Thứ bảy, 20/04/2024 03:24 (GMT+7)

Xây dựng Tư duy khởi nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn không thể thay đổi số phận nhưng có thể lựa chọn thái độ sống của mình từ hôm nay.

Bạn không thể thay đổi số phận nhưng có thể lựa chọn thái độ sống của mình từ hôm nay. Bởi vậy mà đừng cố làm điều gì mình không thích. Hãy cứ làm điều bạn thích thú và đam mê một cách cẩn thận và tỷ mỷ. Ý tưởng mới sẽ xuất phát từ những gì bạn yêu thích. Đừng nghĩ rằng mình muốn làm công việc này chỉ vì tiền, mà hãy nghĩ mình làm vì đam mê.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong kinh doanh có một sự thật là những người thành công còn thất bại nhiều hơn những người không thành công, không có gì là hoàn hảo tuyệt đối ngay từ lần đầu tiên.
Dưới đây là 5 kiểu tư duy để bạn có thể khởi nghiệp thành công nhanh nhất

Cách nhìn lạc quan và tư duy tích cực

Cách nhìn tích cực luôn cho bạn những ý tưởng mới mẻ hơn. Đây là điều hoàn toàn đúng và đã được minh chứng qua rất nhiều khởi nghiệp thành công. Nếu bạn có những suy nghĩ tiêu cực và thái độ ỷ lại, thế giới theo cách nhìn của bạn chỉ có thể là vốn liếng để bạn tiêu xài phung phí. Những người luôn nhìn thấy và nắm bắt cơ hội ở bất cứ nơi nào thì rất ít khi thất bại vì “người thành công nhận ra cơ hội trong khó khăn, kẻ thất bại nhìn thấy khó khăn trong cơ hội”.

Đánh giá thị trường

Tư duy này đến từ một câu chuyện kinh điển “Bán giày ở Châu Phi”. Hai hãng sản xuất giày nọ đồng loạt cử nhân viên tới Châu Phi để tìm hiểu các phương hướng phát triển thị trường tại đây. Nhân viên của công ty thứ nhất sau khi xem xét đã gọi điện về tổng công ty: “Không có hy vọng phát triển thị trường ở đây, vì người dân xứ này chỉ đi chân đất”. Còn nhân viên công ty thứ hai thì hồ hởi điện về cho hãng của mình: “Hãy đến đây thật nhanh, vì đây là nơi lý tưởng để bán giày. Người dân ở đây chưa ai có giày để đi cả”. Kết quả là công ty thứ hai lập tức lên kế hoạch phát triển thị trường ở châu lục này và đã thành công.

Bài học kinh nghiệm ở đây đó là cùng một sự việc nhưng hai người có hai cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau. Người dân Châu Phi đi chân đất chỉ là một thói quen trong điều kiện kinh tế lạc hậu. Nếu coi đó là một yếu tố bất biến thì sẽ bỏ qua một thị trường đầy tiềm năng như cách người thứ nhất đã làm. Ngược lại, nhận thấy thói quen đó có thể thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế như người thứ hai thì sẽ thành công.

Lựa chọn chiến lược kinh doanh

Có rất nhiều chiến lược kinh doanh được áp dụng, trong số đó cách tiếp cận từ khách hàng và cho khách hàng cạnh tranh với nhau là một trong những chiến lược khôn ngoan. Bởi không chỉ khách hàng mà bất kỳ ai cũng muốn được tôn trọng, khẳng định và thể hiện bản thân. Chính việc để cho ba đối tượng khách hàng này cạnh tranh nhau,khiến mọi người tích cực tham gia, tạo nên một phong trào cạnh tranh sôi nổi trong chính cộng đồng khách hàng.

Giống như việc một người ăn xin cầm tấm bảng có ghi dòng chữ “Tôn giáo nào quan tâm nhiều nhất đến người vô gia cư” tại cổng một ngôi chùa và kết quả là các phật tử đi qua tranh nhau bố thí cho người ăn xin này.

Làm vì đam mê thay vì trách nhiệm

Như phần đầu mình có đề cập đến, bạn có thể lựa chọn thái độ sống và quyết định mình làm việc gì. Hãy làm việc mà bạn có thể sống với nó hơn 8h/ngày mà không thấy nhàm chán. Khi được làm công việc mình yêu thích, bạn cảm thấy hạnh phúc, đó là điều quan trọng nhất.Nếu kết quả không công việc không như mong đợi thì đã sao? Bạn cũng không muốn làm một công việc không yêu thích để đổi lấy tiền.

Khi quan tâm, chăm sóc cho đi tình yêu, bạn cảm thấy hạnh phúc. Nếu nhận được sự hồi đáp dù chỉ là một ít, bạn hãy tận hưởng “một ít” đó. Vì lòng tham của con người với tình yêu và tiền bạc là vô đáy, nếu bạn đã có ý muốn nhận nhiều hơn, cái “nhiều hơn” này sẽ không bao giờ là đủ.

Điều này không có nghĩa là bạn chọn lối sống bi quan yếm thế hay thiếu ước mơ động lực. Đam mê của bạn vẫn còn đó, ước mơ làm những điều lớn lao của bạn vẫn còn đó. Điều khác biệt là bạn đã lựa chọn một cách ứng xử khác khi đối diện với những điều không như kỳ vọng. Nó sẽ giúp cho bạn có một nguồn năng lượng dồi dào không bao giờ cạn trên hành trình của mình.

Trần Xiêm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Tư duy khởi nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...