Thứ năm, 28/03/2024 18:05 (GMT+7)

5 xu hướng công nghệ lớn nhất Israel

MTĐT -  Thứ hai, 27/08/2018 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giống như mọi trung tâm công nghệ khác trên thế giới, Israel rất độc đáo. Israel là đất nước của những sự kiện địa phương, tiêu chuẩn văn hóa, chính sách của Chính phủ và vị trí địa lý.

 Ảnh chụp bờ sông Tel Aviv, thành phố đông dân thứ 2 tại Israel – Nguồn: techinasia.com

Trong những năm vừa qua, đây là 5 xu hướng công nghệ lớn nhất đã làm thay đổi Israel.

Phát triển công nghệ quốc phòng tại Israel

Khi công nghệ tiêu dùng và quốc phòng hội tụ, bộ máy quốc phòng của Israel và ngành công nghiệp công nghệ của đất nước tiến gần hơn.
Tướng lĩnh Israel về hưu đã trở thành người điều hành các hội đồng khởi nghiệp trong nước và nhiều cựu nhân viên của các cơ quan tình báo Israel làm việc trong các công ty tư nhân, làm thuê hoặc thương mại hóa các kỹ năng và công nghệ của họ cho các tỷ phú và Chính phủ nước ngoài.

Các công ty công nghệ Israel tiến hành như phát triển không gian mạng sử dụng trong nội bộ bộ máy tính phục vụ an ninh quốc phòng tại Israel. Đồng thời, Mossad (cơ quan tình báo quốc gia) và Cơ quan an ninh nội bộ đã thiết lập các quỹ đầu tư mạo hiểm và các vườn ươm khởi nghiệp trong khắp cả nước.

Tam giác công nghệ Mỹ-Trung-Israel

Mỹ không chỉ là đồng minh lớn nhất của Israel, mà còn là thị trường mặc định cho gần như tất cả các công ty khởi nghiệp tại Israel.
Nhưng một dòng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc, cùng các cơ hội thị trường mới ở Trung Quốc đại lục đã mang đến một “làn gió mới”. Kết hợp với xu hướng chiến tranh thương mại giữa Mỹ-Trung Quốc và lịch sử căng thẳng lâu dài giữa Israel-Mỹ đối với hàng xuất khẩu quốc phòng của Israel sang Trung Quốc, tất cả những điều này đã làm động lực mạnh mẽ phát triển ngành công nghệ tại Israel.

Một cuộc đàn áp mang tính quốc tế vì những vụ lừa đảo trực tuyến ở Israel
Từ các nền tảng giao dịch tùy chọn nhị phân, quảng cáo trực tuyến, thậm chí đến hàng trăm công ty núp bóng đằng sau, Israel đóng vai trò chủ nhà cho hàng trăm công ty muốn hành lang pháp lý đảm bảo.
Trong nhiều trường hợp, các công ty này phải vượt qua thực trạng tội phạm. Trong khi cảnh sát Israel đã dành thời gian xử lý vấn đề, trích dẫn các vấn đề pháp lý, các cơ quan quốc tế bỏ qua những điều này và chỉ tay về thành phố Tel Aviv của Israel.

Các nhà sản xuất ô tô đổ xô đến Israel
Bắt nguồn của xu hướng này là thương vụ mua lại lớn nhất của làng công nghệ Israel: Thương vụ mua lại trị giá 15,3 tỷ đô la Mỹ của nhà phát triển chip di động có trụ sở tại Jerusalem Mobileye. Ba năm sau, hơn một chục nhà sản xuất xe hơi có hoạt động tại Israel ra đời, tận dụng ưu thế địa phương, tăng lương công nhân cao hơn và đưa công nghệ phát triển tại Israel vào lĩnh vực ô tô, hệ thống di động trên toàn thế giới.

Khủng hoảng nhân sự chất lượng cao
Khi nhiều công ty đa quốc gia thành lập hoạt động tại Israel, các cuộc săn lùng nhân sự chất lượng cao ở địa phương ngày càng khốc liệt. Đối với một số công ty khởi nghiệp của Israel, đây là một “mối đe dọa” nghiêm trọng, vì những người như Amazon và Facebook đã cướp lấy những nhân viên hàng đầu của họ.
Các cơ quan chính phủ và các tổ chức đào tạo chuyên môn tranh giành để đưa ra các chương trình giảng dạy mới nhằm đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao để định vị lại ngành nhân sự Israel trong tương lai.

Đa dạng Ngành công nghiệp công nghệ của Israel là nơi an toàn và nơi thỏa sức sáng tạo cho nhiều tầng lớp, địa vị trong xã hội, góp phần xây dựng nền tảng sáng tạo chung tại Israel. Người Ả Rập, người gốc Do Thái, và đến một mức độ thấp hơn là các phụ nữ đã bị bỏ rơi khỏi sự bùng nổ công nghệ của đất nước. Điều này đã làm sâu sắc thêm khoảng cách kinh tế và đe dọa tạo nên khoảng cách về thu nhập tại Israel trong tương lai gần.

Bên cạnh một số xu hướng công nghệ tích cực thì vẫn có một loạt các chương trình công nghệ thay đổi chậm hơn được phát triển bởi Chính phủ và một số công ty tư nhân.

Theo techinasia.com
Dịch giả: Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.techinasia.com/talk/5-trends-israeli-tech

Bạn đang đọc bài viết 5 xu hướng công nghệ lớn nhất Israel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.