Thứ năm, 28/03/2024 17:18 (GMT+7)

Thời tiết mùa Đông năm nay có gì đặc biệt?

MTĐT -  Thứ sáu, 07/09/2018 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, nhiều khả năng phía Bắc sẽ có mùa đông ấm hơn, còn ở phần phía Nam tương đương với TBNN.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, sáng nay (7/9), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đã tiến sát tới biên giới nước ta.   

Dự báo, chiều nay (7/9), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, chiều tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trong đợt gió mùa đông bắc này (ngày 07-09/9), nhiệt độ thấp nhất ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 21-24 độ, vùng núi phía Bắc 19-22 độ.

Theo dự báo, từ chiều và đêm nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Mưa sẽ khiến nhiệt độ trong ngày 7 giảm nhẹ, nhưng nhiệt độ giảm rõ rệt nhất và dễ cảm nhận nhất là từ đêm 7/9. Nhiệt độ cao nhất trong đợt này có thể giảm khoảng từ 5 - 10 độ, tùy khu vực.

Ảnh minh họa: Internet. 

Như vậy, đây sẽ là đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên trong mùa Thu – Đông năm 2018. Trao đổi về tình hình thời tiết trong mùa Đông năm 2018, trao đổi với báo Lao động, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định: Thời tiết trong các tháng mùa đông năm nay sẽ phổ biến ít mưa hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), đặc biệt ở khu vực phía Nam nước ta, phần phía Bắc lượng mưa phổ biến ở mức tương đương so với TBNN.

Nền nhiệt độ trong các tháng chính mùa đông (tháng 12 năm 2018, tháng 1 và tháng 2 năm 2019) phần phía Bắc phổ biến ở mức cao hơn TBNN khoảng 0.5 - 1.0 độ C. Như vậy nhiều khả năng phía Bắc sẽ có mùa đông ấm hơn, còn ở phần phía Nam tương đương với TBNN.

Tuy nhiên, ông Hưởng cũng cho biết: Mặc dù dự báo nhiệt độ trung bình trong các tháng mùa đông có xu hướng cao hơn TBNN ở các tỉnh phía Bắc, tuy nhiên trong các tháng chính đông xen kẽ những ngày có nhiệt độ cao có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại khoảng 5 - 7 ngày tập trung trong khoảng tháng 1 và tháng 2/2019. Vùng núi cao phía Bắc đề phòng mưa tuyết, sương muối và băng giá trong những thời đoạn này.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết mùa Đông năm nay có gì đặc biệt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.