Thứ năm, 25/04/2024 02:52 (GMT+7)

Chương trình mục tiêu QG khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 26/01/2013 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 25/1 tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT tổ chức hội thảo triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường.

Đồng chủ trì hội thảo còn có ôngBakhodir Burkhanov, Phó Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam cùng với đông đảo các đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương,  UBND các tỉnh liên quan và đông đảo cơ quan thông tấn báo  chí.

Trong thời gian qua, Việt nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc phát triển kinh tế – xã hội, cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện. Nhưng bên cạnh đó, Việt nam cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ trong công tác khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường toàn quốc, ô nhiễm và suy thoái môi trường có chiều hướng gia tăng, phát sinh nhiều điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân và phát triển bền vững của đất nước.

Trước tình hình đó, để ngăn chặn sự và hạn chế sự gia tăng ô nhiễm và suy thoái môi trường, Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, chiến lược bảo vệ môi trường, cụ thể năm 2011, Quốc hội Khóa 13 đã thông qua Chương trình mục tiêu khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015 và đến tháng 9/2012 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015. Đây là một Chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015 sẽ tập trung khắc phục ô nhiễm, cải thiện và phục hồi môi trường tại các khu vực làng nghề môi trường bị ô nhiễm; tại các khu vực bị ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu và triển khai, thực hiện các dự án thu gom, xử lý nước thải từ các đô thị loại II trở lên, xả trực tiếp ra 03 lưu vực sông đang bị ô nhiễm là sông Nhuệ – sông Đáy, sông Cầu và hệ thống sông Đồng Nai.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến tiếp tục nhấn mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường và cho biết đây sẽ là tiền đề quan trọng cho hoạt động khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, của các tỉnh, thành phố giai đoan 2012 – 2015 và các giai đoạn tiếp theo.

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia, Việt Nam sẽ khởi động được các dự án xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; xây dựng các mô hình điểm xử lý, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường để từ đó nhân rộng ra trên phạm vi cả nước.  Bên cạnh đó, thông qua Chương trình, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác, tài trợ quốc tế và kêu gọi vốn đầu tư quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nói chung và lĩnh vực khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường nói riêng để cùng với Việt Nam thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ tại hội thảo, ôngBakhodir Burkhanov, Phó Giám đốc quốc gia UNDP cho biết việc Việt Nam thông qua "Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015” là một bước rất quan trọng tiến tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững. Ông Bakhodir Burkhanov chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có bước đi quan trọng này nhằm giải quyết những thách thức môi trường và cho biết UNDP rất hân hạnh được giúp đặt nền móng cho chương trình cũng như sẽ hỗ trợ việc thực hiện chương trình, đặc biệt là trong hợp phần về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy POP.

Tại hội thảo, các đại biểu đãcùng nhau trao đổi, thảo luận để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian qua cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng hướng hợp tác quốc tế và kêu gọi các đầu tư quốc tế thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012 – 2015 và các giai đoạn tiếp theo.

                                                                                                            Theo CT/VEA 

Bạn đang đọc bài viết Chương trình mục tiêu QG khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành