Thứ sáu, 29/03/2024 18:41 (GMT+7)

Lào Cai: Lũ đến bất ngờ, nhiều nhà dân bị cuốn trôi

MTĐT -  Thứ hai, 22/10/2018 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo UBND tỉnh Lào Cai, rạng sáng 22/10, mưa lớn bất thường đã gây ra lũ cục bộ tại nhiều nơi, hàng chục nhà dân và tài sản hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Theo Báo TN-MT, trong sáng 22/10, lượng mưa đo được tại các huyện trên địa bàn Lào Cai đo được như sau: Tại thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) lượng mưa là 26 mm, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà lượng mưa là 28,8 mm; xã Nậm Khánh (Bắc Hà) là 35,6 mm; xã Bản Lầu, huyện Mường Khương lượng mưa là 57 mm, xã Kim Sơn huyện Bảo Yên lượng mưa đạt mức 58 mm, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên mưa nhiều nhất là 63,4 mm.

Đặc biệt, trên suối Nghĩa Đô đoạn chảy qua xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên, do mưa lớn phía thượng nguồn đổ về gây lũ quét đột ngột. Lúc 7h ngày 22/10, Trạm thuỷ văn Vĩnh Yên quan trắc được mực nước ở mức 127,85 m; đến 9 giờ lên tới 133,80 m. Như vậy, chỉ trong khoảng 2 giờ, biên độ lũ đạt mức 5,95 m.

Lũ đến bất ngờ khiến nhiều ngôi nhà dân bị cuốn trôi. Ảnh: Báo NNVN. 

Lũ lên nhanh bất ngờ làm ngập úng, gây hư hỏng, sập đổ hàng chục ngôi nhà, cuốn trôi nhiều tài sản của người dân sinh sống ven hai bên suối. Dòng nước hung dữ mang đất, cát vùi lấp, gây hư hại nhiều diện tích hoa màu, cây trồng các loại… Hiện các địa phương bị lũ quét qua đang thống kê mọi thiệt hại. Đây là trận lũ quét hiếm gặp xảy ra trên suối Nghĩa Đô vào cuối mùa mưa trong nhiều năm trở lại đây.

Theo thông tin trên báo Nông nghiệp VN, đến 11h trưa nay (22/10), riêng tại xã Vĩnh Yên (Bảo Yên) đã có 8 nhà dân bị cuốn trôi hoàn toàn. Cũng tại xã Vĩnh Yên, người dân phát hiện 1 xác chết trôi dạt về đây. Hiện người dân và lực lượng chức năng đã tiến hành trục vớt, xác định danh tính nạn nhân.

Ông Lưu Minh Hải, GĐ Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, hiện vùng hội tụ gió trên cao vẫn duy trì trên khu vực các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc. Trong khi đó không khí lạnh đã báo từ phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống Bắc Bộ. Theo đó, ngày và đêm 22/10, thời tiết khu vực này vẫn diễn biến xấu. Trời tiếp tục có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Ảnh: Báo TN-MT.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, trong chiều nay ở vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong đêm nay và sáng mai (23/10), mưa dông mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa; khu vực vùng núi Bắc Bộ mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang có mưa rất to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Lũ đến bất ngờ, nhiều nhà dân bị cuốn trôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới