Thứ sáu, 29/03/2024 17:50 (GMT+7)

Cụm CN Trường An “xả chui” nước thải: Lãnh đạo huyện lên tiếng!

Hà Ngọc Anh -  Thứ sáu, 06/07/2018 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 kỳ liên tiếp phản ánh về tình trạng doanh nghiệp mạnh ai người ấy “xả chui” nước thải của CCN Trường An, xã An Khánh. Cuối cùng, ông Nguyễn Anh - Phó chủ tịch UBND Huyện Hoài Đức đã lên tiếng.

Câu chuyện “thật như đùa” liên quan đến 28 doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp (CCN) Trường An chỉ có đúng 01 doanh nghiệp có trạm xử lý nước thải công nghiệp riêng còn lại cả cụm chưa có trạm xử lý nước thải chung nào khiến nhiều người không khỏi “hoảng hốt”.

Đặc biệt, sau đơn thư kêu cứu của người dân phản ánh về dòng nước đen, đặc, sực mùi hôi thối hai bên rãnh thoát nước đường nội bộ Cụm công nghiệp Trường An làm đổi màu cả dòng kênh nằm giữa CCN đi thẳng ra khu biệt thự Hoa Phượng.

Nhất là khi dòng nước đặc quánh này dẫn đến lối thoát nước chung đường Lê Trọng Tấn chảy xuyên qua khu đô thị Nam An Khánh... ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước, đất đai và hoa màu của người dân.

Tại cuộc giao ban Báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều ngày 3/7, PV Môi trường và Đô thị đã đặt câu hỏi và chất vấn ông Nguyễn Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức sau báo cáo về hoạt động phát triển làng nghề và công tác xử lý ô nhiễm môi trường của huyện trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Anh - Phó chủ tịch huyện Hoài Đức khẳng định tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra và giám sát và xử lý tình trạng xả thải của các doanh nghiệp thuộc CCN Hoài Đức.

Trước câu hỏi, huyện có nắm bắt được tình trạng các doanh nghiệp trong CCN Trường An, xã An Khánh, huyện Hoài Đức "mặc sức" xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh thoát nước chung, ông Nguyễn Anh thừa nhận có vi phạm: “Hiện nay, việc đầu tư xây dựng xử lý nước thải trên CCN Trường An chưa được đầu tư một cách quy mô. Quá trình thực hiện về việc kiểm tra, thanh tra, chúng tôi đều yêu cầu. Một số doanh nghiệp đã thực hiện việc xử lý nước thải trong cơ sở của mình để xả thải. Nhưng hiện tượng vi phạm như PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin chúng tôi cũng đã nắm chắc”.

Được biết, trên toàn bộ diện tích 10,85 ha với tính chất, chức năng của CCN là phát triển công nghiệp: chế biến nông, lâm sản, bao bì, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị y tế, cơ khí, dệt may... Song, tình trạng mương máng “ngậm” hóa chất, doanh nghiệp “mặc sức” xả thải ra kênh thoát nước chung vẫn diễn ra như cơm bữa.

Lên tiếng trả lời và liệt kê cụ thể các sai phạm được xử lý, ông Nguyễn Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói: “Đối với 6 tháng đầu năm 2018, chúng tôi thành lập các tổ công tác và đã ra kiểm tra đối với 312 cơ sở sản xuất kinh doanh trong đó xử phạt 07 cơ sở với tổng số tiền phạt theo thẩm quyền huyện ban hành là 360,6 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả”.

Mặc dù Phó chủ tịch huyện Hoài Đức hứa tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra và giám sát tình trạng trên. Tuy nhiên, việc thực hiện xử lý nước thải của các doanh nghiệp như thế nào, quá trình giám sát, quan trắc, giám định nước minh bạch ra sao lại là một câu chuyện khác.

Để không xảy ra tình trạng “nhờn luật” của các doanh nghiệp thuộc CCN Hoài Đức, tăng thêm tính thượng tôn pháp luật, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đang tiếp tục liên hệ với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hoài Đức.

Dấu hỏi về việc kiểm tra, đánh giá mẫu nước, rà soát các trang thiết bị, hệ thống xử lý nước thải theo quy định của pháp luật sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cụm CN Trường An “xả chui” nước thải: Lãnh đạo huyện lên tiếng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới