yang không hoạt động.

Theo điểm a, b, c, d khoản 3 điều 5 mục 1 thuộc thông tư liên tịch 58/2015/TTLT – BYT – BTNMT giữa hai Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường thì nhiều loại rác thải chưa được phân định đúng vào các túi chứa màu theo quy định.

Bên cạnh đó, việc đốt rác tại các lò đốt rác cũng chưa được thực hiện hoàn chỉnh. Nghịch lý là, nơi cần lò xử lý thì lại không có, nơi không cần thì xây dựng rồi để hư hỏng.

Đơn cử như Bệnh viện Nhi Gia Lai đã đi vào hoạt động hơn một năm (hoạt động ngày 23/5/2017) nhưng chưa được xây dựng lò đốt chất thải rắn. Kể cả khu thu gom chất thải rắn cũng chưa được đầu tư bài bản, thay thế vào đó là khung mái tôn che tạm bợ được sử dụng để lưu chất thải rắn.

Thu gom rác thải để không đúng nơi quy định.

Theo Bác sỹ Lý Minh Thái – Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai thông tin: “Hiện nay, bệnh viện Nhi cũng đã làm việc và đề nghị Sở Y tế Gia lai quan tâm tạo điều kiện cho xây dựng lò đốt rác theo công nghệ Nhật Bản. Tuy nhiên cũng chưa biết đến khi nào mới có”.

Trên thực tế một số bệnh viện có lò đốt rác nhưng lại không hoạt động như Bệnh viện Tâm Thần Kinh Gia Lai “vì không có rác”, có nhưng không hoạt động như Trung tâm Y tế Mang Yang, hay lâu lâu mới đốt một lần như Bệnh viện Lao và Phổi Gia Lai. 

Ngoài ra, đối với các cơ sở y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố thì chất thải lỏng được xử lý sơ xài. Đáng kể nhất là Trung tâm y tế Chư Sê (Gia Lai), ông Trương Minh Cẩn – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Thiết bị máy xử lý chất thải lỏng được xây dựng từ năm 2009, nhưng lại không được đấu nối với bể thu gom chất thải thế nên máy làm xong để không còn nước thải thì ngấm vào lòng đất”.

Một lò đốt rác thải y tế không hoạt động thời gian dài, cỏ mọc um tùm. 

Vấn đề này đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cần xem xét lại một cách thấu đáo về hiệu quả đầu tư, về vai trò giám sát của Sở y tế Gia Lai cũng như việc buông lỏng quản lý để lãng phí ngân sách nhà nước.

Trước thực trạng nóng này, đầu năm 2018 Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã lập đoàn giám sát và kết luận: “Một số đơn vị đầu tư không đồng bộ, hoạt động chưa ổn định hoặc không hoạt động, nhiều cơ sở hệ thống xử lý hỏng, nước thải chưa qua xử lý được cho xuống hầm rút hoặc xả thải ra môi trường”.

Trung tâm y tế huyện Chư Sê mặc dù được đầu tư hệ thống xử lý chất thải lỏng nhưng lại không được đấu nối. 

Ngoài ra các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều xử lý chất thải rắn y tế tại chỗ, các lò đốt này đã xuống cấp và hư hỏng, ống khói thấp không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Một số bệnh viện đa khoa hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân Hậu Sanh, tỉnh Bình Định để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế, nhưng không có sự kiểm tra, giám sát thực tế việc xử lý rác thải y tế của công ty trên.

Sau rất nhiều lùm xùm của ngành y tế tỉnh Gia Lai thời gian qua về việc mua sắm trang thiết bị, dư luận đặt câu hỏi rằng, liệu có ai tiếp tay cho sự lãng phí ngân sách này?

Để nâng cao hiệu quả của việc đầu tư xây dựng, tránh tình trạng lãng phí ngân sách, thiết nghĩ Sở Y tế Gia Lai cần tham vấn cho chính quyền về việc xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng của các cơ sở y tế công lập tại địa phương một cách khoa học nhất và giám sát chặt chẽ các cơ sở này để đảm bảo làm tốt công tác vệ sinh môi trường theo quy đinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xử lý rác thải y tế còn nhiều vấn đề bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.