Thứ năm, 28/03/2024 21:20 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu Thái Lan tăng mạnh, nhưng vẫn khó mua xe giá rẻ

MTĐT -  Thứ hai, 17/12/2018 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ đầu năm đến nay, lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với 47.359 chiếc, chiếm tới hơn 70% lượng ô tô nhập khẩu.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 11/2018 cả nước đã nhập khẩu 14.538 xe ô tô nguyên chiếc các loại trị giá 304,66 triệu USD. Đây là lượng xe nhập khẩu cao nhất kể từ đầu năm 2018. Cộng dồn 11 tháng của năm 2018 cả nước đã nhập 67.283 xe ô tô các loại với trị giá gần 1,5 tỷ USD, giảm khoảng 19,8% về lượng và 21,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, kể từ đầu năm đến nay, lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với 47.359 chiếc, chiếm tới hơn 70% lượng ô tô nhập khẩu. Thái Lan cũng đạt mức tăng trưởng về xuất khẩu xe vào Việt Nam tới hơn 50% so với cùng kỳ 2017.

Đáng chú ý, những mẫu xe từ thị trường Thái Lan đều là những mẫu xe bán chạy nhất thị trường như: Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado.... Đặc biệt, hầu hết các mẫu xe nhập Thái Lan này đều được miễn thuế nhập khẩu theo các cam kết thương mại trước đây và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Bên cạnh Thái Lan, những tháng gần đây, các mẫu xe từ nhiều thị trường khác nhau như: Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu đã nhập khẩu được về Việt Nam.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay hầu hết các thị trường đều đã có xe nhập khẩu về Việt Nam ngoại trừ Nhật Bản. Những thị trường vốn trước đây được coi là vướng giấy VTA không thể nhập khẩu về Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, châu Âu… hiện đã nhập khẩu bình thường. Riêng đối với Nhật Bản dù vẫn có thể sử dụng giấy chứng nhận VTA do các tổ chức có đủ thẩm quyền để đáp ứng các thủ tục nhập khẩu theo quy định của Việt Nam nhưng xe có xuất xứ từ Nhật Bản hiện đang đi theo đường vòng bằng cách sử dụng giấy VTA của nước thứ ba.

“Về cơ bản, các thủ tục về quản lý xe nhập khẩu hiện tại không còn là rào cản, nhất là xe từ các nước ASEAN đã rộng đường về Việt Nam. Do được hưởng chính sách thuế quan thuận lợi nên lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng. Bên cạnh đó các nước này đều có ngành công nghiệp ô tô lâu đời, quy mô thị trường lớn (như Thái Lan mỗi năm sản xuất hơn 2 triệu xe) nên giá thành sản xuất thấp hơn Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt chưa thực sự sôi động dù đang bước vào những tháng cuối năm. Ảnh: Internet. 

Tuy nhiên, dù xe từ các thị trường được nhập về tăng nhanh so với những tháng đầu năm nhưng giá xe giảm không đáng kể.

Đến thời điểm này, một số hãng đã điều chỉnh giá bán, trong số đó có thể kể đến Kia Morning AT. Dự báo các mẫu xe mới như Kia Morning AT với giá bán 355 triệu đồng - rẻ nhất trong phân khúc xe hạng A trang bị hộp số tự động, trình làng vào cuối tháng 12/2018 - góp phần thỏa cơn khát sắm xe của số đông người Việt. Đây là động thái cạnh tranh về giá khá quyết liệt của Thaco khi đưa Morning AT 2019 về mức giá thấp hơn 38 triệu đồng so với Morning bản S AT vốn ăn khách trước đó.

Trái ngược với Kia Morning AT thì Kia Cerato thế hệ mới tăng giá 29-40 triệu đồng so với mẫu xe tiền nhiệm, lên mức 559-675 triệu đồng.

Với sự góp mặt của mẫu xe hatchback hạng B Suzuki Swift qua kênh xe nhập khẩu từ Thái Lan, sau thời gian dài tưởng chừng “lặn mất tăm” tại Việt Nam, hứa hẹn doanh số tốt hơn nhờ giá bán thấp hơn 60-70 triệu đồng so với giai đoạn xe còn lắp ráp trong nước.

Một mẫu xe mới chung nhà phân phối Thaco với Morning và Cerato là Mazda2 đến tay khách hàng dưới dạng xe nhập khẩu từ Thái Lan, với giá bán 509-607 triệu đồng. Trong đó, giá phiên bản sedan giảm nhẹ, bản hatchback tăng giá.

Có thể thấy, dù xe nhập khẩu liên tục về nhiều và đang trong những tháng cuối năm, mùa cao điểm để người Việt mua ô tô chơi Tết nhưng thị trường có vẻ vẫn còn khá “lặng sóng”.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu Thái Lan tăng mạnh, nhưng vẫn khó mua xe giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.