Thứ sáu, 29/03/2024 17:53 (GMT+7)

Vẫn chưa xác định được mùi hôi 'lạ' quanh khu vực Đa Phước?

Ngọc Thạch -  Thứ hai, 29/10/2018 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Đa Phước đã nhiều lần phản ánh về tình trạng có mùi hôi lạ xuất hiện quanh khu vực mà họ sinh sống, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa vào cuộc giải quyết.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin trong bài trước về tình trạng mùi hôi “ lạ” xuất hiện quanh khu vực xã Đa Phước đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nhiều người dân.

Sau nhiều phản ánh của người dân hai xã Đa Phước, xã Phong Phú về mùi hôi “lạ” tại xã Đa Phước, ngày 27/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cho tiến hành một buổi tham quan tại hai đơn vị có liên quan trực tiếp đến vấn đề mùi hôi ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh là Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hoà Bình) và Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh). 

Ngày 27/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã mời đại diện một số phòng ban của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đại diện của UBND hai xã Đa Phước và Phong Phú, đại diện của UBND huyện Bình Chánh, đại diện người dân hai xã… tham dự buổi tham quan Nhà máy Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình và công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.

Tham gia buổi tham quan này ngoài hai công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh còn có đại diện một số phòng ban của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đại diện của UBND hai xã Đa Phước và Phong Phú, đại diện của UBND huyện Bình Chánh, đại diện người dân hai xã…

Bùn thải chưa xử lý được che chắn một cách tạm bợ.

Tại buổi làm việc, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn - Sở TN & MT cho biết, ngay khi có thông tin phản ánh trên báo chí về “mùi lạ” tại khu vực xã Đa Phước có nghi vấn liên quan đến hoạt động của Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hòa Bình, Sở TN & MT đã làm việc với 2 đơn vị này. Sở đã yêu cầu 2 doanh nghiệp này tiến hành rà soát, xử lý ngay những khu vực có khả năng gây ô nhiễm. Đồng thời, tổng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống quy trình xử lý.

Buổi thăm quan của sở TN & MT TP.HCM với Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hoà Bình.

Phòng Quản lý chất thải rắn cũng đề nghị Công ty Hòa Bình cần sớm chuyển đổi công nghệ xử lý bùn hầm cầu để hạn chế mùi hôi trong quá trình xử lý và tối ưu hóa việc tái sử dụng chất thải sau xử lý.Đối với Công ty Sài Gòn Xanh, cần thực hiện tốt chất lượng vệ sinh công nghiệp, bởi đơn vị này đang vừa vận hành, vừa thi công giai đoạn 2.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường TP cũng yêu cầu Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM tăng cường kiểm soát các xe vận chuyển bùn thải phải che chắn cẩn thận, không để rơi vãi bùn thải xuống đường cũng như phát sinh mùi hôi. Bên cạnh đó, thời gian sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị địa phương tổ chức buổi kiểm tra đột xuất hai công ty này, có sự giám sát của người dân.

Vậy các đơn vị địa phương đã tiến hành tổ chức kiểm tra đột xuất hay chưa? Và kết quả như thế nào? Để giải đáp câu hỏi trên ngày 09/10, PV đã liên hệ với các đơn vị địa phương.

Theo đó, UBND xã Phong Phú cho biết, ngày 2/10, tổ công tác đã tiến hành đi khảo sát một số địa điểm quanh khu vực xã Phong Phú và xã  Đa Phước nơi người dân phản ánh có mùi hôi lạ. Qua kết quả đánh giá nhanh tại hiện trường: Từ lúc 17h50 đến 18h10 tổ công tác có phát hiện mùi hôi phát ra từ khu xử lý chất thải (cách vị trí khảo sát khoảng  500m), mùi nhẹ thoảng qua từng cơn, không liên tục.

Biên bản khảo sát đánh giá mùi hôi “Lạ” tại xã Phong Phú và xã Đa Phước (huyện Bình Chánh).

Khi được hỏi về vấn đề đi khảo sát phải có sự giám sát của người dân, vậy sao chỉ có mình ông Nguyễn Thành Mỹ đại diện đi giám sát? Cán bộ Môi trường xã Phong Phú cho biết, do phải đi kiểm tra khảo sát nhiều vị trí khác nhau và nơi phản ánh mùi hôi nhiều nhất là tại ấp 1 xã Phong Phú nên chỉ có ông Nguyễn Thành Mỹ là người giám sát. Đáng lẽ phải có nhiều người dân giám sát và lập danh sách ký tên đại diện thì mới đúng theo quy định.

Một câu hỏi được đặt ra liệu giám sát như vậy có đảm bảo tính khách quan hay không? Trong khi người dân tại khu vực xã  Đa Phước phản ánh mùi hôi “lạ” khó chịu gây đảo lộn cả cuộc sống, trong khi kết quả khảo sát tại một số vị trí lại khẳng định mùi hôi nhẹ “thoảng qua”

Về công tác phát hiện và xử lý khi phát hiện vi phạm UBND huyện Bình Chánh cho biết: Nếu nguyên nhân chính mùi hôi phát ra là do Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định hành vi vi phạm và đề xuất xử lý theo quy định.

Ngoài hai đơn vị trên, ngày 9/10 PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND xã Đa Phước nhưng cho tới thời điểm hiện tại Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía cơ quan này.

Trao đổi với phóng viên, bà bà Lê Thị Mỹ Dung (ngụ ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: "Người dân xung quanh khu vực này trước đây sống bằng nghề đánh bắt tôm cá. Tuy nhiên, hiện nay nước xung quanh khu vực bị ô nhiễm cá tôm cũng không sống nổi. Người dân ở đây rất ngại tiếp xúc với nguồn nước vì sau khi tiếp xúc thường xuyên bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy rất khó chịu".

Người dân trong khu vực này đang phải sống trong ô nhiễm (không khí, nguồn nước, tiếng ồn), cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn, nguy cơ mắc bệnh và ảnh hưởng đến sức khoẻ cao. Đặc biệt, những hộ gia đình có con nhỏ, sức khoẻ của các em có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Mùi hôi thối thì vẫn cứ bốc lên ngày này qua tháng khác, nhưng qua tất cả các cuộc tham quan và đi đánh giá vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của mùi hôi lạ. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là đến khi nào nguyên nhân nguồn gốc của mùi hôi "lạ" mới được tìm ra? Và người dân còn phải sống trong mùi hôi đó đến bao giờ?

Theo ghi nhận của PV, khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước gồm: Khu xử lý rác Đa Phước, công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh. Trước đây, dư luận phản ứng gắt gao việc Khu xử lý rác Đa Phước gây mùi hôi thối khủng khiếp. Gần đây, dư luận tiếp tục lên án không chỉ khu xử lý rác Đa Phước mà còn có hai đơn vị liên quan trên. Ngoài việc gây ô nhiễm, vấn đề hợp đồng xử lý chất thải của các công ty với UBND TP.HCM cũng có nhiều yếu tố thiếu minh bạch gây bức xúc dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.



Bạn đang đọc bài viết Vẫn chưa xác định được mùi hôi 'lạ' quanh khu vực Đa Phước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới