Thứ sáu, 29/03/2024 19:46 (GMT+7)

Cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao trước sai phạm của BV thú Asvelis?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 07/07/2018 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau rất nhiều lần liên hệ với cán bộ thú y phường Quảng An để trao đổi về việc kiểm tra BV thú y Asvelis thì PV vẫn không nhận được câu trả lời. Liệu rằng đơn vị này đang né tránh sự việc?

Trước đó, ngày 12/5 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “BV thú y Asvelis: Tuồn rác y tế ra môi trường do vô tình hay cố ý?” phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Bệnh viện thú y Asvelis (số 2, ngõ 67, Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội).

Tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Bệnh viện thú y Asvelis (số 2, ngõ 67, Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội).

Qua tìm hiểu, PV phát hiện Bệnh viện thú y Asvelis đang có bác sĩ người nước ngoài đang làm việc. Tuy nhiên, ngày 17/5 trao đổi với PV, ông Trần Thành Ngọc (Trạm phó Trạm thú y Tây Hồ) lại cho biết: “Từ khi tôi về công tác tại Trạm thú y Tây Hồ được 2 năm, thì chưa một lần nào tôi gặp bác sĩ người nước ngoài tại phòng khám này”.

Hình ảnh bác sĩ người nước ngoài làm việc tại Bệnh viện thú y Asvelis được đăng tải trên trang fanpage ngày 25/1. Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, hình ảnh này đã biến mất trên fanpage.

Ông Ngọc cũng khẳng định với PV rằng: “Sau khi làm việc với báo chí, chúng tôi sẽ tham mưu cho phường Quảng An và UBND Quận Tây Hồ lập quyết định kiểm tra, thanh tra đối với Bệnh viện thú y Asvelis này, nếu vi phạm thì chắc chắn sẽ bị xử phạt”.

Ngày 18/5, Môi trường và Đô thị tiếp tục có bài viết: "Trạm thú y Tây Hồ: Sẽ kiểm tra và xử lý Bệnh viện thú y Asvelis".

Ngày 30/5, PV đem những thắc mắc lên gặp Chi cục Thú y Hà Nội, ông Nguyễn Đình Đảng (Phó Chi cục Thú y Hà Nội) cho biết: “Trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay chỉ có 3 bác sĩ người nước ngoài có chứng chỉ hành nghề thú y tại Việt Nam do Chi cục Thú y Hà Nội cấp. Trường hợp Bệnh viện thú y Asvelis có bác sĩ Pauline Vanbelle người Pháp như Môi trường và Đô thị Việt Nam đưa tin thì chưa hề có chứng chỉ hành nghề thú y tại Việt Nam.

Và bắt buộc nếu chưa có chứng chỉ thì sẽ không được hoạt động, theo như tôi tìm hiểu, sau khi báo chí phản ánh thì bác sĩ Pauline Vanbelle mới tiến hành làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề”.

Với những sai phạm trên, Bệnh viện thú y Asvelis sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ra sao?

 Đến giữa tháng 6, PV có liên hệ với ông Ngô Gia Khang (cán bộ thú y phường Quảng An) để trao đổi về việc UBND phường Quảng An có đi kiểm tra Bệnh viện thú y Asvelis hay không và kết quả ra sao, tuy nhiên không thấy vị cán bộ thú y này hồi âm.

Sáng ngày 5/7, PV đã liên hệ lại với ông Khang qua điện thoại, ông Khang cho biết: “Tôi đang họp, tôi sẽ chủ động liên hệ lại với PV”. Chiều cùng ngày PV vẫn không thấy ông Khang liên hệ lại.

Ngày 6/7, PV có mặt tại UBND phường Quảng An để tìm gặp ông Khang, thế nhưng nhân viên khác cho biết ông Khang đang đi xuống địa bàn. PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại nhưng không nhận được câu trả lời. Liệu cán bộ thú y phường Quảng An có đang “né” báo chí hay không?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Trần Thành Ngọc (Trạm phó Trạm thú y Tây Hồ).

Trao đổi nhanh với PV, ông Ngọc cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh họ đã đi kiểm tra đồng loạt và có báo cáo rồi. Còn chỗ Bệnh Viện thú y Asvelis mà có người nước ngoài làm việc thì chúng tôi đã hướng dẫn họ rồi, thứ nhất họ phải được lao động tại Việt Nam, sau đó căn cứ vào đấy họ mới được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam rồi mới được làm việc. Vấn đề này đã chấn chỉnh và xử lý".

“Nếu không có báo chí phản ánh thì chúng tôi cũng không biết, vì đi kiểm tra có bao giờ thấy người nước ngoài làm việc ở đấy đâu. Nhưng chắc mới có thôi, họ làm việc khá đàng hoàng mà.

Chúng tôi cũng thật sự mong ở Hà Nội có phòng khám mà có yếu tố người nước ngoài, vì họ đem tri thức về cho Việt Nam, chứ người Việt Nam còn yếu về mảng này lắm. 

Trong khi hoạt động, người nước ngoài làm việc mà chưa hiểu gì thì mình hỗ trợ, chỉ dẫn cho họ, vì họ cũng không nắm được luật. Việc kiểm tra của mình thường đi sau thực tế mà”, ông Ngọc nói thêm.

Trước câu hỏi của PV: Để sự việc trêb xảy ra trong khi người nước ngoài không hiểu luật có phải do cơ quan quản lý chưa phổ biến, tham mưu cho cơ sở hay không?

Ông Ngọc cho hay: “Người dân khi hoạt động thì phải tự tìm hiểu về luật, nhưng mà Việt Nam mình hoạt động có ai tìm hiểu về luật đâu. Còn nghĩa vụ của nhà nước không phải là đi làm những việc như thế, nếu sai luật thì họ phải chịu thôi”.

Được biết, trên địa bàn quận Tây Hồ có 9 bệnh viện, phòng khám thú y đang hoạt động. Thế nhưng theo khảo sát của PV tại 3 cơ sở thì cả 3 đều có sai phạm về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt, tuồn ra ngoài môi trường.

Hơn thế, Bệnh viện Thú y Asvelis có bác sĩ người nước ngoài đã và đang làm việc không phải trong một thời gian ngắn, nhưng từ cơ quan quản lý thấp nhất đến cao nhất qua kiểm tra lại không phát hiện ra sai phạm của bệnh viện thú y này, cho tới khi báo chí vào cuộc thì mới hay.

Như vậy, để nhiều phòng khám thú y xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt bỏ ra ngoài môi trường trên địa bàn quận Tây Hồ liệu có phải do buông lỏng trong quản lý hay không? Liệu có sự yếu kém trong việc quản lý các phòng khám, bệnh viện thú y trên địa bàn quận Tây Hồ?

Cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao về sai phạm của Bệnh viện thú y Asvelis.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao trước sai phạm của BV thú Asvelis?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới