Thứ tư, 24/04/2024 14:53 (GMT+7)

Bệnh viện YHCT Nam Định báo cáo giải trình Sở Y tế như thế nào?

KHÁNH AN - TRIỆU TRANG -  Thứ sáu, 07/12/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh “BV YHCT Nam Định: Rác y tế nguy hại nằm lẫn trong rác sinh hoạt”, Sở Y tế Nam Định đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ.

Ngày 21/11, Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Định đã có báo cáo số 33/BC-BVYHCT giải trình về nội dung trên. Về công tác quản lý rác thải y tế, Bệnh viện YHCT Nam Định báo cáo rằng đã tập huấn nhiều đợt về Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, Thông tư 16/2018/TT-BYT ngày 20/7 cho nhân viên y tế; bệnh viện cũng có đầy đủ các quyết định, giấy phép về bảo vệ môi trường; bệnh viện thực hiện phân loại, lưu giữ tạm thời và giao nộp chất thải y tế nguy hại đúng với quy định tại Thông tư 58.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Định đã có báo cáo số 33/BC-BVYHCT giải trình sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Đối với bài phản ánh trên, trong báo cáo với Sở Y tế Nam Định, Bệnh viện YHCT Nam Định đã giải trình rằng: “Sự việc xảy ra ngày 30/9 theo phản ánh của phóng viên báo Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc bệnh viện để rác thải y tế nguy hại lẫn với rác thải thông thường là chưa từng xảy ra ở bệnh viện. Bệnh viện khẳng định rác thải y tế nguy hại không để lẫn với rác thải thông thường.

Rác thải y tế nguy hại được phân loại cẩn thận, để trong hộp cát tông cứng để tránh vật cứng đâm xuyên, buộc bên ngoài bằng túi màu vàng theo đúng quy định và được đặt tại cửa kho lưu trữ rác y tế nguy hại (trên xe vận chuyển rác thải y tế), sau đó vận chuyển vào kho lưu trữ. Thời điểm phóng viên của báo Môi trường và Đô thị đi tác nghiệp, chụp ảnh đã mở túi, hộp ra để chụp cũng không có nhân viên của bệnh viện đi cùng để xác thực”.

Rác thải y tế nguy hại tại bệnh viện được thu gom mang về chất đống ngay dưới đất trước cửa kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại chứ không hề được bỏ vào xe vận chuyển rác thải y tế như trong báo cáo.

Thế nhưng trong buổi làm việc giữa PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử với lãnh đạo Bệnh viện YHCT Nam Định đã xác định rằng, tại thời điểm PV ghi nhận được có tình trạng túi rác y tế nguy hại để trên xe chứa rác sinh hoạt thông thường. Và cũng theo ghi nhận của PV, thì vô số túi rác thải y tế nguy hại tại bệnh viện được thu gom mang về chất đống ngay dưới đất trước cửa kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại chứ không hề được bỏ vào xe vận chuyển rác thải y tế như trong báo cáo của Bệnh viện YHCT Nam Định.

Bệnh viện YHCT Nam Định cho rằng, hình ảnh trên chỉ là có 1 -2 túi rác y tế nguy hại bị đặt lên nóc xe rác sinh hoạt chứ không phải hai loại rác thải để lẫn với nhau.

Trong văn bản giải trình gửi Sở Y tế Nam Định, Bệnh viện YHCT Nam Định đã báo cáo rằng, nguyên nhân xảy ra sự việc là do có thể trong lúc đồng chí Phạm Thị Thìn (nhân viên trực tiếp làm công tác tại khu vực kho rác thải y tế) không có mặt tại cửa kho tập kết rác thải y tế, hoặc là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hoặc nhân viên thu gom rác thông thường của công ty môi trường, hoặc ai đó đã tưởng nhầm đó là túi rác nên đã đặt lên nóc xe rác thông thường. Hiện tượng trên chưa bao giờ xảy ra tại bệnh viện. Các hình ảnh phóng viên cung cấp là rác y tế đã được phân loại và vận chuyển về cửa kho chứa để chuẩn bị cho vào kho theo đúng quy định, nhưng chỉ có 1 -2 túi rác y tế nguy hại bị đặt lên nóc xe rác sinh hoạt chứ không phải hai loại rác thải để lẫn với nhau (!?)

Như vậy, theo nội dung báo cáo thì Bệnh viện YHCT Nam Định cho rằng, những túi rác thải y tế nguy hại “nằm gọn” trên xe chở rác sinh hoạt thông thường thì không phải là lẫn?

BV YHCT Nam Định cho rằng là do bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hoặc nhân viên thu gom rác thông thường của công ty môi trường, hoặc ai đó đã tưởng nhầm đó là túi rác nên đã đặt lên nóc xe rác thông thường.

Tuy nhiên, trong cuối văn bản báo cáo giải trình, Bệnh viện YHCT Nam Định lại nêu rõ, để xảy ra sự việc trên là sai sót trong công tác quản lý tại khu vực kho rác thải y tế, bệnh viện nghiêm túc nhận trách nhiệm. Bệnh viện đã tiến hành các cuộc họp để kiểm điểm, phê bình, quán triệt, rút kinh nghiệm bộ phận bảo vệ và có hình thức bảo vệ khu vực kho rác thải, tránh xảy ra sự việc nêu trên.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh, tình trạng rác y tế nguy hại được nằm chung trên xe chở rác sinh hoạt thông thường tại Bệnh viện YHCT Nam Định. “Mục sở thị” tại nhà lưu giữ rác sinh hoạt và rác y tế nguy hại, PV phát hiện có tới 2, 3 túi nilon chuyên dụng màu vàng chứa rác thải y tế nguy hại theo quy định của Bộ Y tế, lại nằm “chễm chệ” ngay trên đống rác sinh hoạt trong chiếc xe chở rác tại Bệnh viện YHCT Nam Định.

Những đầu kim truyền hay đầu bơm kim tiêm sắc nhọn được “tống khứ” vào từng vỏ hộp thuốc nằm trên xe chở rác sinh hoạt.

 PV đã tiến hành mở những túi nilon vàng này xem bên trong chứa những gì thì phát hiện có đủ các loại rác thải y tế nguy hại như dây truyền dịch, kim truyền cánh bướm, đầu bơm kim tiêm, lọ thuốc thủy tinh, bông băng gạc được chất đầy trong từng vỏ hộp thuốc. Tại đây cũng chẳng có hộp an toàn để chứa những đầu kim truyền hay đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, mà tất cả chỉ “tống khứ” vào từng vỏ hộp thuốc như vậy.

Còn bên dưới nền bê tông ngay ngoài cửa của nhà chứa rác thải y tế, từng túi nilon màu vàng chuyên dụng chứa rác y tế nguy hại được chất đống ngay dưới nền đất, không thùng chứa, không xe chở.

PV đã có buổi làm việc với bà Trương Thị Thu Hồng – Giám đốc Bệnh viện YHCT Nam Định. Để xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác sinh hoạt, bà Hồng lý giải: "Có thể hôm các chị (PV) ghi nhận là có sai sót xảy ra. Nhân viên trong quá trình làm việc không có ai giám sát, hoặc các bạn ấy bất cẩn nên mới để xảy ra tình trạng không đáng có này. Cũng có thể là nhân viên thu gom về đấy xong chờ bộ phận mở kho để bỏ vào nên các bạn ấy để quên ở đấy hoặc lẫn lộn giữa 2 nhân viên giao nhận rác".

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện YHCT Nam Định báo cáo giải trình Sở Y tế như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.