Thứ bảy, 20/04/2024 02:45 (GMT+7)

Cụm công nghiệp Tiền Phong đang tồn tại nhiều bất cập

Thu Thủy -  Thứ tư, 03/10/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy hoạch là cụm công nghiệp nhưng nhiều nhà ở "mọc" lên phá vỡ trật tự xây dựng, rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt xử lý đốt trực tiếp khiến CCN Tiền Phong đang tồn tại nhiều điều bất cập

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội về tình trạng vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng tại cụm công nghiệp Tiền Phong. Ngoài ra, hiện tượng xả rác và đốt trực tiếp khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng.

Cụm công nghiệp (CCN) Tiền Phong được quy hoạch để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với làng nghề chính sản xuất chăn - ga - gối đệm.

Được thành lập từ năm 2005, các hộ dân được thuê đất trong thời gian 30 năm và thực hiện xây dựng, phát triển sản xuất đúng quy hoạch. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các hộ kinh doanh đã tự ý chuyển đổi xây dựng sai với mục đích quy hoạch ban đầu.

Theo quan sát của PV, hàng loạt các ngôi nhà 2 - 3 tầng được xây dựng kiên cố xen kẽ các xưởng sản xuất. Thậm chí, trên một số trục đường, nhà dân xây san sát, khang trang không khác gì một khu đô thị mới sầm uất.

Nhà ở xây dựng san sát không khác gì một khu dân cư sầm uất

Để có thông tin khách quan nhất, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Dương Ngọc Minh - Phó chủ tịch xã Tiền Phong.

Tại buổi làm việc ông Minh cho biết: "Chúng tôi mới đưa ra quyết định xử phạt hành chính khoảng 4-5 trường hợp. Còn quyết định cưỡng chế thì chưa. Trách nhiệm của UBND xã chỉ là phối hợp thực hiện. Còn CCN đã được bàn giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện quản lý".

Còn ông Dương Đình Tiêu Đội trưởng, đội Thanh tra Xây dựng huyện Thường Tín thừa nhận có hiện tượng vi phạm trên.

"Trách nhiệm của chúng tôi là kiểm tra, đề xuất với để xử lý. Hiện chúng tôi đang trong quá trình kiểm tra và báo cáo thành ủy để xử lý". Ông Tiêu thông tin thêm với PV.

Xử lý rác thải bằng cách đốt trực tiếp

Không chỉ có xây dựng làm phá vỡ quy hoạch xây dựng ban đầu, tại CCN Tiền Phong còn tồn tại sai phạm nghiêm trọng về vấn đề vệ sinh môi trường.

Được biết, CCN Tiền Phong có chức năng là cụm công nghiệp làng nghề nhằm đưa các hộ sản xuất kinh doanh trong khu dân cư ra làm khu công nghiệp để tránh ô nhiễm cho người dân.

Tuy nhiên, quá trình thu gom và xử lý rác thải ở đây còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Với hàng trăm xưởng sản xuất, mặt hàng là bông đệm nên lượng rác thải hàng ngày thải ra môi trường rất lớn. Thế nhưng cả CCN này lại không hề có một điểm xử lý rác thải. 

Cả CCN Tiền Phong với một lượng rác thải khổng lồ về bông, vải, sợi, nước tẩy,... nhưng không có điểm xử lý rác thải nên rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt chưa kịp vận chuyển bị đốt trực tiếp gây ô nhiễm không khí xung quanh.

Ghi nhận thực tế tại một góc được cho là điểm tập kết rác của cụm CCN, chúng tôi ngỡ ngàng thấy hiện tượng cả rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt được xử lý ngay tại chỗ bằng cách đốt trực tiếp khiến không khí xung quanh ô nhiễm nặng nề.

Các bao vải vụn và bông sợi âm ỉ cháy ngày đêm, khói khét bao trùm nơi đây. Nước thải đen ngòm tại điểm tập kết này cũng ngày đêm chảy ra cánh đồng lúa sát CCN.

Trao đổi về vấn đề này ông Dương Ngọc Minh - Phó chủ tịch xã Tiền Phong cho biết: Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long đảm nhiệm việc xử lý rác thải trên toàn bộ địa bàn xã bao gồm cả rác thải tại CCN Tiền Phong. Qua ký kết, công ty sẽ đặt tại xã một container để thu gom, sau đó rác được đưa về bãi rác thành phố để xử lí.

Ông Minh cũng thừa nhận: "Có một vài ý kiến của người dân trong xã, chẳng hạn như lúc sản xuất có mùi nhựa, khét. Có những thùng hóa chất liên quan đến sử dụng chất tẩy rửa của những gia đình sản xuất từ nhựa thành bông. Nước này được thải ra mương nước xung quanh CCN”.

Rõ ràng chính quyền địa phương nắm rất rõ về các sai phạm nêu trên, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong nhiều năm qua các vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra mà không được xử lý dứt điểm?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp Tiền Phong đang tồn tại nhiều bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...