Thứ năm, 28/03/2024 20:25 (GMT+7)

California (Mỹ) cam kết đến năm 2045 sử dụng 100% năng lượng sạch

MTĐT -  Thứ hai, 15/10/2018 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bang California (Mỹ) mới đây đã đặt ra mục tiêu là đến năm 2045, 100% điện sử dụng ở bang này phải được sản xuất từ các nguồn năng lượng sạch.

Mới đây, bang California (Mỹ) đã có một bước đi lịch sử khi Thống đốc Jerry Brown chính thức ký vào dự luật cam kết sử dụng 100% năng lượng phi carbon vào năm 2045, dẫn nguồn tin từ AFP, Vnexpress đưa tin.

Theo đó, phát biểu trong buổi lễ ký kết tại thủ phủ Sacramento, ông Jerry Brown cho biết, California đang trên đường thực hiện các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Hiệp định Paris và thậm chí còn làm được nhiều hơn nữa. “Mục tiêu này không hề dễ dàng và không thể đạt được ngay tức khắc, song chúng ta cần phải làm được”, ông nhấn mạnh.

Ngành điện hiện chiếm 16% lượng phát thải khí nhà kính ở bang California. Nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990.

Bang California đã nổi lên là địa phương đi đầu trong hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris và quay lưng lại với các chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama.

Ảnh minh họa: Internet. 

Trước khi được Thống đốc bang California ký, dự luật SB 100 đã được Hạ viện và Thượng viện bang California thông qua.

Để đạt mục tiêu 100% năng lượng phi carbon, bang California đặt mục tiêu nâng cao năng lực tích trữ điện từ các nguồn năng lượng sạch như điện gió và điện mặt trời, cũng như đưa thêm hàng triệu xe điện lăn bánh trên đường vì hầu hết khí thải carbon của bang đến từ ngành vận tải.

Hầu hết người dân California đều ủng hộ dự luật mới này. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 72% người dân California được hỏi tán thành chuyển đổi sang năng lượng sạch. Tuy nhiên, trong năm 2017, mới chỉ khoảng 30% sản lượng điện của bang California được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo. Vì vậy, việc toàn bang sử dụng năng lượng sạch vẫn là một mục tiêu không đơn giản.

Trước đó, tại Hội nghị hành động chống biến đổi khí hậu toàn cầu, bàn thảo biện pháp đối phó với tình trạng ấm lên của trái đất mới diễn ra tại tại thành phố San Francisco, thuộc bang California (Mỹ), hơn 100 quốc gia đã cùng cam kết sử dụng năng lượng sạch.

Hội nghị được coi là sự kiện quan trọng, là tiền đề cho Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) tại Ba Lan vào tháng 12 tới.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận tình trạng nhiệt độ toàn cầu tăng, đồng thời công bố một loạt sáng kiến hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch. Theo đó, hàng chục thành phố, tỉnh và bang cùng các cơ quan đa quốc gia sẽ cam kết sử dụng năng lượng sạch chủ yếu là năng lượng mặt trời và gió trong vòng vài thập kỷ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết California (Mỹ) cam kết đến năm 2045 sử dụng 100% năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.