Các tình nguyện viên tham gia thu gom rác từ thuốc bảo vệ thực vật tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Hoạt động thu gom, tiêu hủy rác thải bảo vệ thực vật nói trên nằm trong chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” do Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và Tập đoàn Lộc Trời thực hiện tại 22 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ từ năm 2012 đến nay. 

Theo đại diện Tập đoàn Lộc Trời, sau 6 năm (2012-2017) triển khai đã có hơn 35.845 kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng được nông dân thu gom lại để mang đi tiêu hủy. 

Trong ngày 26/3, người dân tham gia chương trình tại hai địa phương Châu Đức và Xuyên Mộc đã thu gom được 792 kg rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật. Phần lớn rác thải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật được bà con tại các địa phương sử dụng từ vụ Hè Thu 2017 đến nay. Số lượng rác thải bảo vệ thực vật sau khi thu gom được chuyển về nhà máy xi măng Insee Việt Nam đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh xử lý. 

Ông Bùi Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” được triển khai tại Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2013 đến nay. Quá trình thực hiện, người dân đã thu gom được hơn 1.940 kg rác từ thuốc bảo vệ thực vật...
Hoạt động của chương trình đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề cho công tác bảo vệ môi trường nói chung và môi trường sản xuất nông nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh. 

Đây cũng là chương trình tiên phong trong công tác hỗ trợ tiêu hủy rác thải thuốc bảo vệ thực vật, tạo hiệu ứng lan tỏa đến người dân và các ban, ngành, đoàn thể - hai nhân tố quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ông Bùi Chí Đức nhấn mạnh.

Theo TTXVN