Thứ sáu, 29/03/2024 17:01 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh đầu mùa, nhiệt độ giảm từ 5-10oC

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong hai ngày tới nhiều khả năng Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiệt độ sẽ giảm từ 5-10oC.

Theo đó, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh vào khoảng ngày và đêm 7/9. Sau đó, đợt không khí lạnh này sẽ mở rộng vùng ảnh hưởng xuống các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Chuyên gia khí tượng cho biết đợt gió mùa đông bắc bắt nguồn từ khối khí lạnh ở Trung Quốc, di chuyển xuống phía Nam. Từ ngày và đêm 7/9, gió trên khu vực đất liền và vịnh Bắc Bộ dự kiến sẽ chuyển hướng đông bắc, mạnh cấp 6-7 và giật cấp 8-9. Đây là đợt gió mùa đông bắc đầu tiên trong mùa thu đông năm 2018.

Trước khi không khí lạnh ảnh hưởng, do sự tranh chấp giữa hai khối khí nóng ẩm ở phía Nam và không khí lạnh ở phía Bắc nên các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa từ đêm ngày 6/9, tuy nhiên thời gian có mưa nhiều nhất và tập trung nhất có khả năng xảy ra trong ngày 7/9 ở hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ.

Mưa sẽ khiến nhiệt độ trong ngày 7 giảm nhẹ, nhưng nhiệt độ giảm rõ rệt nhất và dễ cảm nhận nhất là từ đêm 7/9. Nhiệt độ cao nhất trong đợt này có thể giảm khoảng từ 5 - 10 độ, tùy khu vực.

Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ có thể giảm từ mức 33-35 độ C trong ngày 5 và 6/9 xuống mức 29-31 độ trong ngày 8 và 9/9. Sau đó, từ ngày 10/9 nhiệt độ lại tăng dần. Thủ đô Hà Nội nhiều khả năng sẽ hửng nắng và trời khô ráo từ ngày 8/9.

Không khí lạnh có thể ảnh hưởng tới các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc và gây một đợt mưa vừa, mưa to ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm mưa là khu vực bắc Trung Bộ do có sự kết hợp giữa gió đông bắc với địa hình chắn gió, trải dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.

Do mưa lớn nên các tỉnh Trung Bộ nhiệt độ sẽ giảm nhiều hơn, từ mức nắng nóng (35-36 độ) trong ngày 5 và 6/9, xuống mức 26-28 độ trong ngày 8 và 9/9/2018.

Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa. Ảnh minh họa: Internet. 

Về thời tiết trên biển, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 9 này có thể có dải hội tụ nhiệt đới hoặc các nhiễu động nhiệt đới khác, phạm vi hoạt động có xu hướng dịch chuyển dần xuống phía Nam, hoạt động trực tiếp tại Bắc Trung bộ. Do vậy, trong tháng 9, khu vực Bắc bộ vẫn có nguy cơ xảy ra các đợt mưa trên diện rộng, khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ bước vào mùa mưa, lượng mưa có xu hướng gia tăng, xuất hiện nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá, ngập lụt.

Trong tháng 9, trên biển Đông có thể xuất hiện 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có một cơn bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền, với tần suất cao, đổ bộ vào Bắc miền Trung.

Gió mùa Tây Nam trong tháng 9 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình. Trên phạm vi toàn quốc, bao gồm cả các khu vực trên biển Đông nên cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió giật mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón không khí lạnh đầu mùa, nhiệt độ giảm từ 5-10oC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.