Thứ sáu, 29/03/2024 05:57 (GMT+7)

BV YHCT Nam Định: Rác y tế nguy hại nằm lẫn trong rác sinh hoạt

Nhóm PV -  Thứ hai, 29/10/2018 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù có đầy đủ nhà chứa rác thải y tế nguy hại, nhưng không hiểu vì sao nhân viên thu gom rác thải y tế của BV YHCT Nam Định lại ném ngay túi rác y tế nguy hại này lên xe chứa rác sinh hoạt.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về vấn đề buông lỏng quản lý rác thải y tế nguy hại của Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Định (YHCT Nam Định). Ngày 30/9, PV đã có mặt trực tiếp tại đây, để xác minh thông tin phản ánh.

“Mục sở thị” tại nhà lưu giữ rác sinh hoạt và rác y tế nguy hại, PV phát hiện có tới 2, 3 túi nilon chuyên dụng màu vàng chứa rác thải y tế nguy hại theo quy định của Bộ Y tế, lại nằm “chễm chệ” ngay trên đống rác sinh hoạt trong chiếc xe chở rác tại Bệnh viện YHCT Nam Định.

Những túi nilon chuyên dụng đựng rác y tế nguy hại nằm "chễm chệ" trên đống rác sinh hoạt tại Bệnh viện YHCT Nam Định.

Điều đáng nói là, bên trong những túi nilon vàng này có đủ các loại rác thải y tế nguy hại như dây truyền dịch, kim truyền cánh bướm, đầu bơm kim tiêm, lọ thuốc thủy tinh, bông băng gạc được chất đầy trong từng vỏ hộp thuốc. Tại đây cũng chẳng có hộp an toàn để chứa những đầu kim truyền hay đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, mà tất cả chỉ “tống khứ” vào từng vỏ hộp thuốc như vậy.

Bên trong những túi nilon vàng này có đủ các loại rác thải y tế nguy hại như dây truyền dịch, kim truyền cánh bướm, đầu bơm kim tiêm, lọ thuốc thủy tinh, bông băng gạc được chất đầy trong từng vỏ hộp thuốc.

Mặc dù có đầy đủ nhà chứa rác thải y tế nguy hại, nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhân viên của Bệnh viện YHCT Nam Định lại ném ngay túi rác y tế nguy hại này lên xe chứa rác sinh hoạt. 

Ngày 9/10, khi PV đến liên hệ làm việc lại thấy bên dưới nền bê tông ngay ngoài cửa của nhà chứa rác thải y tế, từng túi nilon màu vàng chuyên dụng chứa rác y tế nguy hại được chất đống ngay dưới nền đất, không thùng chứa.

Bên dưới nền bê tông ngay ngoài cửa của nhà chứa rác thải y tế, từng túi nilon màu vàng chuyên dụng chứa rác y tế nguy hại được chất đống ngay dưới nền đất.

Để làm rõ những tồn tại trong công tác phân loại, thu gom, lưu giữ rác thải y tế tại đây, ngày 23/10 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc chính thức với phía Bệnh viện YHCT Nam Định, bao gồm bà Trương Thị Thu Hồng – Giám đốc bệnh viện; ông Trần Văn Doanh – Phó Giám đốc bệnh viện; ông Đào Văn Lân – Trưởng phòng Tổ chức hành chính; Dược sĩ Vũ Quốc Thăng – phụ trách phòng Kế hoạch tổng hợp; bà Nguyễn Thị Thanh Trâm- Điều dưỡng trưởng.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với các lãnh đạo của Bệnh viện YHCT Nam Định.

Trao đổi với PV, bà Trương Thị Thu Hồng – Giám đốc Bệnh viện YHCT Nam Định cho biết: “Quan điểm của tôi là bệnh viện chúng tôi làm rất đúng quy định, hàng năm vẫn có đoàn kiểm tra chéo về kiểm tra. Chúng tôi cũng rất nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, cũng có thể có sai sót của nhân viên, về phía đơn vị tôi không phủ nhận điều đó. Nếu các chị (PV) đã có ý kiến thì chúng tôi cũng tiếp thu. Chúng tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc, xem ngày hôm đấy là ngày nào, và dứt khoát chúng tôi sẽ xử lý, không thể để tình trạng như thế xảy ra được".

Giám đốc BV YHCT Nam Định khẳng định đã tập huấn rất nhiều về Thông tư 58, tuy nhiên vẫn để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong công tác quản lý rác thải y tế tại BV.

Bà Hồng nói rằng bệnh viện đã ký hợp đồng thu gom rác thải y tế với ETC và cũng đã tập huấn rất nhiều lần về Thông tư 58 về quy định thực hiện. Đến bà còn thuộc làu các quy định của Thông tư 58 chứ nói gì đến các nhân viên. "Hôm nay tôi mời cả chị Trâm – Điều dưỡng trưởng của Bệnh viện phụ trách vấn đề này lên làm việc cùng để cho các bạn ấy xem xét lại về công tác các bạn ấy làm như thế nào. Đúng hay sai chúng tôi sẽ xác minh lại rõ", bà Hồng nói thêm.

Giám đốc Bệnh viện YHCT Nam Định cũng khẳng định sẽ năng kiểm soát, năng nhắc nhở để tránh tình trạng này xảy ra. Bệnh viện YHCT Nam Định là 1 trong những đơn vị đầu tiên thực hiện đề án bảo vệ môi trường lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường đầy đủ theo quý, theo năm. Sở Y tế thường xuyên về tập huấn các thông tư quy định, thanh tra Sở thường xuyên thanh tra kiểm tra xem các đơn vị thực hiện các thông tư, quy định như thế nào.

Để xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt, bà Hồng lý giải: "Có thể hôm các chị (PV) ghi nhận là có sai sót xảy ra, nhân viên trong quá trình làm việc không có ai giám sát, hoặc các bạn ấy bất cẩn nên mới để xảy ra tình trạng không đáng có này. Cũng có thể là nhân viên thu gom về đấy xong chờ bộ phận mở kho để bỏ vào nên các bạn ấy để quên ở đấy, hoặc lẫn lộn giữa 2 nhân viên giao nhận rác".

Thanh tra Sở thường xuyên thanh tra kiểm tra về thực hiện các thông tư quy định, thế nhưng tại BV YHCT Nam Định vẫn xảy ra tình trạng không đáng có.

Buổi làm việc, bà Trâm cũng chia sẻ thường xuyên xuống kiểm tra, quản lý rác thải y tế của bệnh viện và trước đây chưa từng xảy ra sai sót này.

Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT Quy định về quản lý rác thải y tế đã được ban hành và đi vào thực hiện từ lâu, mới đây Bộ Y tế lại ban hành Thông tư 16/2018/TT-BYT Quy định về Kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh. Đủ để thấy rằng vấn đề môi trường y tế, chất thải y tế, kiểm soát nhiễm khuẩn rất được Bộ Y tế quan tâm.

Sở Y tế Nam Định cũng thường xuyên tập huấn đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế, thế nhưng không hiểu vì sao Bệnh viện YHCT Nam Định vẫn để xảy ra những sai sót nghiêm trọng như vậy. Theo quy định nếu như rác y tế nguy hại đã để lẫn rác thải sinh hoạt, thì toàn bộ số rác sinh hoạt ấy đều phải được xử lý như rác thải y tế nguy hại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết BV YHCT Nam Định: Rác y tế nguy hại nằm lẫn trong rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.