Thứ bảy, 20/04/2024 02:05 (GMT+7)

Lỗi túi khí Kataka: Toyota thu hồi gấp 700.000 xe, bao gồm cả Lexus

MTĐT -  Thứ ba, 30/01/2018 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi nhánh Toyota tại Nam Phi vừa đưa ra thông báo thu hồi khẩn cấp 700.000 chiếc xe ô tô do lỗi túi khí Takata. Sẽ có khoảng 10 mẫu xe Toyota nằm trong diện thu hồi này bao gồm cả Lexus.

Đây là động thái thu hồi mới nhất của Toyota nói riêng và 18 nhà sản xuất ô tô khác sử dụng túi khí của Takata.

Theo ước tính, những hãng xe này đã chịu thiệt hại hơn 10 tỷ USD để thay thế cụm bơm túi khí bị lỗi.

Vào khoảng thập niên 70 – 80, Takata trở thành công ty đầu tiên ở Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu, sản xuất và cung túi khí cho ô tô.

Tuy nhiên, công ty này liên tục bị dính bê bối vì liên quan đến túi khí, năm 2014, Chính quyền Mỹ đã đưa vấn đề túi khí Takata bị lỗi "ra ánh sáng", dẫn đến đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay. Các hãng sản xuất ô tô đã thu hồi tổng cộng 100 triệu túi khí trên toàn thế giới do liên quan đến túi khí bị lỗi của Takata. Riêng tại Mỹ, con số có thể tới 50 triệu.

Xe siêu sang Lexus cũng bị triệu hồi không ít mẫu.

Giữa tháng 5/2016, nhà sản xuất túi khí Nhật Bản Takata công bố ước tính 33,8 triệu xe bị lỗi túi khí.

Tổng cộng 19 hãng xe khác nhau phải thông báo thu hồi, từ những thương hiệu "nhỏ" như Ferrari cho tới "gã khổng lồ" Toyota.

Vì vậy, ngày 26/6/2017, công ty Takata đã nộp đơn xin phá sản, đánh dấu vụ sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của Nhật.

Túi khí được sinh ra để giảm thiểu hoặc hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Túi khí bố trí trên xe ở các vị trí khác nhau lại có quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người ngồi trên xe luôn trong điều kiện an toàn nhất.

Tuy nhiên, túi khí mà Kataka sản xuất lại gây nguy hiểm cho người dùng. Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi rất nguy hiểm trong bơm túi khí, bộ phận quan trọng đẩy túi khí bung.

Cụm bơm khí do Takata được cho là sản xuất không đúng cách, nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Nếu xảy ra va chạm, tùy theo hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.

Nổ túi khí Kataka được cho là nỗi ám ảnh kinh hoàng với những người mua xe mới. Ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương bởi bơm túi khí Takata bị lỗi, nổ quá mạnh khiến mảnh vỡ kim loại găm vào người trên xe.

Trong đợt triệu hồi này, Toyota cho biết, chủ sở hữu của các xe này sẽ được Toyota thông báo vào tháng 3 qua e-mail và các đại lý sẽ Toyota sẽ kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khi trước của hành khách hoặc toàn bộ cụm bơm và túi khí, tùy thuộc vào từng trường hợp. Công việc này sẽ được thực hiện miễn phí.

Toyota đã có những đợt triệu hồi lớn vì lỗi túi khí Kataka. 

Tại Việt Nam, số lượng xe Toyota “nhập Mỹ” không phải là ít. Chính vì vậy, những chủ xe này cũng nên tìm hiểu và tính phương án xử lý nếu túi khí bị lỗi để đảm bảo an toàn.

Các nhà sản xuất ô tô khác như Audi, BMW, Daimler Vans, Fiat Chrysler, Ford, General Motors, Honda, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Subaru và Tesla vẫn phải công bố các mẫu xe chính xác trong đợt triệu hồi tăng cường liên quan tới túi khí Takata. Dự kiến, vào cuối tháng 1, các hãng xe trên sẽ thông báo cụ thể về những mẫu xe sẽ bị triệu hồi.

Trước đó, hồi tháng 12/2017, Toyota thông báo triệu hồi 8.036 chiếc Altis lắp ráp tại Việt Nam, nằm trong thời gian từ 24/7/2008 đến 31/12/2009. Nguyên nhân đợt triệu hồi này để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Lỗi túi khí Kataka: Toyota thu hồi gấp 700.000 xe, bao gồm cả Lexus. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...