Thứ bảy, 20/04/2024 19:20 (GMT+7)

Vĩnh Long: Hàng chục hecta bưởi chết dần vì triều cường

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ảnh hưởng của triều cường đã khiến hơn 30 ha bưởi Năm Roi đã đến ngày thu hoạch tại xã Mỹ Hòa (Vĩnh Long) rụng trắng vườn và có dấu hiệu chết dần gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao đã khiến hàng chục hecta bưởi Năm Roi của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) bị ngập úng, lá úa vàng, trái rụng trắng gốc. Nông dân đã phải thu hoạch trước thời vụ, "bán tháo" với giá rẻ bèo 1.000 đồng/kg.

Do ảnh hưởng của triều cường nên hàng chục hecta bưởi đang đến ngày thu hoạch rụng trắng gốc. 

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó trưởng ấp Mỹ Thới 1 cho biết, đợt triều cường vừa rồi đã làm cho khoảng 30ha đất trồng bưởi Năm Roi của hơn 20 hộ gia đình nơi đây bị ảnh hưởng, trong đó có 10 hộ bị thiệt hại từ 70-80%. 

Nhiều cây bị chặt bỏ vì chết úng.

Anh Đặng Trung Chánh (39 tuổi), là một trong những hộ nông dân trồng bưởi ở Mỹ Thới 1 (xã Mỹ Hòa) bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho biết, rạng sáng 6/10, triều cường bất ngờ dâng cao vượt ngưỡng khiến đê bao tràn vào khu vực trồng bưởi Năm Roi của gia đình và nhiều hộ khác trong khu vực. Để ứng phó, mọi người đã tự dùng máy bơm rút nước ra ngoài, đồng thời gia cố đê bao cầm cự, nhưng chỉ vài ngày sau đó, khoảng 60% diện tích trồng bưởi Năm Roi của gia đình anh dấu hiệu chết dần, úng gốc, lá vàng úa.

Anh Chánh cùng nhiều hộ trồng bưởi khác đã phải cắt tỉa cành để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng nhằm cứu vãn tình thế nhưng cây vẫn không sống nổi, trái rụng trắng gốc. "Nhằm cứu vãn vườn bưởi, gia đình tôi đã thu hoạch trước thời vụ đối với những cây bị ngập úng và nhặt những quả bưởi rụng bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg cho người thu mua về làm nem, trong khi giá lúc cao điểm lên tới 50.000 – 60.000 đồng/kg. Ước tính thiệt hại ban đầu đối với gia đình anh Chánh có thể lên đến hàng trăm triệu đồng", anh Chánh cho biết.

Vườn bưởi rụng lá, trơ trụi chờ chết nếu triều cường tiếp tục tiếp diễn.

Trước tình hình đó, UBND xã Mỹ Hòa đã cử cán bộ xuống các khu vực để kiểm tra và thống kê số liệu thiệt hại cụ thể. Đối với những đoạn bờ đê bị tràn và vỡ chính quyền địa phương đã vận động người dân cùng phối hợp gia cố và đã khắc phục xong.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Hàng chục hecta bưởi chết dần vì triều cường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất