Thứ năm, 18/04/2024 08:56 (GMT+7)

Dự án của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có phải lập lại ĐTM?

Nhóm PV -  Thứ năm, 08/11/2018 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh phê duyệt ĐTM tháng 7/2010 nhưng đến tháng 4/2016 phía công ty mới có văn bản số 399/KH-CNPC gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải.

Có phải lập lại ĐTM?

Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nêu rõ: Chủ đầu tư phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường khi không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Sau 9 năm Dự án hầu như chỉ là nơi tập kết tro xỉ thải.

Cũng tại khoản 1, Điều 27 luật này quy định rõ: Phải báo cáo cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành… Những dự án này chỉ được vận hành sau khi cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Vấn đề này được quy định rõ trong Điều 17 Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 việc kiểm tra, xác nhận các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án: Việc kiểm tra các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án được tiến hành thông qua đoàn kiểm tra do thủ trưởng cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cơ quan được ủy quyền thành lập.

Thời hạn cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường quy định như sau: Trong thời hạn được nêu tại các Khoản 2 Điều này, cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cơ quan được ủy quyền có trách nhiệm cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, phục vụ giai đoạn vận hành dự án; trường hợp chưa cấp phải có ý kiến bằng văn bản nêu rõ lý do.

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị tư vấn kỹ thuật báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án năm 2010 chính là Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Thái Nguyên (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) người đại diện cho đơn vị lúc đó là ông Nguyễn Thế Giang – Giám đốc trung tâm (hiện là Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

ĐTM của dự án được duyệt từ năm 2010.

Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hiểu rõ việc dự án được phê duyệt ĐTM từ năm 2010, các hạng mục phải hoàn thành vào tháng 6/2012 nhưng đến 4/2016 mới vận hành thử nghiệm là quá thời gian triển khai so với quy định buộc phải lập lại ĐTM. Một điểm nữa là sau kế hoạch vận hành của dự án phía cơ quan chức năng mà cụ thể đây là Sở Tài nguyên và Môi trường phải cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Giang về vấn đề này ông Giang thừa nhận vào năm 2016, dự án của Công ty nhiệt điện Cao Ngạn tại Đồng Xứ To mới đi vào hoạt động, còn thời gian trước đó là do công ty giải phóng mặt bằng… còn việc hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đến đâu thì Sở chưa kiểm tra nên chưa nắm được.

Cần làm rõ việc tận thu cát sỏi

Theo thông tin từ người dân cung cấp, công ty đào sâu nền đất là khai thác cát sỏi để bán. Tuy nhiên phía công ty cho rằng khi chuẩn bị mặt bằng cho dự án sản xuất gạch không nung có gặp lớp cát với khối lượng nhỏ nên đã làm thủ tục xin tận thu khối lượng cát trên.

Những hố sâu nham nhở do khai thái cát sỏi.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc sở cho biết: Sẽ cho kiểm tra lại thông tin trên vì Sở Tài nguyên và Môi trường không nắm được việc này.

Tuy nhiên qua tìm hiểu được biết vào ngày 23/01/2013, UBND tỉnh đã có công văn số 139/UBND-KTN về việc khai thác cát sỏi tại khu vực xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu không nung và bãi tập kết nguyên vật liệu tại xã Cao Ngạn do Chủ tịch Dương Ngọc Long ký gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty nhiệt điện Cao Ngạn nêu rõ: Sau khi xem xét văn bản số 56/STNMT-KS ngày 14/01/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực xây dựng nhà máy sản xuất.

UBND tỉnh đồng ý chủ trương với đề nghị của Sở về việc cho công ty khai thác cát sỏi trong diện tích 34.229m2. Trước khi khai thác công ty phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND tỉnh.

Cát sỏi khai thác tại khu vực trên chỉ phục vụ xây dựng công trình nhà máy sản xuất vật liệu không nung của doanh nghiệp tại xã Cao Ngạn…

Với diện tích nhà xưởng hiện nay việc sử dụng cát sỏi là bao nhiêu?

Cũng như thông tin từ bài trước vào thời điểm 2014, chỉ khoảng ¼ diện tích là nhà xưởng sản xuất phần còn lại đang diễn ra hoạt động tận thu cát sỏi (không có trong báo cáo ĐTM được duyệt). Tại thời điểm kiểm tra chủ yếu là hoạt động khai thác cát sỏi trên mặt bằng, các hoạt động khác đang tạm dừng.

Một nguồn tin xin được giấu tên cho biết lợi dụng việc UBND tỉnh cho phép phía công ty đã khai thác tài nguyên trong thời gian dài có nơi độ sâu xuống trên 30m.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TNMT cho biết sẽ kiểm tra lại việc khai thác cát sỏi.

Trong khi đó theo quan sát của Nhóm PV tại hiện trường khu vực này chưa hề xây dựng gì ngoài một lán trại tạm và vài chục mét tường bao. Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, công trình chưa xây dựng nhưng một số lượng khủng cát sỏi đã được khai thác đi đâu?

Ngoài ra cũng cần làm rõ việc Dự án của Công ty nhiệt điện Cao Ngạn đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hay chưa?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bài tiếp: Dự án của Cty nhiệt điện Cao Ngạn có được chấp thuận chủ trương đầu tư?

Bạn đang đọc bài viết Dự án của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có phải lập lại ĐTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Duy Tiên- Hà Nam: Ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ, bãi sông Hồng
Thời gian gần đây trên sông Hồng đoạn qua xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng cá nhân/ doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm lòng, bờ sông khi chưa được phép. Chính quyền sở tại cần quyết liệt ngăn chặn để bảo vệ môi trường.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.