Thứ ba, 19/03/2024 09:58 (GMT+7)

Singapore có thể trở thành cảng trung chuyển toàn cầu như thế nào?

MTĐT -  Thứ hai, 24/09/2018 12:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Logistics luôn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Singapore. Thành phố - đất nước Singapore tự hào trở thành một trung tâm trung chuyển của toàn cầu cho nhiều thương hiệu đa quốc gia.

Nhưng những năm gần đây, các thương hiệu đã di chuyển đến các nước láng giềng của Singapore: Malaysia và Thái Lan. Điều này chủ yếu là do chi phí thuê mua bất động sản cho hoạt động kho bãi và chi phí nhân lực khá đắt đỏ, kết hợp với sự thiếu nhân lực cho các hoạt động tại nước này.

Các sáng kiến thương mại và thuế quan tại thị trường nội địa các nước láng giềng cũng khiến cơ hội đầu tư tại Singapore kém hấp dẫn hơn.

Không phải là mất tất cả. Ngành thương mại điện tử chỉ ở giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Singapore có thể hồi sinh vị thế của mình như là một cửa ngõ và trung tâm chính trong khu vực với trọng tâm thích hợp chính xác.

Quan hệ đối tác Chính phủ trong khu vực

Cả hai chính phủ Malaysia và Thái Lan đã hợp tác với Alibaba để phát triển Khu Thương mại Tự do Kỹ thuật số (DFTZ) và Hành lang Kinh tế Đông Tây (EEC) tương ứng. Nhiều người coi đây là một đòn lớn cho tham vọng trung tâm logistics thương mại điện tử của Singapore, đặc biệt là sau khi phát triển trung tâm hậu cần thương mại điện tử khu vực của SingPost và thiết kế lại thiết bị đầu cuối thư cũ của Sat để tập trung vào thương mại điện tử.

Với DFTZ và EEC, có khả năng chia 650 triệu dân số của Châu Á thành hai tiểu vùng chính:

  1. DFTZ phục vụ vùng Nusantara (Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, cuối cùng là Đông Timor, và có khả năng là Philippines).
  2. EEC hoàn thành các nhu cầu thị trường của Đông Dương, bao gồm Thái Lan, Việt Nam và các nước đang phát triển SEA như Myanmar, Lào và Campuchia.

Nhiều người cho rằng Alibaba, thông qua Lazada, có thể sử dụng chiến lược DFTZ và EEC làm trung tâm thực hiện để đưa hàng hóa Trung Quốc đến gần hơn với thị trường với thuế nhập khẩu bị đình chỉ và thuế. Điều này sẽ giảm chi phí logistics xuyên biên giới từ Trung Quốc, nhưng nó cũng sẽ đồng thời giảm thời gian quay vòng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ảnh minh họa – Nguồn: techinasia.com.

Để công bằng, Alibaba cũng đang tìm kiếm nhiều thương nhân Châu Á hơn. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu trong khu vực chưa sẵn sàng để xuất khẩu.

Đây là tiềm năng cho Singapore. Lợi thế chính của DFTZ và EEC là giảm chi phí hậu cần cho các sản phẩm của Trung Quốc. Singapore cung cấp một giải pháp thay thế cho các thương hiệu ở đầu kia của phổ chi phí.

Thay vì cố gắng thu hút đầu tư từ Alibaba, Singapore nên tập trung vào việc thu hút các thương hiệu tầm trung (chủ yếu từ Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc) để tận dụng Singapore như một cửa ngõ vào Đông Nam Á.

Nhiều thương hiệu mới thành lập đang chuyển sang mô hình giao hàng trực tiếp tới người tiêu dùng cho các kênh thương mại điện tử của họ và xem Châu Á là thị trường chính. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về chi phí mậu dịch và hải quan.

Chi phí logistics

Kho bãi và vận chuyển cuối cùng là hai chi phí chính của logistics. Phương thức vận chuyển cuối cùng bao gồm thực hiện B2C qua biên giới.

Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng Malaysia và Thái Lan đại diện có chi phí kho bãi tốt hơn cả so với Singapore. Tuy nhiên, hiệu quả và năng suất của Singapore không nên bỏ qua, đây là thành phố thuộc Chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đối với một khu vực trung tâm, kết nối với thị trường và giá cả cạnh tranh là điều cần thiết. Kết nối vận tải hàng không của Singapore (từ tần suất và công suất) vẫn là tốt nhất trong khu vực. Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra mức giá B2B cạnh tranh (thông qua tất cả các phương thức nhập cảnh) và, quan trọng hơn, cạnh tranh B2C qua biên giới (qua đường hàng không) vào năm quốc gia Châu Á lớn khác.

