Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)

JICA hỗ trợ các hoạt động biến đổi khí hậu tại TP.HCM

Văn Chương -  Thứ năm, 10/01/2019 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tình hình lũ lụt thường xuyên do tác động của biến đổi khí hậu, TP.HCM phải có hành động thiết thực để bảo vệ sự phát triển của thành phố và cuộc sống người dân.

Bộ TN&MT, Sở TN&MT TP. HCM và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tổ chức Hội thảo Dự án Hợp tác Kỹ thuật của JICA “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) theo quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) (SPI-NAMA)” vào ngày 8 tháng 1 tại TP.HCM.

Tại buổi Hổi thảo, Sở TN&MT TP. HCM và nhóm chuyên gia Nhật Bản đã báo cáo kết quả của công trình kỹ thuật được thực hiện trong năm 2018 theo Hợp phần tại TP. HCM trong khuôn khổ Dự án. Ngoài ra, công trình kỹ thuật tiếp sau, nhằm nâng cao năng lực của các sở liên quan tại TP. HCM để cập nhật và triển khai Kế hoạch Hành động Biến đổi Khí hậu (CCAP) trong năm 2019, đã được giới thiệu và kế hoạch hành động của năm 2019 cũng đã được đồng ý.

Hội thảo Dự án Hợp tác Kỹ thuật của JICA “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) theo quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) (SPI-NAMA)” vào ngày 8 tháng 1 tại TP.HCM.

Trong phạm vi của dự án SPI-NAMA, ngay từ đầu năm 2018, JICA đã hợp tác chặt chẽ với TP. HCM, thành phố thí điểm đi đầu tại Việt Nam. Dự án đã hỗ trợ: Chuẩn bị CCAP mới cho giai đoạn sau năm 2020, tập trung vào thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả; đẩy mạnh năng lực của thành phố trong công tác kiểm kê khí nhà kính; xem xét khả năng áp dụng công nghệ các bon thấp trong phân ngành vận tải.

Các hoạt động tại TP. HCM trong năm 2018 đã đóng góp vào công tác chuẩn bị cho công tác hoạch định chính sách từ cấp trên phù hợp với bối cảnh của địa phương và thu được những bài học thiết thực để tiếp tục thực hiện mục tiêu chính sách của mình.

Chẳng hạn, Nghiên cứu Chung do Nhóm chuyên gia của TP. HCM và JICA thực hiện đã xác định được những tiềm năng lớn để giảm thiểu khí nhà kính bằng cách xây dựng quy trình hiệu quả năng lượng tại các tòa nhà và khuyến nghị các hành động tiếp nối để tạo ra những công cụ chính sách có tham chiếu đến những kinh nghiệm thực tiễn của Chính quyền thành phố Tokyo.

Ảnh minh họa.

Việc hỗ trợ xây dựng kiểm kê ở cấp thành phố với bảo đảm chất lượng từ Dự án sẽ cung cấp bằng chứng khoa học đáng tin cậy cho việc xây dựng mục tiêu giảm khí phát thải trong tương lai cho TP. HCM. Ngoài ra, nghiên cứu khả thi tại cảng biển đã chứng minh các tiềm năng giảm khí phát thải và lợi ích kinh tế, đồng thời cung cấp một khuôn khổ cho quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) để được nhân rộng sang các phân ngành khác. 

Dựa trên kết quả các công trình kỹ thuật trong năm 2018, tại buổi Hội thảo, hai bên đã đồng ý về kế hoạch làm việc cho các hoạt động trong năm 2019 để hỗ trợ TP. HCM trong việc rà soát lại các chính sách hiện thời về biến đổi khí hậu và cập nhật CCAP của thành phố cho giai đoạn sau năm 2020. Ông Jun Ichihara, Tư vấn Trưởng của dự án SPI-NAMA đã cho biết các hoạt động đã định sẽ tập trung vào 1) dự đoán xu hướng khí nhà kính trong tương lai (kịch bản không thay đổi) và tiềm năng giảm khí phát thải tại TP. Hồ Chí Minh, khi áp dụng Mô hình Tích hợp Châu Á - Thái Bình Dương (AIM) do các viện nghiên cứu và trường đại học Nhật Bản phát triển, 2) xác định các chương trình ưu tiên giảm nhẹ khí phát thải và hành động, và 3) phân tích các phương án chính sách để đẩy mạnh các chương trình và hành động về giảm phát thải khi nhà kính.

“Với tình hình lũ lụt thường xuyên như hiện nay và ngày càng trở nên nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao, chính quyền thành phố phải có hành động thiết thực để bảo vệ sự phát triển của thành phố cũng như cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh nhất thiết phải tiếp tục đóng vai trò đơn vị tiên phong, là hình mẫu cho các tình và thành phố khác tại Việt Nam noi theo bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và các bài học thu được về các chính sách mạnh mẽ về biến đổi khí hậu”, ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện của Văn phòng JICA Việt Nam, nhấn mạnh. Hơn nữa, kinh nghiệm của TP. HCM sẽ được Bộ TN&MT phản ánh qua các chính sách trong tương lai, nhằm trao quyền cho các bên liên quan không thuộc cơ quan nhà nước để thực hiện Thỏa thuận Paris.

Bạn đang đọc bài viết JICA hỗ trợ các hoạt động biến đổi khí hậu tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới