Thứ năm, 18/04/2024 09:41 (GMT+7)

“Ông trùm nhà trọ” Brian Chesky:Khởi nghiệp gọi vốn càng ít càng tốt

Trần Xiêm -  Thứ tư, 11/07/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ phú Brian Chesky được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp từ ba chiếc nệm hơi, khi mà anh và bạn mình không đủ tiền trả tiền phòng trọ và họ nảy sinh ra ý tưởng cho thuê chỗ ngủ từ ba chiếc nệm đó

Brian Chesky hiện đang giữ vị trí CEO của Airbnb, mô hình kết nối giữa người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới. Trải qua hành trình khởi nghiệp gian nan, Chesky đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm mà bất kỳ startup nào cũng cần chú ý.

Ảnh: Internet

Tỷ phú Brian Chesky được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp từ ba chiếc nệm hơi, khi mà anh và bạn mình không đủ tiền trả tiền phòng trọ và họ nảy sinh ra ý tưởng cho thuê chỗ ngủ từ ba chiếc nệm đó và dịch vụ phục vụ bữa sáng. Trang web Airbnb ra đời và ổn định dần, trở nên thịnh hành trên toàn cầu chỉ sau 2 năm và thu hút được nhiều nhà đầu tư tỷ đô.

Dưới đây là một số điều đáng lưu tâm mà Chesky dành cho những người mới khởi nghiệp.

Kiên nhẫn chờ đợi nhà đầu tư

Không có bất cứ quá trình khởi nghiệp nào mà quá trình tìm kiếm nhà đầu tư lại diễn ra dễ dàng. Để họ chấp nhận rót tiền vào dự án của mình, bạn phải làm cho họ tin bạn, tin vào dự án của bạn. “Trong quá trình đó, chắc chắn bạn sẽ bị từ chối rất nhiều, nhưng đừng ngại chờ lâu, hãy tìm cho mình một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi, họ sẽ hướng dẫn bạn, hoặc họ sẽ giới thiệu những mối quan hệ cần thiết giúp ích cho công việc của bạn”, Brian Chesky khẳng định. Airbnb được thành lập vào đúng thời điểm diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa hai ứng cử viên là Barack Obama của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa. Đây tưởng chừng như là một bất lợi lớn cho việc tìm kiếm nhà đầu tư và tạo nguồn tài chính cho công ty nhưng họ đã tận dụng điều đó để thu về 30.000 đô la Mỹ bằng việc bán những hộp ngũ cốc
ăn sáng có in dòng chữ của hai ứng cử viên kia. “Làm mọi cách để có được nguồn tài chính ban đầu hoặc là bạn sẽ thất bại” – Chesky chia sẻ.

Gọi vốn càng ít càng tốt

“Ông trùm nhà trọ” cho biết những người mới khởi nghiệp, trong giai đoạn đầu, thường có thói quen gọi vốn nhiều hơn số tiền họ thực sự cần để tạo cảm giác an toàn hơn.

“Bản thân tôi, tôi cho rằng mình nên đảm bảo gọi vốn ở mức tối thiếu. Như vậy tôi sẽ phải phát triển văn hóa công ty theo hướng sáng tạo, sử dụng ít các phần mềm hiện đại có sẵn, liên tục tìm tòi những giải pháp mới, hướng tới môi trường làm việc đơn giản, tiết kiệm”.

Anh cho rằng nguồn vốn hạn chế sẽ buộc người mới khởi nghiệp phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc nên hay không nên thực hiện điều gì, tuyển dụng ai và sa thải ai. Nó cũng buộc họ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi đàm phán về giá tiền thuê văn phòng hay trả lương cho nhân viên sao cho hợp lý nhất, đó là bài học về sự tiết kiệm. Nhiều người mới khởi nghiệp đã gọi số vốn rất lớn để chứng tỏ sự táo bạo đối với các nhà đầu tư, nhưng đó là một sự hoang phí, và các nhà đầu tư thì không thích điều này.

Ngoài ra, một lợi ích khác của gọi vốn ít là bạn vẫn giữ được quyền kiểm soát công ty, không bị tác động quá nhiều từ phía nhà đầu tư, dễ dàng đưa ra các quyết định theo ý mình. “Hãy nghĩ mà xem, nếu công ty thực sự chạm tới thành công, bạn sẽ muốn quyền kiểm soát nằm trong tay mình rồi. Nếu công ty nhận nhiều vốn, bạn sẽ phải trao bớt quyền cho người nắm giữ số tiền ấy, lúc ấy liệu bạn còn cảm thấy vui nữa không”? Chesky đặt câu hỏi.

Tìm kiếm những nhà đầu tư chất lượng

Chỉ riêng trong năm 2015, Airbnb nhận được khoản đầu tư lên đến 1,5 tỷ đô la Mỹ từ nhiều công ty quản lý đầu tư và công ty đầu tư mạo hiểm.

Tính đến 2016, Airbnb đã trở thành lựa chọn cho hơn 80 triệu lượt khách và số lượt người đăng ký cho thuê chỗ ở trên trang web của công ty đã vượt con số 2 triệu.

Doanh thu của Airbnb đã tăng lên khoảng một tỷ đô la Mỹ và mức định giá của công ty cũng tăng vọt lên mức 25,5 tỷ đô la Mỹ.
Huy động vốn cao không phải có lợi cho công ty bạn, vì nhiều nhà đầu tư sẽ lợi dụng điều đó để thâu tóm và nắm quyền kiểm soát công ty nhằm đạt được mục tiêu của họ trong một thời gian ngắn nhất định chứ họ không có ý định đầu tư, hợp tác lâu dài với bạn.

Vì thế, thứ tự ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư với startup nên là: đối tác cùng ngành, quỹ đầu tư cùng ngành, quỹ đầu tư tài chính./.

Bạn đang đọc bài viết “Ông trùm nhà trọ” Brian Chesky:Khởi nghiệp gọi vốn càng ít càng tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.