Thứ năm, 28/03/2024 22:36 (GMT+7)

Chặn ánh sáng Mặt trời để giảm biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 17/12/2018 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ năm 2019, các nhà khoa học tại ĐH Harvard (Mỹ) sẽ tiến hành thử nghiệm giải pháp dùng hóa chất để ngăn chặn một phần ánh sáng Mặt trời nhằm giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bước đi tiên phong

Trước đây, có không ít các nhà khoa học trên thế giới đã đưa ra ý tưởng chặn ánh sáng Mặt trời để làm giảm hiệu ứng nhà kính, tuy nhiên với các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) thì đây sẽ là bước đi tiên phong trong thử nghiệm lĩnh vực này để giảm những yếu tố gây hại đối với môi trường và khí hậu.

Theo đó, dự án của các nhà khoa học Đại học Harvard có tên Stratospheric Controlled Perturbation (SCoPEx) sẽ được thử nghiệm để chặn ánh sáng Mặt trời bằng các hạt hóa chất. Dự án có giá trị khoảng 3 triệu USD, trong đó có một phần vốn đóng góp từ quỹ của tỷ phú Bill Gates tài trợ. Địa điểm mà nhóm nhà khoa học thực hiện thử nghiệm là bầu trời phía Tây Nam nước Mỹ. Tại đây, họ sẽ thả một quả bóng bay có chứa các hạt hóa chất bên trong lên tầng bình lưu của khu vực này. Khi quả bóng đã được tích hợp ở vị trí thích hợp nó sẽ giải phóng các hạt canxi cacbonat nhỏ vào trong bầu khí quyển.

Ý tưởng ban đầu về thử nghiệm chặn ánh sáng Mặt trời này bắt nguồn từ một nghiên cứu sự ảnh hưởng từ các vụ phun trào núi lửa lớn tới nhiệt độ của hành tinh chúng ta. Cụ thể, năm 1991, núi lửa ở Pinatubo (Philippines) đã phun trào và giải phóng khoảng 20 triệu tấn lưu huỳnh dioxide vào tầng bình lưu. Các hạt hóa chất này đã tạo ra một tấm chắn xung quanh tầng bình lưu và làm giảm nhiệt độ toàn hành tinh xuống 0,5 độ C trong khoảng 1 năm rưỡi.

Phía sau “tấm màn che” Trái đất

Kể từ năm 2015, Hiệp định Khí hậu toàn cầu Paris được ký kết thì các quốc gia thành viên đã có trách nhiệm rõ ràng hơn trong việc thực hiện giảm khối lượng khí thải CO2 vào bầu khí quyển. Những giải pháp được đưa ra nhằm hạn chế thải khí nhà kính, trong đó có quản lý chặt hoạt động sản xuất công nghiệp, dự án trồng rừng, hay chế tạo ra những cỗ máy hút CO2 từ khí quyển. Tuy nhiên, dự án thử nghiệm chặn ánh sáng Mặt trời của các nhà khoa học Mỹ hiện vẫn đang còn rất nhiều tranh cãi liên quan đến mối tương tác giữa Mặt trời và Trái đất trong hàng tỷ năm qua.

Sơ đồ chặn ánh sáng Mặt trời của các nhà khoa học ĐH Harvard (Mỹ).

Cụ thể, đằng sau “tấm màn che” Trái đất này vẫn còn nhiều câu hỏi đang bỏ ngỏ đối với ảnh hưởng thời tiết, mây, mưa, tầng ozon hay năng suất cây trồng. Khi so sánh giải pháp này với việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoặc hút khí CO2, thì đây có thể coi là giải pháp có nhiều tiềm năng hơn.

Và một báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu toàn cầu (IPCC) gần đây công bố cho thấy, giải pháp ngăn chặn ánh sáng Mặt trời bằng các hạt hóa chất có thể giúp duy trì nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 1,5 độ C, tuy nhiên chi phí lại quá lớn khoảng từ 1-10 tỷ USD/năm. Nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn cần có định hướng chính xác cho vấn đề này về tính cân bằng giữa tính hiệu quả và hệ thống khí hậu của hành tinh xanh chúng ta.

Dự án của các nhà khoa học Đại học Harvard có tên Stratospheric Controlled Perturbation (SCoPEx) sẽ được thử nghiệm để chặn ánh sáng Mặt trời bằng các hạt hóa chất. Dự án có giá trị khoảng 3 triệu USD, trong đó có một phần vốn đóng góp từ quỹ của tỷ phú Bill Gates tài trợ. Địa điểm mà nhóm nhà khoa học thực hiện thử nghiệm là bầu trời phía Tây Nam nước Mỹ. Tại đây, họ sẽ thả một quả bóng bay có chứa các hạt hóa chất bên trong lên tầng bình lưu của khu vực này. Khi quả bóng đã được tích hợp ở vị trí thích hợp nó sẽ giải phóng các hạt canxi carbonat nhỏ vào trong bầu khí quyển.

Theo ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết Chặn ánh sáng Mặt trời để giảm biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.