Thứ năm, 28/03/2024 22:11 (GMT+7)

Chính quyền thiếu kiên quyết, người dân Hạ Long nơm nớp lo 'lũ bùn'

Vũ Khoa - Thùy Dung -  Thứ năm, 27/09/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mưa lớn, bùn đất từ dự án bất động sản trên đồi cao kéo xuống phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chiều ngày 26/9 khiến người dân phải ‘ì ạch’ lội bùn.

Chiều ngày 26/9, cơn mưa lớn kéo dài chỉ khoảng 30 phút nhưng khiến lượng lớn nước kèm bùn đất đổ xối xả xuống nhiều con đường ở phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và xuống các khu dân cư. Dòng nước kéo theo đất, đá, bùn chảy xiết, ngập tới đầu gối khiến mọi phương tiện phải ì ạch, di chuyển rất khó khăn và phải chuyển sang tuyến đường khác.

Tình trạng này được xác định là có xuất phát từ các dự án bất động sản trên đồi cao. Dù UBND Thành phố đã yêu cầu các CĐT dùng bạt che chắn taluy, trồng cây để đất không bị rửa trôi sau mưa, xây hệ thống bờ kè nhưng đến nay chưa đạt hiệu quả.

Cả một dài chỉ toàn đất, đá, bùn. Ảnh: Vietnamnet.

Được biết, trên địa bàn TP. Hạ Long có tới gần 10 ngọn đồi đang được các nhà đầu tư san gạt, thi công để làm các dự án BĐS trên cao, do trong quá trình thi công dự án đồi cao, cây xanh bị chặt hết, nên mỗi lần mưa là đất bị rửa trôi đổ thẳng xuống phía dưới... Bởi vậy, người dân ở đây luôn lo lắng mỗi khi có mưa lớn, "những cơn lũ nhân tạo" này có thể tạo thành dòng nước xiết, cuốn bay mọi thứ bất cứ lúc nào.

Lối vào một dự án trên đồi cao.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu các cơn "lũ bùn" làm khổ người dân ở các khu dân cư tại Hạ Long. Như mới đây vào ngày 18/9, một trận mưa cũng khiến bùn, nước từ dự án Hạ Long Monaco đổ xối xả khiến cả đường Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long) và khu dân cư Cái Dăm ngập cao. Từ đây, người dân phải đặt câu hỏi liệu công tác quản lý của chính quyền đối với các chủ đầu tư đã đủ kiên quyết?

Sáng 27/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP. Hạ Long. Ông Hà chỉ nói ngắn gọn: “Thành phố đã chỉ đạo khắc phục”. Tuy nhiên, phương án xử lý cụ thể ra sao thì không thấy nhắc đến.

Dự án trên đồi cao "ngự" ngay trên đầu khu dân cư và có thể đổ xuống những "cơn lũ nhân tạo" mỗi khi mưa lớn.

Mỗi khi xảy ra vấn đề, các chủ đầu tư ngay lập tức có thể đổ tại hệ thống hạ tầng. Ví dụ như ở Hạ Long Monaco, trong báo cáo gửi đến Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh và đội Cảnh sát môi trường Công an TP.Hạ Long, chủ đầu tư này cho hay, hiện tượng dòng nước từ dự án xuống là cục bộ.

Theo CĐT này, nước tràn lên đường, trên các mặt cống là do hệ thống thoát nước chung bị quá tải, từ đó, CĐT Hạ Long Monaco đưa ra đề xuất cải tạo mở rộng hệ thống thoát nước có sẵn chứ không thừa nhận rằng nước đổ xuống khu dân cư là do các vấn đề ở hệ thống kè.

Hệ thống kè mềm, kè đá nhiều lớp tại dự án Hạ Long Monaco.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện CĐT Hạ Long Monaco cho biết, sau sự việc ngày 18/9, CĐT đã tiếp tục các biện pháp khắc phục, nhưng con số hoàn thiện cũng chỉ ở mức 70%. Được biết, các hệ thống kè mềm, kè đá đã được dựng lên từ khi dự án bắt đầu khởi công, tuy nhiên hiện tượng nước đổ xuống khu dân cư vẫn xảy ra sau đó.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền thiếu kiên quyết, người dân Hạ Long nơm nớp lo 'lũ bùn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.