Khi so sánh sự kết nối vận chuyển hàng hóa, Singapore Airlines thông qua Sân bay Changi vẫn dẫn đầu khá đáng kể về năng lực, đặc biệt là máy bay thân rộng. Điều này dẫn đến chi phí vận tải thấp hơn (cùng một chuyến bay có thể rẻ hơn từ 40-45%) so với Malaysia Airlines thông qua KLIA và Thai Airways thông qua Suvarnabhumi.

Cainiao Network có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, công ty con hậu cần thông minh của Alibaba, đã ký một quan hệ đối tác chiến lược với Singapore Airlines nhằm thúc đẩy mạng lưới của các hãng hàng không để xúc tiến việc giao hàng thương mại điện tử xuyên biên giới. Một quan hệ đối tác tương tự cũng được ký kết giữa Cainiao và Emirates, có khả năng tương tự như Singapore Airlines.

Hải quan và vận tải hàng không

Ngoại trừ Singapore (và Malaysia, Brunei) nhập cảnh vào phần còn lại của Châu Á luôn là một thách thức. Điều này áp dụng cho vận chuyển hàng không, đường bộ và đường biển, cho cả B2B và B2C.

Tuy nhiên, trong 2 đến 3 năm qua, các nước Châu Á đã thiết lập các quy định nhập khẩu rõ ràng liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Nói chung, tất cả các quốc gia đều có quy định rõ ràng về mức thuế nhập khẩu tối thiểu và danh mục hàng chịu thuế. Điều này đã tạo ra sân chơi công bằng liên quan đến mảng quản lý hải quan và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh dựa trên khả năng dịch vụ.

Kết nối chuỗi cung ứng là nơi Singapore có lợi thế hơn các nước láng giềng.

Ngoài ra, Indonesia và Philippines - hai trong số các thị trường Châu Á lớn nhất và quan trọng nhất - không có kết nối đất trực tiếp với phần còn lại của Châu Á. Kết nối thông qua không khí vào các thành phố lớn của họ là điều cần thiết để đảm bảo dịch vụ hiệu quả khi quản lý một trung tâm khu vực với một hàng tồn kho tập trung, phục vụ thị trường Châu Á.

Quan trọng hơn, quy tắc tối giản chi phí thương mại điện tử chỉ áp dụng cho các mặt hàng nhập qua đường hàng không. Do đó, việc nhập khẩu qua đường hàng không là tùy chọn duy nhất.

Thực hiện qua những dự án khởi nghiệp

Singapore có cơ hội để hồi sinh vị trí của mình như là một trung tâm thương mại điện tử then chốt trong khu vực và toàn cầu:

Để thành công, Singapore cần hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử (đặc biệt là các công ty khởi nghiệp logistics) để làm nổi bật giá trị của nó và thu hút các thương hiệu quốc tế và nền tảng thương mại điện tử.

Tương tự như một startup, Singapore cần tập trung và thực hiện những hành động này một cách nhanh chóng; thời gian là điều cốt yếu để tránh bị mù quáng bởi những mối đe dọa tiềm ẩn đang cạnh tranh cho cùng một thị trường.

Ngoài khả năng của sân bay trong việc quản lý vận chuyển hàng hóa, các hãng vận tải ngân sách khu vực như Air Asia Group (Malaysia) và Lion Air Group (Indonesia) là những con ngựa đen có thể ném cờ lê vào các công trình. Họ có khả năng và tham vọng tiềm năng để trở thành những người có động cơ và máy khuấy mạnh, có khả năng làm gián đoạn hoặc cản trở hy vọng của Singapore trong việc trở thành cửa ngõ thương mại điện tử của khu vực.

Đến Singapore, thực hiện là chìa khóa để nó thành công trong một thị trường thương mại điện tử năng động. Bản thiết kế cũ của Singapore nên nhường chỗ cho sự thay đổi.

Theo techinasia.com

Dịch Nguyễn Lê Giang

Nguồn: www.techinasia.com/talk/singapore-great-logistics-hub-again

Bạn đang đọc bài viết Singapore có thể trở thành cảng trung chuyển toàn cầu như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.