Thứ sáu, 19/04/2024 10:54 (GMT+7)

Quyết tâm khởi nghiệp sau 3 lần thất bại

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng ta không còn xa lạ với những câu chuyện khởi nghiệp thành công của các tỷ phú, doanh nhân thành đạt khởi nghiệp từ cột mốc rất thấp.

Thế kỷ 21, khởi nghiệp dần trở thành xu thế tất yếu trên thế giới và cả Việt Nam. Vì vậy, chúng ta không còn xa lạ với những câu chuyện khởi nghiệp thành công của các tỷ phú, doanh nhân thành đạt khởi nghiệp từ cột mốc rất thấp.

Bên canh đó, nhiều câu chuyện khởi nghiệp thất bại cũng là bài học quý giá để chúng ta nhìn nhận và rút kinh nghiệm. Câu chuyện khởi nghiệp thất bại của chàng trai Phan Bá Nam sẽ giúp nhiều người có suy nghĩ tích cực hơn về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thất bại vì không tìm hiểu thị trường

Năm 2006, anh Phan Bá Nam quyết định khởi nghiệp kinh doanh bánh mì doner kebab Thổ Nhĩ Kỳ tại chợ đêm Kỳ Hoa, TP HCM. Với ý tưởng đem đến một sản phẩm thức ăn nhanh chất lượng cao đến cho người dùng, anh đã sử dụng nguyên liệu tốt nhất, đầu tư mặt bằng vào kế hoạch kinh doanh của mình.

Sản phẩm của anh Nam được đánh giá khá ngon, nhưng không phù hợp với thị trường tiêu dùng tại đây. Do chưa tìm hiểu kỹ, anh Nam khi kinh doanh mới biết, tại chợ đêm này, đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên và công nhân, những người giới bình dân. Đối với họ, giá sản phẩm mà anh bán là cao. Không đáp ứng được nhu cầu đa số khách hàng, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ của anh thất bại sau một khoảng thời gian ngắn kinh doanh.

Thất bại do kinh doanh tiểu ngạch

Khởi nghiệp lần đầu thất bại, anh Nam về làm cho một công ty điện. Anh đã phấn đấu hết mình từ một nhân viên maketing bình thường lên vị trị giám đốc điều hành của một công ty con và tiết kiệm được số tiền khoảng nửa tỷ. Vẫn ấp ủ trong mình ước mơ khởi nghiệp, anh quyết định từ bỏ công việc ở công ty khi đã sở hữu số vốn nho nhỏ.

Đầu năm 2012, anh sang Campuchia tự mở một công ty nhỏ phân phối thiết bị điện. Công ty anh dần mở rộng quy mô ra 18 tỉnh thành khác nhau. Công việc kinh doanh khá tốt khiến nhiều nhà phân phối sỉ ở nước này để ý và bắt đầu cạnh tranh với công ty anh. Yếu thế do kinh doanh nơi đất khách quê người, cộng với số vốn không nhiều, công ty anh dần cụt vốn, kinh doanh khó khăn và rơi vào bếc tắc. Anh Nam nhận thấy công việc kinh doanh qua đường tiểu ngạch của mình có quá nhiều rủi ro nên dừng hoạt động tại đây và cùng đồng đội sang Lào.

Thất bại do nóng vội

Lần thứ ba khởi nghiệp, số vốn ít ỏi lúc này chỉ còn khoảng 50 triệu. Biết rằng cơ hội thành công không cao nhưng anh vẫn quyết tâm làm, vì nếu bây giờ quay về với bàn tay trắng thì sẽ là một sự thất bại ê chề. Anh Nam nhập hàng từ Việt Nam qua đây bán dạo từ quần áo, keo 502, nhang, đồ điện, váy Lào...Hàng ngày, anh rong ruổi trên khắp các khu chợ ở Savannakhet, Attapeu, Saravane, Sekong, Champasack, Viengchan. Đội nắng, đội mưa, giao bán khản giọng nhưng công việc kinh doanh nhỏ lẻ của anh không thu được bao nhiêu lợi nhuận mà lại quá vất vả.

Sau khoảng 4 tháng, anh thấy không ổn nên đã thay đổi cách thức làm việc của mình. Từ chính kinh nghiệm của bản thân rút ra khi kinh doanh tại nước ngoài, anh nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam muốn xâm nhập thịt trường Lào, Campuchia cũng cần phải am hiểu thị trường tại đây. Anh quyết định nộp hồ sơ của mình trên mạng, với ưu điểm am hiểu thị trường kinh doanh nhỏ lẻ tại 2 nước bạn. May mắn thay, sau khoảng 1 tuần tìm kiếm, anh được một công ty Việt mời về trao đổi công việc và nhận làm.

Tiếp tục khởi nghiệp sau 3 lần thất bại

Công việc của anh tiến triển khá tốt cho đến khoảng tháng 4 năm 2013, anh phát hiện mình bị tiểu đường. Anh đã dùng rất nhiều các loại thảo dược, thuốc bổ. kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể dục hợp lý nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.Trong khi bản thân anh xác định sẽ gắn bó với căn bệnh này suốt đời thì may mắn thay, anh được tiếp cận với một loại trà thảo dược, viên nén sấy khô làm từ dây thìa canh. Khi sử dụng một thời gian, anh thấy triệu chứng của mình có chuyển biến tốt lên, rồi dần dần cơ thể có sự thay đổi rõ rệt. Anh nhận thấy tác dụng vô cùng lớn cộng với nhu cầu sử dụng thảo dược thiên nhiên của người dân đang rất cao nên nảy sinh ý định phân phối các mặt hàng này. Không ngần ngại, khát khao cháy bỏng được khởi nghiệp một lần nữa lại trỗi dậy. Anh mở website về các loại trà thảo dược, các sản phẩm đều do nhiều nhà khoa học tại các trường đại học trong cả nước nghiên cứu để hỗ trợ điều trị gout, tiểu đường, gan, huyết áp cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Với tư tưởng không còn gì để mất, anh Nam miệt mài đi tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân kết hợp với các công cụ maketing trực tiếp, online khác. Ban đầu anh chấp nhận chịu lỗ, vừa bán vừa tặng để khách hàng cảm nhận hiệu quả sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Khoan nói đến chuyện sau này, công ty của anh sẽ thu về bao nhiêu nhưng đến thời điểm bấy giờ, trong con người của chàng thanh niên chưa bao giờ chấp nhận đầu hàng và từ bỏ ước mơ. Anh Nam chia sẻ: “Tôi rất thích câu nói: Không ai đánh thuế ước mơ cả, nếu đã mơ là phải mơ to”. Chính sự “dám mơ” ấy của anh đã trở thành động lực, tấm gương cho nhiều bạn trẻ có ý định kinh doanh và những người từng thất bại trong cuộc sống.

Và câu chuyện sau ba lần khởi nghiệp thất bại của anh, những star up trẻ lại có thêm nhiều kinh nghiệm làm hành trang cho lối đi của riêng mình.

Hồng Quyên

Bạn đang đọc bài viết Quyết tâm khởi nghiệp sau 3 lần thất bại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?