Thứ năm, 28/03/2024 20:21 (GMT+7)

Bắc Ninh: Người dân khốn khổ vì khói, bụi từ Công ty CP gạch BNC

Minh Hạ -  Thứ năm, 30/08/2018 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phẩn gạch ốp lát BNC xả khí thải mùi khét ra môi trường, đặc biệt vào ban đêm và sáng sớm, người dân “khốn khổ” hứng chịu khói bụi từ nhà máy này.

Tình trạng trên được chúng tôi ghi nhận tại thôn Hữu Bằng (xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Được biết, xã Ngọc Xá là điểm công nghiệp nặng thuộc khu công nghiệp II, huyện Quế Võ. Đây là nơi đặt hàng loạt các nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như sản xuất gạch, sắt, nhôm…

Theo người dân thôn Hữu Bằng phản ánh, có một số các nhà máy trước kia đã từng xả thải gây ô nhiễm đã bị xử lý. Tuy nhiên, mới đây xuất hiện dự án sản xuất gạch thuộc Công ty cổ phẩn gạch ốp lát BNC (Lô V-6.1, đường N2, KCN Quế Võ 2, Bắc Ninh) mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2018 nhưng đã xả khói bụi mù mịt cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân cho biết thời gian gần đây Công ty gạch BNC thường xả khói cả ngày đêm, đặc biệt xả nhiều về đêm và sáng sớm. Những làn khói bao trùm, mùi khét và bụi nung gạch theo gió phát tán ra môi trường. 

Chị N.D, người dân sống gần nhà máy gạch BNC cho biết: “Họ thường xả khói nhiều vào ban đêm và sáng sớm nên rất khó phát hiện. Bụi đi theo khói bám đặc ở mái nhà. Nhà tôi gần ống xả khói của công ty nên đêm nào ngủ cũng có mùi khét lẹt, không thể chịu được. Các anh cứ về đây ở một đêm sẽ thấy nó kinh khủng như thế nào”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 14/8, trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Phà - Chủ tịch xã Ngọc Xá  cho biết: “Trong khu vực KCN, các nhà máy về đây người ta không phải qua xã. Khi người dân phát hiện ra khí thải nước thải ô nhiễm thì làm việc  với Hadico (chủ đầu tư KCN – PV) kiểm tra. Xã không được phép và không làm việc với các công ty này. Tất cả các nhà máy này chúng tôi có biết ông nào là giám đốc đâu, người ta cũng không đặt vấn đề gì với mình?!”

Ông Hoàng Ngọc Phà - Chủ tịch xã Ngọc Xá: "Tất cả các nhà máy này chúng tôi có biết ông nào là Giám đốc đâu, người ta cũng không đặt vấn đề gì với mình".

Khi PV có đề nghị cùng cán bộ xã xuống thực tế cty gạch BNC ông Phà nói: “Nếu muốn xuống trực tiếp bây giờ không được, họ không cho vào”.

Ngoài ra ông Phà cung cấp thêm cho chúng tôi một văn bản kiểm tra xử lý số 38/CV-UBND về tình trạng xử lý khí thải ra môi trường của Công ty gạch BNC.

Văn bản kiểm tra xử lý số 38/CV-UBND về tình trạng xử lý khí thải ra môi trường của Cty gạch BNC

UBND xã trực thuộc đơn vị quản lý hành chính cấp 4 gần dân nhất nhưng ở Ngọc Xá thì quan xã dường như đang bỏ mặc quyền lợi của người dân. Đây phải chăng là nguyên nhân khiến người dân hằng ngày “khốn đốn” sống cùng khói bụi ô nhiễm. 

Để có thông tin sâu rộng hơn về quy trình xử lý khép kín và vận hành của nhà máy gạch BNC này ra sao, chúng tôi trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Chí Đào – Trưởng phòng Quản lý Môi trường (thuộc Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh). Ông Đào nói rằng chưa nhận được phản ánh từ xã Ngọc Xá cũng như người dân thôn Hữu Bằng về tình trạng trên.

Ngoài ra PV đề nghị phía ông Đào cung cấp thêm một số các giấy tờ liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn môi trường của cty gạch BNC nhưng với lý do cơ quan đang trong quá trình sửa chữa nên không thể cung cấp được, hẹn thời gian sau.

Chúng tôi sẽ còn tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi làm việc với các cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Người dân khốn khổ vì khói, bụi từ Công ty CP gạch BNC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.