Thứ sáu, 29/03/2024 17:55 (GMT+7)

TP.HCM: Người dân khốn khổ vì nhiều năm ngửi mùi xà phòng

Huy Nguyên -  Chủ nhật, 07/10/2018 12:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân ở phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phải sống chung với mùi xà phòng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của họ.

Sức khỏe người dân bị đe dọa

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của người dân phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương về việc khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể, đơn vị bị phản ánh gây ô nhiễm là Công ty cổ phần bột giặt Lix (đường số 2, khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Theo người dân, trong quá trình hoạt động sản xuất công ty này đã xả khí thải và bụi nồng nặc mùi xà phòng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Công ty cổ phần bột giặt Lix trong quá trình hoạt động sản xuất xả khí thải và bụi nồng nặc mùi xà phòng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Ngày 25/8, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tiến hành đi khảo sát thực tế để kiểm chứng phản ánh của người dân. Khi PV đi đến đoạn cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) thì mùi xà phòng xộc ngay vào mũi rất khó chịu. Theo những người dân tại khu vực này thì họ phải sống chung với mùi xà phòng này hàng chục năm nay và đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên chính quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Chị N.T.D (33 tuổi) ngụ tại khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết: “Tôi chỉ mới tới đây ở trọ được vài tháng thôi. Khi mới tới đây tôi không thể nào thở được vì không khí xung quanh toàn là mùi xà phòng. Còn chưa nói đến việc quần áo khi giặt xong thì không có chỗ phơi, vì nếu phơi ngoài trời thì sẽ bị dính bụi xà phòng mặc vào sẽ bị ngứa. Vì thế suốt ngày nhà tôi phải đóng kín cửa để tránh khói bụi và bớt đi phần nào mùi hôi”.

Trò chuyện với PV, chị C. (36 tuổi) cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên tại đây, ngay từ nhỏ cho đến bây giờ thì ngày nào tôi cũng phải hít mùi xà phòng này. Trời nắng thì một lớp bụi màu trắng bao phủ, trời mưa thì đường sá nổi đầy bong bóng xà phòng. Nhưng điều khổ sở nhất của gia đình tôi cũng như những người dân tại khu xóm này là nước giếng bị nhiễm bột xà phòng nặng nên không sử dụng được”.

Để kiểm chứng nước bị nhiễm bột xà phòng như người dân đã phản ánh, PV đã tiến hành kiểm tra. Sau khi bơm nước từ giếng lên thì thấy có bong bóng nổi đầy trên mặt nước đúng như phản ánh của người dân. PV tiếp tục khảo sát các hộ dân lân cận thì hầu hết người dân đều cho biết họ không dám sử dụng nước giếng để tưới cây chứ đừng nói đến sử dụng nước giếng trong sinh hoạt.

Nước giếng của người dân bị nhiễm xà phòng nghiêm trọng. 

Anh N.T.T (53 tuổi) cho biết: “Trước kia thì tôi sống ở đây, ngay trong hẻm này. Nhưng cách đây vài năm thì gia đình tôi quyết định bán nhà ở đây và chuyển lên phía trên để sinh sống. Vì tôi có con nhỏ mà sống tại đây nên cháu thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp, thường xuyên đau ốm vì sự ô nhiễm này”.

“Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường An Bình về sự việc này. Thế nhưng, sau mỗi lần kiến nghị đều không thấy chính quyền giải quyết nên người dân ở đây cảm thấy bất lực và phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm”, anh T. chia sẻ thêm.

Việc kiểm tra có thật sự minh bạch?

Để làm rõ những phản ánh của người dân, ngày 30/8, PV tìm đến UBND phường An Bình để làm việc. Trả lời câu hỏi của PV, ông Nguyễn Xuân Vinh (nhân viên Môi trường phường An Bình) cho biết: “Sau những buổi tiếp xúc cử tri, UBND phường An Bình có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc Công ty cổ phần bột giặt Lix xả thải gây ảnh hưởng đến đời sống. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi có đi xác minh cùng một số hộ dân trên địa bàn phường, thì nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở”.

“Đứng tại một số nhà dân thì nhận thấy được mùi xà phòng nồng nặc. Trên lan can và mái nhà của một số hộ dân thì có bụi màu trắng bao phủ. Nhưng chúng tôi chưa xác định được rằng đây là bụi của xà phòng hay bụi gì vì chúng tôi chỉ đi xác minh bằng mắt thường chứ không có máy móc gì để kiểm tra. Và sau đó, chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của người dân”, ông Vinh cho biết thêm.

Tính đến nay UBND phường đã 2 lần gửi văn bản về UBND TP.HCM và UBND quận Thủ Đức. Sau đó UBND TP.HCM đã có văn bản phản hồi và giao cho UBND quận Thủ Đức xử lý. Nhưng đến nay thì phường không nhận được phản hồi cũng như quá trình tiến hành kiểm tra của UBND quận Thủ Đức.

Ngày 14/9, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản trả lời câu hỏi của PV xoay quanh về việc xả thải của Công ty cổ phần bột giặt Lix. UBND quận Thủ Đức cho biết sau nhiều lần tổ chức kiểm tra Công ty cổ phần bột giặt Lix, theo kết quả đo đạc, các chỉ tiêu về nước thải, khí thải đều đạt quy chuẩn theo quy định. Do đó, UBND quận Thủ Đức không có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần bột giặt Lix.

Trong khi kết quả kiểm tra tất cả khí thải, chất thải đều nằm trong ngưỡng cho phép thì dưới góc độ của người dân mùi xà phòng mà hàng ngày họ hít phải là quá sức chịu đựng. Điều này đã khiến nhiều người dân đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc các cơ quan chức năng báo trước với công ty trước khi tiến hành kiểm tra?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới vụ việc đến quý bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Người dân khốn khổ vì nhiều năm ngửi mùi xà phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới