Thứ sáu, 29/03/2024 16:06 (GMT+7)

Mưa lũ bất thường ở miền Trung, chuyên gia khí tượng nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 11/12/2018 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc TTKTTVTW nhận định, đợt mưa trắng trời, ngập thành sông ở miền Trung chưa từng xảy ra trong quá khứ, nguyên nhân rất phức tạp.

Mưa lớn liên tục trong những ngày qua khiến các tỉnh Nam Trung Bộ chìm trong biển nước, nhiều địa phương bị cô lập, hàng vạn ngôi nhà bị ngập... làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Đây được cho là trận mưa lịch sử, tính đến nay, mưa lũ đã làm 7 người chết và 2 người mất tích.

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân gây ra trận mưa lũ lịch sử này, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, đợt mưa trắng trời, ngập thành sông ở miền Trung chưa từng xảy ra trong quá khứ, nguyên nhân rất phức tạp.

Theo đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp nhiễu động gió đông, nên từ ngày 8 đến 10/12, khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa đã có mưa to đến rất to.

Lượng mưa từ 1h ngày 8/12 -13h ngày 10/12 các khu vực phổ biến như sau: Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế từ 100-200mm. Từ Quảng Ngãi đến Bình Định từ 250-300mm. Khánh Hòa và Phú Yên từ 50-80mm. Mưa lớn nhất tập trung ở khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng với tổng lượng mưa phổ biến từ 350-402mm.

TP. Đà Nẵng ngập sâu trong biển nước. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Một số nơi có lượng mưa lớn hơn so với các điểm khác trong khu vực như: Vinh 394mm; Đông Hà (Quảng Trị) 599mm, Quảng Trị 544mm; Phong Điền 569mm, Bạch Mã 515mm (Thừa Thiên Huế); Đà Nẵng 853mm, Cẩm Lệ 814mm, Bà Nà 809mm (Đà Nẵng); Thăng Bình 930mm, Bình Phú 819mm, Câu Lâu 808mm (Quảng Nam); Thanh An 510mm, Ba Tơ 501mm, (Quảng Ngãi); An Hòa 634mm, Hoài Nhơn 475mm (Bình Định).

Cụ thể, trao đổi với ANTĐ, ông Lâm nêu ra 3 nhân tố kết hợp gây mưa:

Thứ nhất, gió đông bắc tầng thấp sau khi tĩnh lại lâu ở Bắc bộ trong ngày 7/12 đã tràn rất nhanh xuống miền Trung.

Thứ hai, địa hình chắn gió của khu vực Trung bộ với dãy Trường Sơn ở phía tây và thứ ba là gió đông đến đông nam trên cao bổ sung thêm hơi ẩm.

Theo số liệu quan trắc đến thời điểm này cho thấy đợt mưa ở miền Trung đã có những số liệu vượt kỷ lục theo thống kê về lượng mưa ở một số địa điểm vào giai đoạn cuối của mùa mưa. Một số nơi lượng mưa còn vượt kỷ lục của mùa mưa chính vụ.

“Có thể nói là đợt mưa này chưa từng xảy ra trong quá khứ,  nguyên nhân phức tạp cần phải có những nghiên cứu để làm rõ thêm. Nhưng bước đầu có thể thấy rằng đây là những biểu hiện rõ ràng của biến đổi khí hậu tức là các quy luật về mưa không còn như trước nữa”- TS Hoàng Phúc Lâm nhận định.

Dự báo về tình hình thời tiết miền Trung từ giờ đến cuối năm, trao đổi với Zing, ông Lâm cho biết, trong 5-7 ngày tới, không khí lạnh sẽ tạm suy yếu và rút lui về phía bắc trong ngày 10/12 và sẽ được tăng cường trở lại trong ngày 11/12. Do đó, mưa tại các tỉnh ven biển Trung Bộ cũng sẽ giảm và dịch ra phía bắc.

TP. Tam Kỳ, Quảng Nam. Ảnh: Dân Việt. 

Trọng tâm mưa trong đêm 9 và ngày 10/12 sẽ là ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định, trong đó đáng lưu ý khu vực Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Từ ngày 12/12, không khí lạnh lại tràn xuống ảnh hưởng tới khu vực ven biển Trung và Nam Trung Bộ và nhiều khả năng lớn trên diện rộng lại lặp lại trong các ngày giữa tháng 12.

Về việc đợt mưa lớn lịch sử lần này được cơ quan khí tượng cảnh báo nhưng trong các bản tin hàng ngày không định lượng lượng mưa cụ thể khiến người dân có phần bất ngờ, TS Hoàng Phúc Lâm cho rằng, dự báo định lượng mưa là một bài toán khó, không chỉ đối với riêng Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Độ tin cậy trong dự báo định lượng mưa của các sản phẩm tham khảo hiện đại nhất hiện nay như radar, vệ tinh và mô hình dự báo số chỉ đủ độ tin cậy trong dự báo cực ngắn, tức dự báo trước vài giờ.

Do đó, dự báo định lượng mưa chỉ được đưa ra trong các bản tin dự báo cực ngắn, từ 1 đến 3 giờ, mà không có trong các bản tin dự báo hàng ngày.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ bất thường ở miền Trung, chuyên gia khí tượng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.