Thứ năm, 28/03/2024 19:04 (GMT+7)

Có hay không chuyện Nha khoa Smile Station bỏ rác y tế ra bên ngoài?

Nhóm PV -  Thứ ba, 30/01/2018 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Em thích phản ánh gì thì phản ánh, nhưng em phải chịu trách nhiệm với những gì mà em phát biểu. Em muốn làm việc với Sở y tế không, để anh giới thiệu cho”.

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Nha khoa Smile Station có địa chỉ tại số 39 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Để xác thực thông tin, PV đã nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Nha khoa Smile Station số 39 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Khoảng 19h30 tối ngày 21/1/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại Nha khoa Smile Station số 39 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo  quan sát, dưới gốc cây gần Nha khoa Smile Station có rất nhiều túi nilon màu vàng được vứt ở đây. Bên trong những túi nilon màu vàng này có rất nhiều gang tay cao su và cả bông băng dính máu, ống thuốc thủy tinh. 

Nhiều túi nilon màu vàng được vứt chồng chéo lên nhau dưới gốc cây gần Nha khoa Smile Station

Để xác minh chủ nhân của những chiếc túi nilon màu vàng này có phải của Nha khoa Smile Station hay không. PV tiếp tục mật phục theo dõi tại đây và sự thật đã được phơi bày.

Khoảng 18 giờ, ngày 25/1/2018, một người đàn ông đi ra từ Nha khoa Smile Station trên tay xách theo những túi nilon màu vàng hồn nhiên vứt dưới gốc cây gần đó rồi lặng lẽ đi về. 

Khoảng 18 giờ, một người đàn ông đi từ Nha khoa Smile Station ra, xách theo những túi nilon màu vàng 

Những túi nilon màu vàng được người đàn ông này ra vứt gần gốc cây ngay bên đường.

 Video:

Và đây là những gì PV nhìn thấy khi mở những túi nilon màu vàng mà người đàn ông kia vừa vứt ra. Những chiếc túi nilon màu vàng này, túi nào cũng có đến vài chiếc gang tay cao su, một số túi có cả bông băng, ống kim tiêm vẫn còn dính máu, ống thuốc thủy tinh được trộn chung với rác thải sinh hoạt.

Rất nhiều túi nilon màu vàng có chứa gang tay cao su
Ống kim tiêm vẫn còn dính máu được trộn chung với rác thải sinh hoạt 
Đáng nhẽ những túi rác thải y tế này phải được phân loại, thu gom và tiêu huỷ đúng theo quy định. Thì giờ đây chúng lại được nằm ngay trên vỉa hè nơi có nhiều người qua lại như thế này.

Được biết, theo khoản 1 điều 6 về phân loại chất thải y tế trong Thông tư 58 của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Y tế có quy định: "Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh; Từng loại chất thải y tế phải phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải theo quy định.

Trường hợp các chất thải y tế nguy hại không có khả năng phản ứng, tương tác với nhau và áp dụng cùng một phương pháp xử lý có thể được phân loại chung vào cùng một bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa; Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm".

Như vậy, đáng ra những túi rác thải y tế này phải được phân loại, thu gom và tiêu huỷ đúng theo quy định. Thì giờ đây chúng lại được nằm ngay trên vỉa hè nơi có nhiều người qua lại như thế này.

Để làm rõ vấn đề PV đã ghi nhận được, chúng tôi đã liên hệ với phòng khám. Ngày 29/1/2018 PV đã có mặt tại Nha khoa Smile Station. Khi PV đề nghị cho gặp người quản lý tại đây thì chỉ sau vài phút có một người đàn ông xưng tên Phan Thanh Hải đến làm việc.

Tại đây, ông Hải đưa cho PV xem hợp đồng thu gom, xử lý rác thải của Nha khoa Smile Station ký với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp 10 (URENCO 10). Khi PV đề nghị cho xem sổ nhật ký thu gom rác thải y tế của Nha khoa và muốn chụp ảnh hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế thì ông Hải cho rằng “anh không có nghĩa vụ phải cho em xem và không cho em chụp”.

Ông Phan Thanh Hải tự xưng là quản lý Nha khoa Smile Station trao đổi với PV.

Trao đổi thêm với PV, ông Hải cũng cho biết phía: “Nha khoa cũng mới cho lắp hệ thống xử lý nước thải trị giá 60 triệu đồng” và ông Hải cũng nhất định không cho chụp ảnh lại.

Ông Hải còn nói với giọng thách thức: “Em thích phản ánh gì thì phản ánh, nhưng em phải chịu trách nhiệm với những gì mà em phát biểu”. Sau đó ông Hải còn hỏi PV: “Em muốn làm việc với Sở y tế không, để anh giới thiệu cho”.

PV có hỏi thời gian thu gom rác thải y tế thì ông Hải cho rằng: “Cái này em hỏi bên URENCO, vì bên đấy ký hợp đồng với bên anh thì họ sẽ có trách nhiệm trả lời với em về vấn đề này”.

Trước khi ra về ông Hải còn đưa cho PV card visit của mình, trên đó có ghi Phan Thanh Hải chức vụ Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống. Không hiểu động thái này của ông Hải với PV là nhằm mục đích gì?

Card visit mà ông Hải đưa cho PV trước khi về.

Vì sao vị quản lý này lại thiếu hợp tác với PV để làm rõ những vấn đề trên. Rác thải y tế từ một người đàn ông mang ra từ phòng khám có phải là của Nha khoa Smile Station hay không?

Hơn nữa, phải chăng do sự lỏng lẻo trong quản lý nên mới có tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt được tuồn ra bên ngoài một cách vô tư như vậy. Sở y tế Hà Nội và các cơ quan liên quan sẽ trả lời ra sao về điều này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả. 

Bạn đang đọc bài viết Có hay không chuyện Nha khoa Smile Station bỏ rác y tế ra bên ngoài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.