Thứ năm, 18/04/2024 23:49 (GMT+7)

Trí thông minh nhân tạo giúp phát hiện bệnh nhân ung thư đại tràng

MTĐT -  Thứ năm, 30/08/2018 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Medial EarlySign điều chỉnh mô hình thuật toán tài chính cho mục đích y tế, phân tích các xét nghiệm máu và cho phép các dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết ai cần được kiểm tra.

Ảnh minh họa: Một nhóm bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư – Nguồn: iStock

Medial EarlySign, công ty khởi nghiệp Israel đã phát triển một cỗ máy biết tự học hỏi, phân tích các kết quả xét nghiệm máu nhằm xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng.

Tên cỗ máy này là ColonFlag, nó không trực tiếp chẩn đoán ung thư đại tràng, nhưng hiện đang được các bác sĩ tại gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Maccabi, Israel và Kaiser Permanente, Mỹ cùng nhiều tổ chức y tế khác sử dụng chuẩn đoán bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư.

Công ty Medial EarlySign được sáng lập bởi Ori Geva, Ofer Arieli và Nir Kalkstein vào năm 2009. Kalkstein là một chuyên gia về các thuật toán máy tính và dữ liệu lớn, đồng thời cũng là đồng sáng lập công ty trách nhiệm hữu hạn Final Israel, một công ty thương mại dựa trên thuật toán.

"Trong công ty Final Israel, công nghệ của Kalkstein sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để thu thập dữ liệu tài chính để dự đoán tài sản đang đi đâu", Geva cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với báo The Times of Israel. "Bây giờ, chúng tôi đang sử dụng các thuật toán y tế với cùng một phương pháp mô hình hóa để xem dữ liệu hồ sơ y tế và dự đoán nơi mọi người khám chữa bệnh”.

“Chúng tôi có thể nói với các nhà cung cấp dịch vụ y tế điều mà bệnh nhân cần tập trung. Sẽ có lợi từ việc can thiệp sớm và đưa ra liệu pháp tốt nhất cho bệnh nhân ngay ban đầu”, ông nói.

Thị trường trí thông minh nhân tạo gồm các ứng dụng chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu, với doanh thu tăng 40% mỗi năm đến năm 2021 và đạt 6,7 tỷ USD vào năm 2021, một báo cáo của hãng nghiên cứu và tư vấn Frost & Sullivan cho biết.

Trí thông minh nhân tạo (AI) có tiềm năng “cải thiện kết quả từ 30 đến 40%” đồng thời giảm chi phí điều trị tới 50%, báo cáo cho biết.

Nhà phân tích Harpreet Singh Buttar của ngành y tế Frost & Sullivan cho biết: "Công nghệ AI đóng một vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp, hệ thống AI sẵn sàng thay đổi cách chúng ta nghĩ về chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài việc nâng cao chuyên môn của các bác sĩ được đào tạo, hệ thống AI còn công cụ hỗ trợ đắc lực giúp giảm thiểu các sai sót hoặc số lượng y tá trực giám sát trong quá trình điều trị của bệnh nhân".

Medial EarlySign tập trung vào cơ sở dữ liệu của các tổ chức y tế để quét xét nghiệm máu, tìm ra các dấu hiệu những người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng bằng cách so sánh chúng với mẫu máu của bệnh nhân bị bệnh. Quá trình khởi đầu của ý tưởng này đã thực hiện nghiên cứu hồ sơ y tế của khoảng 20 triệu cá nhân ở Israel, Anh, Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương thông qua cơ sở dữ liệu thông tin và xây dựng các thuật toán để tìm hiểu các mẫu, xác định chúng và tìm ra những bệnh nhân có nguy cơ ung thư cao.

"Có rất nhiều câu chuyện chưa kể trong dữ liệu hồ sơ của chúng tôi" nhưng thường bị bỏ qua bởi các chuyên gia làm việc quá sức, Geva cho biết. Nhưng "máy tính thì không bao giờ biết mệt" ông nói. Các thuật toán quét hàng triệu điểm dữ liệu và gắn “cờ”lên các xét nghiệm có nguy cơ, giúp hệ thống y tế xem xét kỹ hơn những cá nhân có nghi vấn mắc bệnh.

Giải pháp chữa ung thư đại trực tràng bằng công nghệ AI này là ứng dụng công nghệ đầu tiên của công nghệ. Công ty cho biết: "Chúng tôi có hàng chục mô hình ở các giai đoạn phát triển khác nhau cho nhiều loại bệnh khác, nhưbệnh cúm, bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

Geva cho biết ông hy vọng các ứng dụng thông minh này sẽ “có mặt trên thị trường trong vài tháng tới”.

Công ty hiện đang làm việc để có được các bằng sáng chế thương mại ở Mỹ và làm việc chặt chẽ với "Cơ quan chuyên trách của Mỹ" để xem những thách thức nào khác mà thuật toán của họ có thể giải quyết.

Tại Israel, Maccabi đã cài đặt máy chủ Medial EarlySign như là một phần của hệ thống CNTT của mình. "Họ cung cấp cho chúng tôi dữ liệu về bệnh nhân" và xác định thời điểm họ muốn bị đánh dấu là mắc bệnh - ở mức độ phân giải và mức độ rủi ro nào. Theo các thông số thu thập được, phần mềm của Medial EarlySign quét cơ sở dữ liệu và gắn cờ các cá nhân bị nghi vấn mắc bệnh. Đối với dịch vụ này, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể trả tiền thuê bao hàng tháng hoặc phí giấy phép hàng năm, tùy thuộc vào mức sử dụng của phần mềm đó, Geva giải thích.

Công ty đã huy động được khoảng 50 triệu đô la cho đến nay qua hai vòng tài trợ vốn, kể cả từ Li Ka Shing Fondation có trụ sở tại Hồng Kông và Quỹ aMoon của Israel, Geva cho biết.

Công ty đang đẩy mạnh hoạt động của mình để lấn sân vào thị trường Mỹ, do đó đã thiết lập một văn phòng ở Boston. Công ty có trụ sở tại Kfar Malal và sử dụng 30 công nhân.

Israel đang đi tiên phong về công nghệ AI, nhiều ý tưởng về máy tính trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe được phát minh. Theo số liệu của tổ chức phi lợi nhuận Startup Nation Central, vốn đầu tư mạo hiểm của Israel đã tăng 30% trong năm 2017 so với năm 2016 lên gần 340 triệu USD, với tổng số 470 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế kỹ thuật gồm bảy phân ngành, bao gồm công nghệ trí thông minh nhân tạo AI.

Theo techinasia.com
Dịch giả: Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.timesofisrael.com/israeli-smart-software-flags-patients-at-risk-for-colon-cancer

Bạn đang đọc bài viết Trí thông minh nhân tạo giúp phát hiện bệnh nhân ung thư đại tràng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.