Thứ sáu, 29/03/2024 21:17 (GMT+7)

Đồng Nai: Sớm công bố rõ thời gian di dời KCN Biên Hòa 1

MTĐT -  Thứ năm, 27/09/2018 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi tiếp xúc chuyên đề ngày 26/9, tỉnh Đồng Nai kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai chủ trương di dời toàn bộ các doanh nghiệp đang sản xuất để chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề có sự tham dự của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai do ông Hồ Văn Năm - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu, cùng với hơn 400 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp và hiệp hội trên địa bàn tỉnh,...

Ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Từ năm 2006, tỉnh đã có thông báo sẽ di dời KCN Biên Hòa 1 nhưng đến nay vẫn chưa lộ trình cụ thể. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp do không dám đầu tư, mở rộng sản xuất mà phải gần như hoạt động cầm chừng. Một số doanh nghiệp đã đề nghị được bồi thường tài sản trên đất và cho đầu tư lại khu đất của mình theo quy hoạch chi tiết của tỉnh. Do đó, tại hội nghị, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 kiến nghị tỉnh sớm công bố rõ thời gian di dời khỏi KCN, những chính sách hỗ trợ khi di dời và điểm đến đầu tư mới. 

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Sonadezi, đơn vị đang quản lý hạ tầng KCN Biên Hòa I cho biết, việc chưa có lộ trình, phương án đền bù và chính sách hỗ trợ để thực hiện di dời nên đơn vị không dám đầu tư cải tạo hạ tầng khiến nhiều hạng mục xuống cấp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Trước ý kiến trên, đại diện các sở, ngành và Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, lộ trình, chính sách bồi thường, hỗ trợ di dời KCN Biên Hòa I, liên quan các cơ quan T.Ư nên phải chờ khi có chỉ đạo thì mới tính toán cụ thể và công bố cho doanh nghiệp. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Năm ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai sẽ tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng trong thời gian sớm nhất để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Một góc nhỏ của KCN Biên Hòa I. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Được biết, KCN Biên Hòa I ra đời năm 1963 với tổng diện tích 323 ha. Hiện, có khoảng 80 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp có hợp đồng thuê đất đến năm 2051. Theo tính toán, mỗi ngày các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả hơn 9.000 m3 nước thải, trong đó chỉ có khoảng 1.000 m3 được đấu nối qua KCN Biên Hòa II để xử lý, phần còn lại các doanh nghiệp tự xử lý rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Do đó, việc di dời KCN Biên Hòa I là vấn đề cấp bách, không thể trì hoãn thêm. Bởi hơn một triệu người dân TP Biên Hòa và hàng triệu người dân các tỉnh Đông Nam Bộ phụ thuộc vào nước sông Đồng Nai.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Sớm công bố rõ thời gian di dời KCN Biên Hòa 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới