Thứ sáu, 29/03/2024 12:25 (GMT+7)

Hải Phòng khẩn trương xử lý ô nhiễm môi trường tại CCN Vĩnh Niệm

MTĐT -  Thứ ba, 17/07/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

Nhiều đơn kiến nghị đã được gửi lên các cấp chính quyền thành phố. Để giải quyết vấn đề, tháng 5 vừa qua, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản đồng ý phương án xử lý “điểm nóng” ô nhiễm này trong lúc chờ di dời toàn bộ Cụm ra khỏi khu vực nội đô thành phố.

Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm xây dựng năm 2001, chính thức đi vào hoạt động năm 2003. Ban quản lý Cụm trực thuộc UBND TP. Hải Phòng quản lý. Hiện Cụm có 30 doanh nghiệp đang hoạt đông, trong đó có 26/30 đơn vị đã được cấp hồ sơ bảo vệ môi trường, 4 doanh nghiệp còn lại đang trong giai đoạn mới đầu tư, chưa hoạt động.

Điều đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải của Cụm được bố trí khá “kín đáo” khiến các cơ quan chức năng khó phát giác doanh nghiệp nào vi phạm, gây ô nhiễm. Cụ thể, hệ thống thu gom nước thải của các doanh nghiệp đều đi ngầm; 24 doanh nghiệp nhưng chỉ có 4 cửa xả đổ về trạm xử lý nước thải của Cụm; do đó khó xác định được doanh nghiệp nào xả nước ô nhiễm.

Trong khi đó, trạm xử lý nước thải với 2 hố điều hòa và 2 máy bơm đã hỏng, không hoạt động nên lượng nước thải không được xử lý, đổ trực tiếp ra môi trường trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Thu, Khu 3, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân phản ánh, từ nhiều năm nay, lượng nước thải có mùi hôi thối, đen kịt liên tục được xả ra từ hệ thống xả thải của Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm. Nước thải đã làm ô nhiễm con kênh Tây Nam dài chừng 2km chạy qua khu dân cư này.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, mùi hôi thối bốc lên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Nhân dân đã phản ánh, kiến nghị lên nhiều cấp chính quyền nhưng chưa được xử lý dứt điểm được tình trạng này.

Ảnh: Báo TN&MT.

Theo ông Phạm Việt Anh, Chánh Văn phòng UBND quận Lê Chân: Chính quyền quận đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của nhân dân và phản ánh lên cấp thành phố. Vừa qua UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đồng ý chủ trương, phương án và bố trí được kinh phí để xử lý tình trạng trên.

Theo đó, ngày 21/5/2018, tại công văn 2834/UBND - XD, UBND đã đồng ý cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện phương án đặt ống PVC 315 từ trạm xử lý nước thải của Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm dẫn nước thải về Nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm để xử lý; đồng thời, sửa chữa bể chứa của trạm xử lý nước thải, máy bơm để tiếp nhận nước thải của các doanh nghiệp trong Cụm.

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đơn vị đang hoàn thành việc lựa chọn đơn vị thi công và sớm thực hiện phương án do UBND thành phố phê duyệt; phấn đấu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm trong năm 2018.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng khẩn trương xử lý ô nhiễm môi trường tại CCN Vĩnh Niệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới