Thứ sáu, 29/03/2024 06:35 (GMT+7)

Trồng cây dại kiếm tiền tỷ mỗi năm

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tốt nghiệp Trường CĐSP Hòa Bình, anh Bùi Quý Hợi, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy, Hòa Bình) từ bỏ ước mơ làm thầy giáo để rẽ sang một hướng đi mới là lập nghiệp bằng mô hình trồng trồng cà gai leo.

Anh Hợi cho biết: “Những năm đầu tiên, tôi chủ yếu làm cây giống các loại để bán cho bà con trong vùng, nhưng do vất vả mà lại cho hiệu quả kinh tế không cao nên đã quyết định đi tìm các mô hình trồng trọt khác. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình trồng gai leo cho hiệu quả kinh tế cao, tôi liền đi thăm quan để học hỏi và cũng như tìm hiểu về loại cây này”.

Qua quá trình tìm hiểu, anh Hợi nhận thấy đây là một loại cây dược liệu rất phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai ở địa phương và đầu ra khá ổn định nên quyết định khởi nghiệp với loại cây mọc dại này.

Cà gai leo là một giống cây dây leo, có tác dụng rất tốt đối với các bệnh liên quan đến gan.

Khởi nghiệp từ 50 vạn cây cà gai leo làm vốn, nhận thấy loại cây này dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao, anh Hợi tiếp tục đầu tư để mở rộng mô hình. Sau hơn 2 năm, đến nay quy mô trồng cà gia leo của gia đình anh Hợi đã lên tới hơn hơn 10 ha.
Trung bình mỗi năm, gia đình anh Hợi xuất bán ra thị trường gần 40 tấn cà gia khô, được bán với giá trên dưới 40 ngàn đồng/1kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh Hợi lãi gần 1 tỷ đồng.

Nhờ trồng cà gai leo mà mỗi năm gia đình anh Hợi bỏ túi gần 1 tỷ đồng.

Anh Bùi Qúy Hợi cho biết: “Cây cà gai leo là loại cây dại, thường mọc hoang ở các bờ bụi...Đây là một loại cây có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là về các bệnh liên quan đến gan. Cà gai leo là một loại cây khá dễ trồng, ít bị sâu bệnh và phát triển quanh năm. Trung bình trồng khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch được, với 10ha thì mỗi lần thu hoạch, tôi thu được khoảng trên dưới 10 tấn cà gai khô”.

Theo anh Hợi, hiện anh đang trồng cà gai bằng phương pháp phủ bạt nilon, nhờ cách làm này mà anh tiết kiệm được đáng kể nhân công lao động, cũng như công chăm sóc, làm cỏ. Trung bình 1 ha trồng cà gai leo, anh đầu tư hết khoảng 150 triệu đồng tiền bạt nilon và sử dụng trong một thời gian rất lâu.

Về đầu ra sản phẩm, anh Hợi cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, theo nhiều nghiên cứu về cây cà gai leo cho thấy, đây là một loại cây dược liệu có rất nhiều tác dụng tốt cho gan nên việc sử dụng các sản phẩm liên quan đến cây cà gai leo ngày càng nhiều. Hiện nay, có trên 100 đại lý trên toàn quốc phân phối sản phẩm cho gia đình anh Hợi, ngoài ra gia đình cũng như liên kết với nhiều công ty dược khác nhau để ổn định cho đầu ra. Nhiều lúc gia đình không có hàng cà gai leo khô để bán”.

Cận cảnh vườn cà gai leo rộng hơn 10 ha của gia đình anh Bùi Qúy Hợi

Hiện trang trại trồng cà gai leo của anh Hợi đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác.

Nhận thấy lợi nhuận mà loại cây này đem lại, anh Hợi đã vận động các hộ trong xã nhân rộng mô hình và đồng thời thành lập Hợp tác xã Nông- Lâm nghiệp Bảo Hiệu chuyên trồng cây cà gai leo do anh làm Giám đốc.

Hiện nay, Hợp tác xã trồng cây cà gai leo ở xã Bảo Hiệu có 40 thành viên tham gia, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng vài chục tấn cà gai khô. Mô hình trồng cây cà gai đang góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình hội viên....

Bạn đang đọc bài viết Trồng cây dại kiếm tiền tỷ mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

THÀNH AN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.