Thứ sáu, 19/04/2024 06:41 (GMT+7)

Mưa đá gây thiệt hại tại nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc

MTĐT -  Thứ hai, 18/02/2019 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai ngày qua, mưa đá xảy ra tại nhiều địa phương của vùng núi phía Bắc như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai… gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân.

Theo báo Nhân dân, sáng nay (18/2), Văn phòng PCTT và TKCN Lào Cai cho biết, lốc và mưa đá gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu của người dân địa phương.

Trước đó, vào khoảng 16h20, ngày 17/2, một trận mưa đá kèm theo gió giật mạnh cấp 6-7 quét qua các xã: Tả Van, thị trấn Sa Pa, Tả Giàng Phìn (Sa Pa - Lào Cai), xã Ý Tý (Bát Xát- Lào Cai) đã gây thiêt hại cho người dân tại đây.

Mưa đá tại Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: vov. 

Mưa đá kéo dài khoảng 15 phút, hạt đá có đường kính từ 1-1,5 mm, kèm theo gió giật mạnh đã làm gãy đổ và giập nát nhiều diện tích cây ăn quả, rau màu của người dân trong vùng.

Ở khu vực Thác Bạc và đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa), mưa đá đổ xuống dày đặc phủ kín mặt đường khiến các phương tiện giao thông không thể di chuyển được trong gần một giờ đồng hồ.

Tại xã Ý Tý (Bát Xát) lốc xoáy mạnh, kéo dài khoảng 15 phút, tốc độ gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10 đã làm tốc mái, hư hại nhiều nhà dân thuộc khu vực trung tâm xã.

Nguyên nhân là do Lào Cai đang chịu ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 26 độ vĩ bắc, kết hợp với tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây, nên đã tạo ra một hình thế thời tiết xấu gây mưa dông và mưa đá trên diện rộng.

Không chỉ tại Lào Cai, mưa đá gây thiệt hại tại nhều địa phương ở vùng núi phía Bắc trong những ngày qua.

Trận mưa đá kèm giông lốc tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La bất ngờ xảy ra vào khoảng 0h20 đến gần 2h sáng nay (18/2), đã làm hàng nghìn hộ dân xã Tân Lập, xã Phiêng Luông, xã Đông Sang, xã Mường Sang và thị trấn Nông trường Mộc Châu bị ảnh hưởng.

Nhiều nhà dân bị tốc mái và hư hỏng nhà cửa, cùng với đó là nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, cây ăn quả đang chuẩn bị cho thu hoạch như: Cây mận, cây mơ, cây bơ, cây dâu tây... bị thiệt hại.

Là một trong những hộ dân sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng do trận mưa giông gây ra, anh Nguyễn Đức Huy, tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nói: “Buổi tối ngày hôm qua do trời tối nên cũng không nhận diện được, mà mưa gió thì cũng không dám ra ngoài. Khi trời sáng đi dọc đường thì các biển báo quảng cáo rồi mọi thứ bay tung tóe hết. Thế còn qua thăm hỏi bà con thì vùng nào có mơ, có mận là bị dập nát rất là nhiều”.

Tại Lai Châu, trao đổi với báo Dân Việt, ông Nguyễn Hồng Nhật, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lai Châu, cho biết: Chập tối (17/2), trên địa bàn thành phố và huyện Sìn Hồ vừa xảy ra mưa đá kèm theo dông lốc. Nhiều viên đá lớn bằng ngón chân cái đã rơi xuống khu dân cư tại thành phố Lai Châu làm người dân phấp phổng lo sợ.

Mưa đá tàn phá hoa màu tại Lai Châu. 

Thời gian mưa đá rơi diễn ra nhanh, khoảng 6 phút. Hiện tại vẫn chưa có con số thống kê thiệt hại gì sau trận mưa đá vừa rồi. Ông Nhật khuyến cáo đến người dân trong những thời điểm này hay xảy ra mưa lớn và dông lốc, đặc biệt là mưa đá, bà con không nên ra khỏi nhà, tuyệt đối không trú mưa ở những gốc cây to tránh nguy cơ sét đánh.

Cũng trong ngày 17/2, tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cũng đã xuất hiện mưa lớn kèm theo mưa đá. Mưa đá kéo dài gần 15 phút, lúc đầu hạt bé, về sau hạt to, có hạt to bằng ngón tay cái. Mưa đá đã làm nhiều cây cối, hoa màu bị hư hại.

Mưa đá rơi trắng xóa ở Mù Cang Chải. 

Cùng ngày, tại địa bàn 2 xã, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cũng xảy ra mưa đá kèm theo dông lốc làm tốc mái 50 nhà dân (xã Cao Phạ: 36; xã búng Luông: 14), không thiệt hại về người. Địa phương huy động 10 dân quân cùng với các lực lượng địa phương, tổ chức khắc phục hậu quả.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa đá gây thiệt hại tại nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.