Thứ năm, 28/03/2024 16:33 (GMT+7)

Lạ mắt xe đạp... lọc nước hồ Hoàng Cầu

Nhóm PV -  Chủ nhật, 24/12/2017 07:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

10 xe đạp lọc nước được lắp đặt bên hồ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội), người dân hào hứng dùng thử, nhưng độ hiệu quả chưa đáng kể.

Những ngày qua, nhiều người dân sống xung quang hồ Hoàng Cầu, Hà Nội thường tập thể dục ở khu vực bờ hồ rất hào hứng khi được trải nghiệm máy tập thể dục kết hợp với lọc nước.

Tò mò và ngạc nhiên là cảm giác chung của mọi người khi nhìn thấy chiếc máy lạ lùng và độc đáo này được đặt ở đây để lọc nước, góp phần làm sạch nước và nâng cao ý thức cộng đồng, chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội.

Nguyên lý hoạt động của máy tập thể dục này rất đơn giản, chỉ cần ngồi lên xe rồi đạp giống như đạp xe bình thường. Lúc này dây curoa sẽ là cầu nối giữa bánh xe và mô tơ, khi có lực đạp của con người sẽ tạo ra vòng quay cho mô tơ phát điện gắn dưới đầu xe đạp. Dòng điện sẽ tiếp tục hành trình chuyển tới chiếc acquy tạo điện cho chiếc máy bơm hoạt động hút nước từ dưới lên. Hệ thống này tương tự như một máy thủy điện mi ni.

Xe đạp lọc nước vừa được lắp đặt bên hồ Hoàng cầu

Nước hút lên sẽ chuyển vào bể lọc nước có cát và những vật liệu loại bỏ các chất hữu cơ gây ô nhiễm. Xử lý xong nước sẽ được trả về hồ qua những ống nhựa được nối với bể chứa.

Khi bánh chuyển động tròn tạo ra dòng điện rồi chuyển tới ắc quy tạo điện cho máy bơm hoạt động bơm nước từ dưới hồ lên bể lọc.

Nước trong thùng sẽ được lọc các chất hữu cơ gây ô nhiễm, sau đó hai vòi xả được gắn phía dưới bể lọc sẽ tự động đưa nước đã lọc trở lại hồ.

Theo nhiều người dân, vừa đạp xe vừa lọc nước sẽ mệt hơn vì dùng lực để hút nước lên nhưng ai cũng thích thú vì góp một chút công sức để làm sạch nước hồ bị ô nhiễm.

Tuy nhiên,  nhiều người dân vẫn thích chơi cờ, đi bộ, hoặc câu cá… hơn là đạp xe lọc nước. Họ đạp xe chủ yếu là để tập thể dục, còn về độ hiệu quả của việc lọc nước hồ thì… chưa đáng kể.

Trong tương lai, Thành phố Hà Nội sẽ ghi nhận, tiếp thu ý kiến của người dân để nhân rộng mô hình này tới những khu vực hồ khác.

Bạn đang đọc bài viết Lạ mắt xe đạp... lọc nước hồ Hoàng Cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới